Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada áp lệnh trừng phạt, phong tỏa tài sản của tỷ phú Abramovich

Canada ngày 11/3 thông báo áp đặt lệnh trừng phạt lên 32 tổ chức và 5 cá nhân người Nga, trong đó có tỷ phú Roman Abramovich.

Theo đó, những cá nhân trong danh sách trừng phạt bị cấm hoạt động kinh doanh tại Canada. Tài sản của những người này ở Canada bị đóng băng.

Ngoài ra, Canada cũng cấm 32 công ty và tổ chức chính phủ Nga tiếp nhận trang bị, thiết bị quốc phòng từ nước này.

"Lệnh trừng phạt với các quan chức và tài phiệt Nga như Abramovich nhắm trực tiếp lên những người này, bảo đảm họ không thể hưởng lợi từ các hoạt động kinh tế ở Canada hay các công ty mà họ đầu tư", Thủ tướng Justine Trudeau nói.

Tỷ phú Abramovich chưa có phản ứng trước động thái này của Nga. Trước đó, ông cũng giữ im lặng sau khi bị chính phủ Anh đưa vào danh sách trừng phạt.

Canada trung phat Abramovich anh 1

Tỷ phú Roman Abramovich nằm trong danh sách trừng phạt của Canada. Ảnh: AP.

Tập đoàn sản xuất thép Evraz, nơi tỷ phú Abramovich sở hữu 28% cổ phần, có hoạt động ở Canada. Tuy nhiên, ông Trudeau cho biết hoạt động của Evraz ở Canada sẽ không bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Trudeau nói thêm chính phủ Canada sẽ theo dõi cẩn trọng lệnh trừng phạt, bảo đảm chúng không tác động tới người dân Canada.

Trước đó, chính phủ Anh thông báo cấm vận với tỷ phú Abramovich cùng nhiều tài phiệt Nga có liên hệ với Điện Kremlin. London cho rằng những người này có liên quan tới các hoạt động xâm phạm độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyến bố "sẽ không có chốn dung thân an toàn" cho những người ủng hộ chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tuy nhiên, Reuters hôm 28/2 dẫn một nguồn giấu tin cho biết giới chức Ukraine đã liên lạc để nhờ ông Abramovich giúp đỡ quá trình đàm phán hòa bình với Nga. Vị tỷ phú này được cho là chấp nhận đề nghị, và đã tới Belarus vào cuối tháng 2 để hỗ trợ cuộc trao đổi.

Anh dựa vào đâu để trừng phạt tỷ phú Abramovich?

Ông chủ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea có mối quan hệ thân cận với Điện Kremlin, trong khi công ty do ông nắm cổ phần bị cho là cung cấp thép cho quân đội Nga.

Ukraine nói máy bay Nga nổ súng về phía Belarus

Nhà chức trách Ukraine cáo buộc máy bay chiến đấu Nga cố ý nổ súng vào một khu dân cư ở Belarus nhằm tạo cớ để quân đội Belarus tham gia xung đột vũ trang ở Ukraine.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm