Hãng tin Interfax dẫn nguồn tin ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho hay: "Các thử nghiệm giao nhận chiếc tàu ngầm xuất khẩu đầu tiên cho Việt Nam đã hoàn thành. Việc chuyển giao sản phẩm cho khách hàng - ký kết biên bản giao - nhận tạm thời - đã được lên kế hoạch vào đầu tháng 11".
Cuối tháng 1/2014, tàu ngầm sẽ được đưa về Cam Ranh và tại đây hai bên sẽ ký kết biên bản cuối cùng về việc tiếp nhận hàng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu ngầm Hà Nội trong chuyến thăm Nga hồi tháng 5. Ảnh: TTXVN. |
Trước đó, Interfax dẫn nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quân sự Nga cho hay, nhà máy đóng tàu Admiralty trong năm nay sẽ chuyển giao cho Hải quân Việt Nam hai chiếc đầu tiên thuộc Dự án 636 "Varshavyanka" trong số 6 chiếc theo hợp đồng đã ký giữa hai bên.
Tàu ngầm đầu tiên mang tên Hà Nội, ký hiệu HQ-182, đã được hạ thuỷ tháng 8/2012 và hoàn thành nhiều chuyến đi thử nghiệm biển xa. Tàu ngầm thứ hai mang tên Tàu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh, ký hiệu HQ-183, cũng đang hoàn tất việc thử nghiệm để chuyển giao cho Việt Nam trong năm nay.
Sau khi hạ thủy tàu ngầm thứ 3, dự kiến mang tên Tàu ngầm Hải Phòng, ký hiệu HQ-184, chiếc tàu ngầm thứ 4 cũng kế hoạch được khởi đóng trong năm nay tại Nhà máy đóng tàu Admiraltei Verf. Trước đó, vào tháng 2/2013, tại xưởng số 6 của Nhà máy đóng tàu Admiraltei Verf cũng đã bắt đầu việc cắt kim loại cho chiếc tàu ngầm Kilo 636 thứ 6 theo đơn đặt hàng của Việt Nam. Đây cũng là chiếc tàu ngầm cuối cùng trong đơn đặt hàng 6 tàu ngầm loại này của Việt Nam.
Tàu ngầm điện-diesel project 636 Varshavyanka, NATO gọi là Kilo, thuộc thế hệ tàu ngầm thứ 3. Ưu thế quan trọng nhất của Kilo 636, theo các chuyên gia, là có tiềm năng hiện đại hóa lớn, cho phép tích hợp vũ khí tối tân, bao gồm cả tên lửa chống tàu Club, giúp mở rộng đáng kể tầm bắn tiêu diệt mục tiêu. Ngoài những vũ khí hiện đại, những tàu ngầm Kilo 636 đóng cho Hải quân Việt Nam lần đầu tiên được thiết lập các hệ thống mới nhất đảm bảo hoạt động sống của thủy thủ đoàn - loại bỏ áp lực trong các khoang, dập cháy bằng nitơ cũng như các hệ thống máy tính tân tiến - và các hệ thống máy tính tối tân. Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện dự án Kilo 636 cho Việt Nam đã được ký kết từ năm 2009 trong chuyến đến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bên cạnh việc đóng các tàu ngầm, hợp đồng còn bao gồm cả hạng mục đào tạo thủy thủ đoàn cho Việt Nam cũng như cung cấp các thiết bị và vật tư kỹ thuật cần thiết. Để đào tạo các thủy thủ đoàn tàu ngầm Việt Nam, một trung tâm đào tạo đã được xây dựng tại vịnh Cam Ranh với sự hỗ trợ của công ty cổ phần St Petersburg “Tập đoàn NPO Avrora”. Công ty này đã phát triển và chế tạo 5 hệ thống cho những tàu ngầm này, đặc biệt là hệ thống thông tin - điều khiển tự động Lama, hệ thống điều khiển tàu ngầm Palladium và hệ thống điều khiển hành trình Pyrit. Tàu Kilo 636 chạy động cơ diesel/điện thuộc loại êm nhất thế giới, được mệnh danh là “hố đen trong đại dương”, thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra. Tàu ngầm lớp Kilo 636 dài 73,8m, rộng 9,9m, có lượng giãn nước từ 3.000-3.950 tấn (tải trọng tối đa), tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m. Tàu có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý (khi chạy ở tốc độ 7 hải lý/h), thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người. Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, tên lửa chống tàu Club-S, 24 quả thủy lôi, tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 hoặc 8 tên lửa 9K38 Igla. |