Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada sắp công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada, dự kiến công bố vào tháng 12, trong đó nhấn mạnh yếu tố Trung Quốc.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly. Ảnh: Reuters.

Phát biểu hôm 9/11, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết nước này sẽ công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong tháng 12, Reuters đưa tin.

Canada coi quan hệ với các nước Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có ý nghĩa sống còn với an ninh quốc gia, các mục tiêu kinh tế và môi trường. Nội dung về Trung Quốc chiếm một phần đáng kể trong chiến lược mà Canada sắp công bố.

"Quy mô và tẩm ảnh hưởng quá lớn của Trung Quốc khiến việc hợp tác là cần thiết để xử lý các vấn đề của thế giới như y tế toàn cầu, không phổ biến vũ khí hạt nhân, biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học", bà Joly nói.

Quan chức Canada cảnh báo các doanh nghiệp làm ăn với Trung Quốc cần thận trọng.

Ngoại trưởng Joly cũng cho hay Ottawa đang đầu tư thêm các nguồn lực để hiểu rõ hơn cách "Trung Quốc tư duy, vận hành và lên kế hoạch", bằng cách rót thêm 37 triệu USD mở rộng mạng lưới chuyên gia về Trung Quốc tại các đại sứ quán khắp thế giới.

Không lâu sau phát biểu của ngoại trưởng Canada, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối.

"Phát biểu của phía Canada đi ngược lại sự thật, chứa đầy những định kiến ý thức hệ, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên nói hôm 10/11.

Ông Triệu cho rằng bất kể chiến lược mới của Canada là gì, nguyên tắc dẫn dắt quan hệ song phương nên là "lợi ích chung và cùng thắng", thay vì cạnh tranh "một mất một còn" và tư tưởng Chiến tranh Lạnh bảo thủ.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bí mật thần kỳ mang tên Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 9/2020. Nội dung cuốn sách tập trung nói về câu chuyện 1,3 tỷ người Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc theo đuổi hiện đại hóa và không ngừng phấn đấu; mong muốn giải đáp vấn đề vì sao Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể dẫn dắt nhân dân tạo nên “Trung Quốc thần kỳ”; tổng kết những thành tựu phát triển mà Trung Quốc đã đạt được kể từ khi thành lập nước Trung Quốc mới, đồng thời đúc rút ra bí mật đã giúp nước này vươn lên.

Ảnh vệ tinh Trung Quốc mở rộng căn cứ không quân Toại Khê

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng thêm một đường băng, mở rộng đường lăn và một số chỗ đỗ máy bay mới tại căn cứ không quân Toại Khê, tỉnh Quảng Đông.

Mỹ, Canada gửi xe bọc thép tới Haiti

Mỹ và Canada đã gửi xe bọc thép và nhiều vật tư để hỗ trợ cảnh sát Haiti đối đầu với băng đảng vũ trang đang khiến đất nước rơi vào hỗn loạn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm