Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Càng giấu giếm tham nhũng dân càng mất lòng tin'

"Tại sao nước mình anh hùng, oanh liệt trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm qua mấy ngàn năm mà tệ nạn tham nhũng thì đứng trên 100?", Chủ tịch nước đặt câu hỏi.

Ngày 5/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM tiến hành tiếp xúc cử tri quận 1, TP HCM. Đoàn đã báo cáo những việc đã làm được trong nhiệm kỳ 5 năm qua và hướng hành động thời gian sắp tới.

Cử tri quận 1 đánh giá cao những thành tựu, hiệu quả mà Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP đạt được. Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc vì tình trạng tham nhũng  vẫn còn nghiêm trọng, công tác phòng chống chưa đạt nhiều kết quả.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1. Ảnh: T.N.

“Muốn có sức mạnh bảo vệ đất nước thì phải tạo lòng tin cho nhân dân, mà muốn có lòng tin thì phải dẹp tham nhũng trước”, cử tri Trần Quang Tuấn đề nghị.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hoan yêu cầu Quốc hội giám sát chặt để các cơ quan thừa hành thực hiện nghiêm túc Luật phòng chống tham nhũng và đặc biệt là minh bạch hóa công tác kê khai tài sản.

Cử tri Nguyễn Hoài Nam thì đề nghị kiên quyết xử lý hình sự các lãnh đạo sai phạm, tham nhũng, làm thất thoát tài sản của đất nước.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, nhà nước đã thực hiện rất nhiều giải pháp phòng chống tham nhũng nhưng hiện vấn nạn này còn “hết sức nghiêm trọng”. Trước thềm đại hội Đảng, vấn đề này càng nóng bỏng và gay gắt.

Nhìn nhận kết quả là "chưa được", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ: "Trong phòng chống tham nhũng chúng tôi thấy chưa làm tròn trách nhiệm của mình".

Nhiều cử tri TP HCM bức xúc vì tình trạng tham nhũng. Ảnh: T.N.

Theo Chủ tịch nước, điều đáng buồn nhất là nhìn vào bảng xếp hạng tham nhũng của Việt Nam so với thế giời.

"Xấu hổ lắm!Tại sao nước mình anh hùng, oanh liệt trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm qua mấy ngàn năm mà tệ nạn tham nhũng thì đứng trên 100? Tôi cảm thấy không chấp nhận được", Chủ tịch nước nói.

Tham gia 6 đại hội đảng bộ địa phương vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay, nơi nào cũng đánh giá là thành công rực rỡ nhưng tiếp xúc người dân ở đâu cũng kêu.

"Chúng ta không đến nỗi thất bại nhưng chúng ta cần nói sự thật cho người dân biết các mảng tối, yếu kém chưa phơi bày. Càng giấu thì người dân càng mất lòng tin”, Chủ tịch nước thẳng thắn chia sẻ.

Về các tổng công ty, tập đoàn nhà nước, Chủ tịch nước cho rằng dù những nơi này nhận được nguồn vốn lớn và có nhiều ưu đãi, đạt nhiều thành tựu, đóng góp ngân sách giải quyết việc làm... Tuy nhiên, một số nơi còn tình trạng hoạt động kém hiệu quả và còn tham nhũng, tiêu cực.

Theo Chủ tịch nước, chủ trương của Nhà nước là đang thực hiện cơ cấu lại mô hình này. Phải làm sao cho các tổng công ty, tập đoàn nhận nguồn vốn nhà nước phải hoạt động hiệu quả nhất, công nghệ, quản trị phải tốt nhất để không bị kêu là nơi tham nhũng nhiều.

Theo Tổ chức Minh bạch Thế giới, năm 2014, chỉ số tham nhũng của Việt Nam đứng thứ 119/174 quốc gia, vùng lãnh thổ với 31 điểm (năm 2013 là 116/177). Tại Châu Á, Singapore là quốc gia đạt vị trí cao nhất là thứ 7 trong khi Đan Mạch, New Zealand và Phần Lan là ba nước đạt thứ hạng trong sạch nhất.

'Tăng tốc tham nhũng lúc hoàng hôn nhiệm kỳ?'

"Tổng thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm cá nhân và giải pháp chặn đứng quan chức chạy đua nước rút thực hiện những chuyến tàu vét cuối cùng", đại biểu Lê Như Tiến chất vấn.



Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm