Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cần gia tăng trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng'

Theo ông Lê Hữu Nghĩa - Chủ tịch HĐTV AB Beauty World, bên cạnh kinh doanh, doanh nghiệp cần thể hiện giá trị qua các hoạt động đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 càng làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng. Nhìn lại hành trình chung tay chống đại dịch, ông Lê Hữu Nghĩa - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH AB Beauty World - có nhiều chia sẻ về mối liên hệ giữa trách nhiệm của doanh nghiệp và các vấn đề của xã hội.

- Một năm nhìn lại sau đại dịch, điều gì ông cảm thấy AB Beauty World đã làm tốt để mang lại giá trị cho xã hội?

- Vào thời điểm đó, Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân cũng như công ty AB Beauty World đã phối hợp tổ chức một số chương trình cộng đồng ý nghĩa. Trong đó nổi bật là hoạt động cung cấp gần 50.000 combo rau quả cho 50.000 hộ gia đình và giải cứu 300 tấn nông sản ở các tỉnh miền Tây.

Các hoạt động này vừa giúp bà con giải quyết được đầu ra của sản phẩm vì giao thông tắc nghẽn trong mùa dịch, vừa giúp người dân tại tâm dịch TP.HCM cải thiện bữa ăn với combo rau quả rất rẻ, chỉ 10.000 đồng/kg. Đặc biệt, những túi rau được giao tận tay người dân ở vùng dịch không thể ra ngoài được bằng các chuyến xe lưu động.

trach nhiem xa hoi,  doanh nghiep anh 1

Ông Lê Hữu Nghĩa và nhân viên chuẩn bị combo rau giá rẻ cho người dân vùng dịch.

- Bên cạnh tặng thực phẩm, công ty còn có hỗ trợ nào khác cho người dân vùng dịch?

- Trong giai đoạn dịch, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã hỗ trợ khẩn cấp 100.000 phần quà cho người dân gặp khó khăn 100.000 phần quà tương đương 2.000 tấn này được các nhân viên của công ty AB Beauty World sắp xếp và vận chuyển về 22 quận huyện và TP Thủ Đức để giao cho người dân.

Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân đã hỗ trợ 8.000 liều thuốc đặc trị Covid-19, phân phối tận nhà cho người dân trong giai đoạn căng thẳng nhất. Mỗi ngày, chúng tôi nhận được hơn 300 cuộc điện thoại nhờ hỗ trợ. Đội ngũ nhân viên, tình nguyện viên công ty AB Beauty World đã trở thành shipper, trực tiếp giao thuốc đến cho người dân.

- Từ những hoạt động thiết thực kể trên, ông suy nghĩ như thế nào về việc phát triển doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội?

- Chúng tôi đưa ra sứ mệnh và giá trị cốt lõi rất rõ ràng về việc thực hiện đúng cam kết về lợi ích mang lại cho khách hàng. Kế đến là chăm lo, đào tạo và phát triển đời sống cho cán bộ nhân viên. Một yếu tố rất quan trọng nữa là doanh nghiệp phải song hành với chính quyền địa phương để thực hiện các chương trình về cộng đồng, xã hội, môi trường. Tôi cho rằng đó là những giá trị mà doanh nghiệp phải thực hiện.

- Theo ông, doanh nghiệp nên triển khai các hoạt động vì cộng đồng như thế nào để phù hợp với tình hình kinh doanh?

- Mục tiêu đầu tiên trong kinh doanh của các doanh nghiệp là làm sao để tồn tại, phát triển và mang lại lợi nhuận. Đến giai đoạn ổn định và phát triển bền vững thì doanh nghiệp mới nghĩ đến chuyện làm từ thiện. Nhưng tôi cho rằng không có việc làm nào tốt hơn là lo cho đời sống cán bộ nhân viên của doanh nghiệp trước. Đây là một trong những hình thức tạo giá trị cho cộng đồng tốt nhất, bên cạnh các chương trình hỗ trợ tại địa phương.

- Có quan điểm rằng trách nhiệm xã hội được xem là đạo đức kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Ông nghĩ sao về quan điểm này?

- Tôi đồng ý với quan điểm này. Các công ty kinh doanh đều có chiến lược rõ ràng, họ cam kết rất nhiều về những đóng góp cho xã hội. Tạo được tác động tích cực cho cộng đồng chính là mang về nhiều giá trị cho công ty, giúp doanh nghiệp gia tăng thiện cảm với người dùng. Dân tộc Việt Nam có truyền thống tốt đẹp về việc hỗ trợ, đùm bọc nhau. Đây cũng là triết lý quan trọng để thực hiện trong quá trình kinh doanh, tác động trực tiếp lên sự phải triển bền vững của doanh nghiệp.

- Theo ông, có sự mâu thuẫn nào giữa tham vọng tăng trưởng nhanh của doanh nghiệp và việc tạo ra giá trị xã hội không?

- Tôi cho rằng vấn đề này không có mâu thuẫn. Vấn đề là doanh nghiệp nên đưa ra chiến lược phát triển như thế nào. Nếu tiềm lực mạnh, sản phẩm và dịch vụ tốt thì doanh nghiệp sẽ tăng trưởng, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân.

Tôi cho rằng việc tăng trưởng của doanh nghiệp là tiền đề cho sự phát triển của kinh tế quốc gia, đưa ra nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng và giải quyết bài toán về giá thành sản phẩm. Qua đó, doanh nghiệp có thể góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng sống.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm