Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn cảnh phiên chất vấn 'chưa từng có'

Lần đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, và các thành viên Chính phủ cùng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội trong 2,5 ngày.

Trưa 18/11, đợt chất vấn cuối cùng của Quốc hội khóa 13 đã kết thúc bằng phát biểu của Thủ tướng về 3 đối sách với Trung Quốc cũng như trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ.

Sau 2,5 ngày, đã có 54 lượt đại biểu thảo luận và đặt câu hỏi chất vấn. Trong đó, riêng Thủ tướng nhận được 27 câu hỏi của 18 đại biểu. Các bộ trưởng, trưởng ngành cũng nhận khoảng 140 chất vấn. Lần đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội đăng đàn trả lời 3 câu hỏi.

Thủ tướng nhấn mạnh 3 đối sách với Trung Quốc

"Chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, nghị quyết của đảng, hiến pháp, pháp luật của nhà nước cũng như hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế".


'Vay tiền Trung Quốc thì kiện đòi lãnh thổ được không?'

Chất vấn Thủ tướng, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đặt câu hỏi: Nhận viện trợ vay ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không? Nếu trưng cầu ý dân, tôi tin đa số nhân dân sẽ bỏ phiếu không đồng ý nhận viện trợ và vay từ Trung Quốc".


Cử tri 28 tỉnh muốn kiện Trung Quốc về Biển Đông

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, cử tri 28 tỉnh, thành phố kiến nghị Chính phủ quyết liệt giữ độc lập, chủ quyền, sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.


'Bảo vệ chủ quyền biển đảo chưa có câu trả lời trọn vẹn'

Trong buổi chất vấn đầu tiên, đại biểu Nguyễn Anh Sơn băn khoăn: "Quốc hội đã đề nghị và được báo cáo nhiều lần nhưng việc bảo vệ chủ quyền biển đảo vẫn là là câu hỏi chưa có câu trả lời trọn vẹn".


Chủ tịch Quốc hội lần đầu trả lời chất vấn trực tiếp

Lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, ông Nguyễn Sinh Hùng đã thẳng thắn trao đổi về 3 câu hỏi của đại biểu Trần Du Lịch.


Phó thủ tướng trả lời chất vấn về 'cái chết từ từ'

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ liên quan tới pháp luật mà còn là đạo đức của con người.


'An ninh và an toàn là thành tựu nổi bật của Việt Nam'

"Dù còn phức tạp về an ninh trật tự, nhưng chúng ta có thể tự hào nói rằng Việt Nam an toàn", Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong phiên chất vấn chiều 17/11.


'Tạm dừng phát triển khu hành chính tập trung'

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, để thực hiện quy hoạch trung tâm hành chính tập trung, một số địa phương cần nguồn lực lớn nên Thủ tướng đã yêu cầu tạm dừng để rà soát.


'Xin để bộ trưởng nhiệm kỳ sau trả lời'

“Bộ trưởng cho Quốc hội đi du lịch rất mệt”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng bình luận về phần trả lời "vòng vo gây cười" của Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh chiều nay.


Chủ tịch Quốc hội truy vấn Bộ trưởng Nội vụ

"Trung ương và địa phương đều không được tiếp tục bổ nhiệm cấp hàm. Đồng chí nói dứt điểm đi, phải thế không?"- Chủ tịch Quốc hội truy. "Đúng như vậy" - Bộ trưởng Nội vụ đáp lại.


Bộ trưởng Tài chính bị truy vụ 34.000 tỷ đồng nợ thuế

Chiếm trọn 30 phút, Bộ trưởng Tài chính mở màn cho ngày chất vấn thứ hai. Sáng nay, ông Đinh Tiến Dũng được Chủ tịch Quốc hội nhiều lần nhắc về cách trả lời.


'Tăng tốc tham nhũng lúc hoàng hôn nhiệm kỳ?'

"Tổng thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm cá nhân và giải pháp chặn đứng quan chức chạy đua nước rút thực hiện những chuyến tàu vét cuối cùng", đại biểu Lê Như Tiến chất vấn.


Bộ trưởng Tư pháp nhận lỗi để dân phải vay nóng

Ba lần thừa nhận chậm trễ, nhận lỗi của ngành tư pháp trong công chứng, chứng thực, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nêu nguyên nhân từ sự phối hợp liên ngành và sự bất cập của luật dân sự.


Hai bộ đổ trách nhiệm trong lãng phí xây dựng

Bộ trưởng Xây dựng nói công trình xây xong không có người sử dụng thuộc trách nhiệm Bộ Kế hoạch, trong khi Bộ trưởng Vinh nêu trách nhiệm quản lý của bộ chủ quản.


3 màn đối đáp giữa Chủ tịch Quốc hội và các bộ trưởng

Sốt ruột vì phần trả lời lòng vòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng liên tục phải nhắc nhở, yêu cầu các vị "tư lệnh" ngành đi vào trọng tâm câu hỏi.


Những nụ cười chua chát ở Quốc hội

Ngày 17/11, không phải lần đầu tiên các đại biểu Quốc hội cười ồ lên khi ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, trả lời chất vấn.


Viet Nam - Mong Co ra Tuyen bo chung hinh anh

Việt Nam - Mông Cổ ra Tuyên bố chung

0

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Mông Cổ về thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện nhằm định hướng cho sự hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước.

Zing.vn

Bạn có thể quan tâm