Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảng Cát Lái nói gì về việc doanh nghiệp bị 'rút ruột' cà phê, hồ tiêu

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái

Cảng Cát Lái thuộc quản lý của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP). Ảnh: Quỳnh Danh.

Trao đổi với Tri thức - Znews, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) cho biết ngày 11/6 đơn vị đã có văn bản phúc đáp gửi Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) liên quan đến vấn đề phản ánh thiếu hụt hàng hóa tại cảng Cát Lái của hiệp hội.

"Ngày 13/6, phía Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ làm việc với hiệp hội và phía doanh nghiệp để xác minh điều tra liên quan đến thông tin này. Việc đưa thông tin khi chưa có xác minh của cơ quan chức năng ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp", đại diện doanh nghiệp cho hay.

Văn bản phúc đáp của doanh nghiệp này cũng cho biết hiện nay, các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để xác minh thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp.

"Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái", văn bản phúc đáp hiệp hội nêu rõ.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: Vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu...

Do đó, doanh nghiệp này cho rằng cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng. Đồng thời việc đưa thông tin trên website... trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Doanh nghiệp này đề nghị hiệp hội thu hồi thông tin hiện tại khi chưa có kết luận của các cơ quan chức năng. Đồng thời phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để xác minh thông tin về việc thiếu hụt hàng hóa.

Trước đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam ghi nhận tình trạng thiếu hụt hàng hóa của một số doanh nghiệp thành viên khi hàng rời cảng.

Hiện đã có 5 thành viên của hiệp hội phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Cụ thể, một doanh nghiệp xuất khẩu 13,5 tấn cà phê đi Ai Cập vào tháng 1 bị thiếu hụt 1,68 tấn. Một doanh nghiệp xuất khẩu 4 lô hàng cà phê, hồ tiêu đi Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản trong tháng 3 bị mất mỗi lô 1,5-4,6 tấn hàng. Ba doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu đi Malaysia, Na Uy trong khoảng thời gian từ tháng 9/2023 đến tháng 3 năm nay bị mất 0,2-3,3 tấn hàng.

Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.

"Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng", hiệp hội cho hay.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh cho biết doanh nghiệp cũng bị mất khoảng 3,25 tấn hàng hóa xuất đi tại cảng này vào hồi tháng 3 năm nay. "Lô hàng này đã thanh lý xong, thực hiện thủ tục hải quan đầy đủ ở cảng Cát Lái nhưng khi xuất sang thì khách hàng khẳng định thiếu hàng", ông nói.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Hàng loạt lô hàng cà phê, hồ tiêu bị 'rút ruột' tại cảng Cát Lái

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái, khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7-28%.

TP.HCM ưu tiên mở đường, xây nút giao thông vùng đô thị cảng Cát Lái

Chính quyền thành phố triển khai kế hoạch nâng cấp, đồng bộ hạ tầng khu vực phía đông, dự kiến khởi công Vành đai 3 vào tháng 6/2023, đồng thời ưu tiên khép kín đường Vành đai 2.

Hàng nghìn container vô chủ ở Cát Lái

Hàng nghìn container vô thừa nhận, chủ yếu là phế liệu đang nằm tại khu vực cảng Cát Lái (TP Thủ Đức, TPHCM) từ nhiều tháng qua gây khó khăn cho hoạt động tại khu vực cảng.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm