Trước nội lực phát triển mạnh mẽ của cửa ngõ phía đông TP.HCM (khu vực Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi… của TP. Thủ Đức), nhiều công trình giao thông trọng điểm được triển khai. Trong những năm tới, kết hợp cầu Cát Lái thành hình, nơi đây sẽ là mắt xích quan trọng trong liên kết vùng của thành phố.
Xóa điểm nghẽn, khơi rộng đường
Ngày 16/6, dự án Vành đai 3 chính thức được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Theo đó, Vành đai 3 dự kiến khởi công vào tháng 6/2023 với quy mô 8 làn xe cao tốc và đường song hành 2 bên, mỗi bên tối thiểu 2 làn xe. Tại khu vực phía đông TP.HCM, đường bắt đầu từ cầu Nhơn Trạch hướng về cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sau đó đi về đường Tân Vạn và giao cắt QL1A (đoạn xa lộ Hà Nội) ở ngã ba Tân Vạn.
Động thái quan trọng trong kế hoạch nâng cấp, đồng bộ hạ tầng khu vực phía đông là từ tháng 4 năm nay, TP.HCM chính thức triển khai thu phí cảng biển để góp phần vào nguồn kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng. Cụ thể, nguồn thu phí cảng biển trong giai đoạn 2021-2025 được bổ sung đầu tư cho 14 dự án giao thông trọng điểm như mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên 8 làn xe; hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy; mở rộng đường Võ Chí Công; mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 30 m; xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu…
Nút giao Mỹ Thủy là công trình trọng điểm được đầu tư mạnh để “tháo khóa” giao thông vào khu vực Cát Lái. |
Từ nay đến năm 2025, chính quyền thành phố cũng ưu tiên khép kín đường Vành đai 2, trong đó có 2 đoạn qua TP. Thủ Đức, giảm áp lực giao thông cho các tuyến xa lộ Hà Nội, QL1, tăng tính kết nối các cảng ở TP. Thủ Đức, đặc biệt là cảng Cát Lái.
Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải xây dựng phương án kết nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2. Dự án có chiều dài 1.552 km với 4 làn xe, chia làm 2 đoạn, được quy hoạch vào hệ thống đường hiện hữu của các khu dân cư 152 ha, 66 ha phía bắc cảng Cát Lái.
Dự án giao thông quốc gia khác được trông chờ ở khu vực này là cầu Cát Lái. Theo quy hoạch bổ sung của Thủ tướng Chính phủ năm 2017, cầu Cát Lái có điểm đầu tại đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái - Thạnh Mỹ Lợi (TP. Thủ Đức, TP.HCM) và điểm cuối ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) cách bến phà hiện hữu khoảng 1 km.
Kết nối giao thông là vấn đề cốt lõi để kinh tế vùng “tứ giác” TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu phát triển. Do đó, những dự án giao thông trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4 hay cầu Cát Lái có ý nghĩa lớn. Khi xây dựng cầu Cát Lái, đô thị nói riêng và kinh tế - xã hội của hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai, đặc biệt nơi có cầu đi qua sẽ hưởng lợi nhiều.
Đòn bẩy bất động sản Cát Lái
Phía đông TP.HCM là khu vực được nhiều chủ đầu tư, nhà phát triển dự án xây dựng những đô thị lớn. Trong dự thảo kế hoạch sử dụng đất sắp tới hình thành thêm khu dịch vụ cảng và dân cư Cát Lái 62,2 ha.
Các dự án tại đây đều có quy hoạch hiện đại, hạ tầng hoàn chỉnh đạt chuẩn quốc tế và giá bán hợp lý. Trong đó, Cát Lái được đánh giá là “vùng trũng” của thị trường bởi mức giá bằng 1/3-1/2 khu vực Thủ Thiêm, An Phú, An Khánh, Thảo Điền…
Cát Lái được đánh giá là tâm điểm an cư đầy sức sống với những khu đô thị xanh và hiện đại. |
Theo khảo sát của Rever, giá chung cư khu An Phú, Thảo Điền, Thủ Thiêm đạt mức trần 75-210 triệu đồng/m2, tăng 100-131% trong hơn nửa thập niên. Còn tại Cát Lái, Bình Khánh trong 2 - 3 năm gần đây, mức giá trần đạt ngưỡng 60-70 triệu đồng/m2, tăng 93-118%.
Trong giai đoạn từ 2020 đến nay, Cát Lái không có nhiều dự án căn hộ mới, khiến sức cầu liên tục tăng cao. Trong bán kính 10-15 km xung quanh Thủ Thiêm, đây là khu vực có mức giá “mềm”, do đó được nhiều gia đình trẻ nhắm đến.
Một trong những dự án nổi bật tại khu vực này là Salto Residence với 3 block cao 21 tầng, bao gồm 483 căn hộ và 8 shophouse. Dự án được phát triển theo mô hình phức hợp thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp, hội tụ đầy đủ tiện ích đáp ứng nhu cầu đa dạng của cư dân, doanh nhân và các chuyên gia nước ngoài.
Salto Residence nằm trong khu đô thị Pho Dong Village, hội tụ nhiều tiện ích cao cấp, hứa hẹn là điểm đến an cư của gia đình trẻ. |
Chất lượng và giá trị của Salto Residence được bảo chứng bởi những thương hiệu hàng đầu như Kyta - đơn vị tư vấn thiết kế nổi tiếng Singapore, Central - tổng thầu thiết kế - thi công, được quản lý vận hành bởi CBRE và DKRA Vietnam làm tổng đại lý tiếp thị và phân phối.
Theo giới phân tích, trong bối cảnh mặt bằng giá căn hộ liên tục lập đỉnh và hạ tầng được hoàn thiện từng ngày, “vùng trũng giá” Cát Lái là nơi tiềm năng, tạo thành trục đối xứng với khu vực phía nam TP.HCM.