Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh dàn B-52, F-35 của Mỹ quần thảo Vùng Vịnh nắn gân Iran

Quân đội Mỹ tiến hành tuần tra bầu trời Vùng Vịnh, với sự tham gia của nhiều máy bay hiện đại bậc nhất như B-52H, F-35A, F-15C, nhằm gửi thông điệp cảnh cáo tới Iran.

My,  Iran,  Vung Vinh,  Trung Dong,  may bay My, anh 1
Tiêm kích và cường kích Mỹ vừa tiến hành cuộc tuần tra trên vùng trời Vịnh Persian hôm 12/5. Đây được coi là một lời cảnh báo tới Iran, trong bối cảnh Washington cáo buộc Tehran đang lên kế hoạch tấn công các mục tiêu và lợi ích của Mỹ trong khu vực. Trong ảnh, pháo đài bay B-52H được phiên chế về Phi đội cường kích 20 cất cánh trên đường băng tại căn cứ không quân Al Udeid, Qatar, hôm 12/5. Ảnh: Quân đội Mỹ.
My,  Iran,  Vung Vinh,  Trung Dong,  may bay My, anh 2
Trong chuyến tuần tra, pháo đài bay B-52H Stratofortress, loại cường kích tầm xa hạng nặng, được hộ tống bởi các tiêm kích F-15C Eagles và F-35A Lightning II. Bên cạnh đó, các máy bay được hỗ trợ bởi máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 Stratotanker. Đây là lần đầu tiên cường kích B-52H được triển khai tới khu vực. Trong ảnh, tiêm kích F-15C được tiếp nhiên liệu trên không. Ảnh: Quân đội Mỹ.
My,  Iran,  Vung Vinh,  Trung Dong,  may bay My, anh 3
Nói với Bussiness Insider, Bộ tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ tại Trung Đông cho biết cuộc tuần tra được tổ chức nhằm gửi đi thông điệp tới Iran, cũng như tất cả các bên tại khu vực, cho thấy quân đội Mỹ luôn sẵn sàng bảo vệ các lợi ích của mình. Trong ảnh, máy bay B-52H trên bầu trời Vùng Vịnh trong cuộc tuần tra hôm 12/5. Ảnh: Quân đội Mỹ.
My,  Iran,  Vung Vinh,  Trung Dong,  may bay My, anh 4
Bất chấp việc tăng cường hiện diện quân sự tại Vùng Vịnh, Nhà Trắng cho biết Mỹ không tìm cách gây chiến với Iran. Tuy nhiên, Washington khẳng định bất cứ cuộc tấn công nào từ phía Tehran sẽ bị đáp trả bằng vũ lực "không ngừng nghỉ". Trong ảnh, tàu sân bay USS Abraham Lincoln được triển khai tới khu vực hôm 5/5. Ảnh: Quân đội Mỹ.
My,  Iran,  Vung Vinh,  Trung Dong,  may bay My, anh 5
Tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35A được triển khai ra thực địa lần đầu tiên hồi tháng 4 được huy động cho cuộc tuần tra hôm 12/5. Quân đội Mỹ cho biết tiêm kích này đã sẵn sàng khai hỏa và thực hiện các cuộc tấn công trên chiến trường. Trong ảnh, tiêm kích F-35A được tiếp nhiên liệu trên không. Ảnh: Quân đội Mỹ.
My,  Iran,  Vung Vinh,  Trung Dong,  may bay My, anh 6
Từ ngày 5/5, Washington liên tiếp tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực, tuyên bố nhằm răn đe mối đe dọa tiềm tàng từ Iran đối với các mục tiêu và lợi ích của Mỹ trong khu vực. Ngày 13/5, kế hoạch triển khai tới 120.000 binh sĩ đã được các quan chức quốc phòng Mỹ trình lên Tổng thống Trump. Trong ảnh, tiêm kích F-15C tham gia cuộc tuần tra hôm 12/5. Ảnh: Quân đội Mỹ.
My,  Iran,  Vung Vinh,  Trung Dong,  may bay My, anh 7
Trước động thái từ Washington, Tehran tuyên bố tàu sân bay USS Abraham Lincoln không phải là mối đe dọa mà là "một mục tiêu". Quan chức Iran tuyên bố nước này có thể đánh chìm tàu sân bay Mỹ "chỉ bằng một tên lửa". Trong ảnh, pháo đài bay B-52H được tiếp nhiên liệu trên không từ máy bay KC-135 Stratotanker. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm