Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh nhà máy đóng tàu ngầm Kilo cho Việt Nam

Nhà máy đóng tàu lâu đời nhất ở Nga, Admiralty, với hơn 300 năm hoạt động, là nơi sản xuất 6 chiếc tàu ngầm Kilo hiện đại của Việt Nam và chiếc đầu tiên trong số đó chuẩn bị xuất xưởng về Việt Nam.

Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg được thành lập ngày 5/11/1704, chuyên sản xuất, thiết kế và hiện đại hóa tàu dân sự cũng như xây dựng các tàu quân sự cho quân đội sử dụng. 

Đây là nơi đã đóng hơn 2.600 tàu thuyền các loại và các lớp khác nhau, gồm tàu tuần dương, tàu khu trục, hộ tống hạm, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên trên thế giới, tàu lặn, tàu chở dầu... và hơn 300 tàu ngầm thuộc nhiều dự án khác nhau, trong đó có nhiều tàu ngầm mà trên thế giới không có loại tương tự.

Admiralty cũng là nhà máy chủ lực, tham gia đóng các tàu ngầm diesel - điện thế hệ thứ 3 thuộc Project 877/EKM lớp Kilo - được mệnh danh là "hố đen đại dương" nhờ khả năng hoạt động êm dưới nước. 

Nối tiếp các chương trình đóng tàu ngầm theo công nghệ mới, Admiralty đang đóng 3 trong 6 tàu ngầm lớp Kilo Project 636 cho Hải quân Việt Nam, 3 tàu ngầm Project 636.3 Varshavyanka (tàu Kilo cải tiến) cho Hải quân Nga, hoàn thành sửa chữa tàu ngầm thế hệ thứ 4 Project 677 Lada và cải tiến, nâng cấp tàu ngầm Kilo 877 cho Hải quân Ấn Độ.

Trong báo cáo cuối năm 2012, Admiralty cũng nói rằng, nhà máy đang vận hành dây chuyền với hiệu suất tối đa để đóng các tàu ngầm lớp Kilo cho Hải quân Nga và cho Hải quân Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh làm việc tại xưởng đóng tàu ngầm ở nhà máy Admiralty:

Phần vỏ phía mũi của tàu ngầm Kilo 636.3 Varshavyanka đang được đóng cho Hải quân Nga.
Nhà máy này đang đóng đồng thời 6 tàu ngầm Kilo, 3 chiếc cho Việt Nam và 3 chiếc cho Hải quân Nga.
Dây chuyền đóng tàu ngầm đang được vận hành hết công suất.
Toàn bộ nhà máy được chia thành nhiều phân xưởng, phụ trách sản xuất các bộ phận khác nhau của tàu ngầm.
Tàu ngầm Kilo được đóng theo kiểu module với các khoang riêng biệt.
Công nhân chuẩn bị móc phần vỏ tàu và di chuyển tới module lắp ghép.
Công nhân của nhà máy đang hàn thép.
Các thang máy giúp di chuyển công nhân tới các địa điểm khác nhau, từ tầng dưới lên tầng trên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Quang cảnh nhìn từ trên không ở một góc dock cạn của nhà máy.
Khu vực dành cho các tàu chiến, tàu ngầm neo đậu sau khi được hạ thủy.

 

Toàn cảnh nhà máy đóng tàu lâu đời nhất nước Nga nhìn từ trên không.

 

Thu Phương

Bạn có thể quan tâm