Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn hộ ở tầng 17, 18 nhà 8B Lê Trực không được pháp luật công nhận

"Tài sản của hộ dân ở tầng 17, 18 là bộ phận của công trình vi phạm nên không được pháp luật công nhận", Chủ tịch quận Ba Đình Tạ Nam Chiến nói.

Sáng 12/2, UBND quận Ba Đình tổ chức họp báo thông tin về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án 8B Lê Trực. Chủ tịch UBND quận Tạ Nam Chiến cho biết quận đã xử lý, tháo dỡ xong tầng 19.

Trong quá trình xử lý, tháo dỡ quận gặp nhiều cản trở, không hợp tác từ phía chủ đầu tư, người mua nhà. Họ còn bất hợp tác trong cung cấp hồ sơ, thông tin, thiết kế công trình phục vụ cho việc tháo dỡ.

quan Ba Dinh xu ly 8B Le Truc anh 1

Công trình số 8B Lê Trực sau nhiều năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh: Đ.C.

"Quận đang tích cực tìm đơn vị có năng lực để tháo dỡ, thậm chí có thể thuê đơn vị nước ngoài. Làm sao để đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo an toàn cho phần còn lại của công trình", ông Chiến cho hay.

Về việc bảo hộ tài sản của cư dân tại tòa nhà, Chủ tịch quận Ba Đình cho rằng công trình 8B Lê Trực chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy và các điều kiện khác. Các căn hộ ở đây chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu nhà. Vì vậy, chủ đầu tư phải có trách nhiệm trả lời người dân về việc này.

"Tài sản của các hộ dân tại tầng 17, 18 - vốn là bộ phận của công trình vi phạm nên không được pháp luật công nhận. Do đó, đây mới chỉ là quan hệ dân sự giữa chủ đầu tư và người mua", lãnh đạo quận cho hay.

Ông mong các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi về việc xử lý các sai phạm tại công trình 8B Lê Trực để dư luận xã hội nắm rõ. Ông đề nghị chủ đầu tư là Công ty Cổ phần May Lê Trực phối hợp với cơ quan chức năng của quận Ba Đình nhằm sớm khác phục sai phạm tại dự án, ổn định cuộc sống của các hộ mua nhà.

Theo kết luận kiểm tra của TP Hà Nội từ năm 2015, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm.

Công trình được cấp phép xây dựng cao 53 m nhưng chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2.

Tháng 12/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại Dự án số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội). Ông cho rằng Hà Nội rất chậm trong việc xử lý, đến nay vẫn tồn tại, kéo dài.

Thủ tướng: Hà Nội rất chậm trong chỉ đạo xử lý nhà 8B Lê Trực

Đánh giá Hà Nội rất chậm trong xử lý nhà 8B Lê Trực, Thủ tướng cho rằng vụ việc này biểu hiện yếu kém về quản lý Nhà nước trong quy hoạch, trật tự xây dựng.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm