Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada bổ nhiệm đại sứ chuyên trách tại ASEAN

Chính phủ Canada ngày 25/1 thông báo bổ nhiệm bà Marie-Louise Hannan làm đại sứ mới của Canada tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada (giữa, váy trắng). Ảnh: Kim Dung/VietnamPlus

Việc Canada bổ nhiệm đại sứ chuyên trách tại ASEAN đánh dấu sự mở rộng của phái đoàn thường trực của Canada tại hiệp hội có trụ sở ở Jakarta. Điều này cũng minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Canada trong việc tăng cường quan hệ với ASEAN. Đây là lần đầu tiên Canada có một đại sứ chuyên trách về ASEAN.

Canada gần đây gia tăng sự hiện diện ngoại giao tại các nước ASEAN. Quốc gia Bắc Mỹ đã mở cơ quan đại diện ngoại giao thường trực đầu tiên tại Yangon, Myanmar, vào năm 2013. Tháng 8/2015, Canada mở hai văn phòng mới tại Phnom Penh, Campuchia và tại Vientiane, Lào, đánh dấu lần đầu tiên Canada có cơ quan đại diện ngoại giao thường trực tại tất cả 10 nước thành viên ASEAN.

Canada tiếp tục là đối tác của ASEAN trong những sáng kiến cụ thể ở những lĩnh vực quan trọng, bao gồm quản lý rủi ro thảm họa, nhân quyền, đối phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, hợp tác công - tư về cơ sở hạ tầng và hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Canada là một đối tác đối thoại của ASEAN từ năm 1977. Hai bên sẽ kỷ niệm 40 năm quan hệ đối tác đối thoại vào năm 2017. ASEAN cũng là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Canada. Năm 2014, kim ngạch thương mại Canada - ASEAN đạt 18,8 tỷ USD.

Mỹ - ASEAN có thể bàn về Biển Đông trong cuộc họp lịch sử

Học giả của CSIS cho rằng các động thái gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông có thể được nhắc tới trong cuộc họp thượng đỉnh giữa Mỹ và ASEAN tại Sunnylands vào tháng 2.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm