Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh máy bay ném bom tàng hình mới của Mỹ sau hơn 30 năm

Máy bay B-21 là một bước tiến trong nỗ lực hiện đại hóa hệ thống răn đe hạt nhân của Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh với Trung Quốc đang tăng nhiệt.

My trinh lang may bay anh 1

Ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Mỹ phối hợp với nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman đã tổ chức lễ công bố máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 Raider mới tại Nhà máy số 42 của Northrop Grumman ở thành phố Palmdale, California, theo Reuters. Ảnh: Reuters.

My trinh lang may bay anh 2

Đội ngũ sản xuất máy bay B-21 gồm hơn 8.000 người bao gồm nhân sự từ Northrop Grumman, các đối tác và Không quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

My trinh lang may bay anh 3

Đây là loại máy bay ném bom mới đầu tiên của Mỹ được công bố trong hơn 30 năm qua. B-21 được chế tạo nhằm nỗ lực hiện đại hóa bộ 3 vũ khí răn đe hạt nhân của Mỹ. Ảnh: Reuters.

My trinh lang may bay anh 4

Chiếc B-21 Raider được đặt tên để vinh danh cuộc đột kích Doolittle do Trung tá James "Jimmy" Doolittle chỉ huy. Chiến dịch này đặt nền tảng tạo nên bước ngoặt trên chiến trường Thái Bình Dương của Thế chiến II. Ảnh: Reuters.

My trinh lang may bay anh 5

Đây là máy bay đầu tiên thuộc phi đội máy bay ném bom chiến lược mới của Không quân Mỹ. Theo Northrop Grumman, sáu chiếc B-21 Raider đang trong giai đoạn lắp ráp và thử nghiệm cuối cùng tại nhà máy tại Palmdale. Nhà thầu này cũng khẳng định B-21 là xương sống của tương lai sức mạnh không quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

My trinh lang may bay anh 6

B-21 có ngoại hình tương tự như thế hệ tiền nhiệm B-2, có thể mang cả vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân trên phạm vi khắp thế giới. Máy bay dự kiến có giá khoảng 550 triệu USD mỗi chiếc theo tỷ giá năm 2010, tương đương khoảng 750 triệu USD theo điều chỉnh lạm phát ngày nay. Ảnh: Reuters.

My trinh lang may bay anh 7

Không quân Mỹ đã lên kế hoạch mua ít nhất 100 máy bay B-21 và bắt đầu thay thế các máy bay B-1 và B-2. Northrop Grumman đã giành được hợp đồng sản xuất máy bay ném bom này năm 2015 trước các đối thủ khổng lồ khác như Boeing và Lockheed Martin. Ảnh: Reuters.

My trinh lang may bay anh 8

Northrop đánh giá B-21 thuộc máy bay thế hệ thứ 6 với khả năng kết nối với các máy bay khác và dễ dàng tích hợp vũ khí tương lai vào cấu trúc hệ thống hiện tại. Bề mặt của B-21 được làm từ vật liệu đặc biệt giúp máy bay khả năng bền hơn và khó bị phát hiện hơn. Chi phí bảo trì và hoạt động của máy bay cũng được giữ ở mức tối thiểu. Ảnh: Northrop Grumman.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm