“Văn kiện bàn giao kỹ thuật sẽ được ký kết vào ngày 7/11. Lễ thượng cờ quốc gia đặt hàng và lễ ký kết chính thức văn kiện tiếp nhận đơn hàng sẽ diễn ra vào đầu năm 2014 tại Việt Nam”, RIA Novosti cho biết.
Cũng theo nguồn tin này, chiếc thứ 2 đang trải qua quá trình thử nghiệm tại biển Baltic.
Việt Nam ký hợp đồng mua của Nga 6 chiếc tàu ngầm Kilo 636 thế hệ mới vào năm 2009. Theo kế hoạch, năm 2013 Việt Nam sẽ nhận bàn giao hai chiếc đầu tiên, chiếc cuối cùng sẽ được bàn giao vào năm 2016. Với việc sở hữu sáu tàu ngầm lớp Kilo hiện đại, trong tương lai Hải quân Việt Nam sẽ có một hạm đội tàu ngầm có sức chiến đấu cao phục vụ cho mục tiêu bảo vệ Tổ quốc.
Các tàu ngầm Kilo 636 Nga đóng cho Việt Nam thuộc thế hệ thứ ba, có lượng giãn nước 3,1 nghìn tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300 mét, thủy thủ đoàn gồm 52 người. Tàu được lắp đặt các trang thiết bị công nghệ hiện đại, các tổ hợp vũ khí đa dạng và mạnh mẽ, gồm: 6 ống phòng ngư lôi 533 mm, mìn biển và tên lửa tấn công Club.
Trước đây các tàu ngầm Kilo đã nổi tiếng nhờ khả năng hoạt động cực êm, khó bị phát hiện, chính các chuyên gia quân sự phương Tây đặt cho lớp tàu này biệt danh “Hố đen trong đại dương”.
Ngày nay, những tàu ngầm Kilo mà Nga đang đóng cho Việt Nam sẽ trang bị các phương tiện trinh sát tiên tiến, cho phép phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn từ 3 tới 4 lần so với tầm phát hiện của tất cả các tàu ngầm Kilo đã ra đời trước đây, đang có trong trang bị của hải quân các nước Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia khác.
Ở thời điểm hiện tại, nhà máy đóng tàu nổi tiếng Admiraltei verfi đang ưu tiên mọi nguồn lực để hoàn thành hợp đồng đóng toàn bộ sáu chiếc tàu ngầm Kilo 636 cho hải quân Việt Nam với thời gian nhanh nhất và chất lượng được đảm bảo ở mức tối đa. Thậm chí, theo lãnh đạo nhà máy, ngay cả dự án tàu ngầm phi hạt nhân đóng cho Hải quân Nga cũng không có được ưu tiên như vậy.
Tàu ngầm Kilo 636 (Nguồn: RIA Novosti)
Tuy nhiên, quá trình đàm phán, ký kết, thực thi và bàn giao hợp đồng sẽ phải mất nhiều năm mới hoàn thành. Đó là chưa kể, sắp tới hầu hết các tàu ngầm Kilo đóng từ thời Liên Xô đang có trong trang bị của Nga đã trải qua thời gian sử dụng hơn 30 năm và nhiều lần phải nâng cấp, sẽ phải bị loại ra khỏi trang bị và bổ sung các tàu được đóng mới.
Thực tế này sẽ là áp lực rất lớn đối với các doanh nghiệp đóng tàu Nga. Và các đối tác mới sẽ không còn nhận được cơ chế ưu tiên đặc biệt như đã có với Việt Nam.