Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tăng tốc tham nhũng lúc hoàng hôn nhiệm kỳ?'

"Tổng thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm cá nhân và giải pháp chặn đứng quan chức chạy đua nước rút thực hiện những chuyến tàu vét cuối cùng", đại biểu Lê Như Tiến chất vấn.

Ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội.

Đăng đàn trong phiên chất vấn sáng 17/11, đại biểu Lê Như Tiến nhắc lại, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, nhiều đại biểu đã cảnh báo về một số quan chức Nhà nước thường tăng tốc tham nhũng cả về tần suất và cường độ vào thời điểm ​"hoàng hôn nhiệm kỳ". Theo ông, đây là thời điểm nhạy cảm, chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ của các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương.

"Xin Tổng thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm cá nhân và những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt của Tổng thanh tra nhằm chặn đứng việc quan chức Nhà nước chạy đua nước rút để thực hiện những chuyến tàu vét cuối cùng trước khi hạ cánh với các hành vi vi phạm như: hợp thức hóa tài sản nhà nước thành tài sản nhà mình, biến bất động sản công thành tư; đề bạt, bổ nhiệm không bình thường vào lúc xế chiều hàng loạt cán bộ công chức thân hữu vào bộ máy công quyền vì mục đích vụ lợi mà công luận đã từng lên án thời gian qua" - ông Tiến chất vấn.

Câu hỏi của vị Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội khiến nhiều đại biểu ở hội trường mỉm cười ý nhị.

Trước Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thừa nhận đây là câu hỏi hoàn toàn chính đáng. Thực tiễn vừa qua có xảy ra một số vi phạm.

Ba lần, Tổng thanh tra Chính phủ hứa sẽ quan tâm, lưu ý vấn đề đại biểu nêu trong triển khai nhiệm vụ năm 2016. Trong chỉ đạo thường xuyên phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ có nêu trách nhiệm người đứng đầu trong kiểm soát, giám sát, ngăn ngừa tham nhũng.

Khi đối tượng vi phạm là người đứng đầu thì cần phải phát huy vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể, viên chức công chức. Các tổ chức này phải giám sát thường xuyên, tố giác hành vi tham nhũng nếu có đến các cơ quan có thẩm quyền.

"Thanh tra Chính phủ sẽ tăng cường thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bao gồm tham nhũng, qua dư luận, báo chí và tố giác tố cáo. Khi có dấu hiệu, ngành sẽ thanh tra đột xuất", ông Tranh trả lời.

Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước mình, ông Tranh hứa cá nhân mình và ngành Thanh tra sẽ quan tâm tới câu hỏi này của đại biểu Lê Như Tiến.

​Trước phiên chất vấn, ​trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri của Thanh tra Chính phủ gửi đến Quốc hội, nhiều câu hỏi không mới về yêu cầu xử lý trách nhiệm những vụ việc sai phạm cụ thể tiếp tục được cử tri đặt ra. 

Liên quan đến vụ ông Trần Văn Truyền (nguyên Tổng thanh tra Chính phủ), cử tri tỉnh An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Hà Nội, Đà Nẵng, TP​ HCM đề nghị xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đã quyết định cấp đất, cấp nhà sai quy định cho ông Truyền. 

Thanh tra Chính phủ nhắc lại vụ việc diễn ra năm 2014 khi báo chí phản ánh, Ban Bí thư đã giao Ủy ban Kiểm tra TƯ tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm về chế độ nhà, đất đối với ông Truyền. 

Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Truyền bằng hình thức “cảnh cáo”. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện xử lý, thu hồi nhà đất đã cấp không đúng cho ông Truyền và xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Công Khanh - Phương Loan

Clip: VTV

Bạn có thể quan tâm