Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh chợ khổng lồ nằm trên hơn 60 đường phố

Grand Bazaar là một trong những chợ lớn nhất và lâu đời nhất thế giới. Phạm vi của nó bao gồm 61 đường phố ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 3.000 cửa hàng.

 

cho khong lo tren 60 pho anh 1
Vua Mehmet II của đế quốc Ottoman (Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) ra lệnh thành lập chợ Grand Bazaar vào năm 1455, sau khi ông chinh phục thành phố Istanbul vào năm 1453. Ban đầu thương nhân trong chợ chỉ bán vải, quần áo và hàng dệt may. Người xưa xây chợ bằng gạch và gỗ, với những mái vòm lớn. 

 

cho khong lo tren 60 pho anh 2
Sự bành trướng của đế quốc Ottoman trên 3 lục địa hồi đầu thế kỷ 17 tác động tích cực tới sự phát triển của Grand Bazaar. Theo nhiều tài liệu của các nhà thám hiểm, từ dầu thế kỷ 17 tới nửa đầu thế kỷ 19, nó là chợ đứng đầu châu Âu về số lượng, chủng loại và chất lượng hàng hóa. Ảnh: Ihasetn
cho khong lo tren 60 pho anh 3
Với hơn 3.000 cửa hàng, chợ Grand Bazaar tọa lạc trên 61 đường phố của Istanbul. Khoảng 26.000 người buôn bán và làm việc trong chợ Grand Bazaar. Khoảng 250.000-400.000 lượt người tới chợ mỗi ngày.  
cho khong lo tren 60 pho anh 4
Các cửa hàng hai bên phố bán mọi thứ - từ mỹ phẩm, đồ cổ, sách, thảm, đồ gốm, trang sức tới trái cây. 

 

cho khong lo tren 60 pho anh 5
Khi phiên chợ kết thúc, các cửa hàng chỉ buông tấm rèm chứ không khóa cửa. Nhân viên bảo vệ thường xuyên tuần tra và ban quản lý khóa những cổng chợ. 
cho khong lo tren 60 pho anh 6
Giá hàng hóa trong chợ hiếm khi cố định, nên mặc cả là một hoạt động cần thiết đối với người mua.  
cho khong lo tren 60 pho anh 7
Mặc dù Grand Bazaar sầm uất và đông đúc, hành vi trộm tài sản hay cướp giật hiếm khi xảy ra.  
cho khong lo tren 60 pho anh 8
Hai người ngắm sản phẩm tại một cửa hàng đồ trang sức.
cho khong lo tren 60 pho anh 9
Vào năm 2015, chính quyền xây một số khách sạn trong chợ để thu hút du khách. Tuy nhiên, giới kiến trúc sư cho rằng sự hiện diện của những khách sạn sang trọng phá hỏng lịch sử và văn hóa của Istanbul.   
cho khong lo tren 60 pho anh 10
Những đôi giày có họa tiết rất độc đáo và nhiều màu sắc.
cho khong lo tren 60 pho anh 11
Mặc dù số lượng siêu thị, cửa hàng tiện lợi tai Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh, Grand Bazaar vẫn là điểm đến hấp dẫn của du khách.  
cho khong lo tren 60 pho anh 12
Chỉ riêng trong năm 2014, số lượt người vào chợ lên tới 91 triệu, biến Grand Bazaar thành chợ có lượt người thăm lớn nhất thế giới. 

 


Cảnh mua bán mạo hiểm ở chợ trên đường sắt

Mỗi khi tiếng còi báo vang lên, người mua trong một chợ ở Thái Lan phải chạy tới chỗ an toàn, còn người bán kéo hàng hóa ra khỏi đường ray để tàu chạy qua.













Cho noi o Indonesia hinh anh

Chợ nổi ở Indonesia

0

Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hàng hóa phong phú và dịch vụ kéo thuyền là những nét độc đáo của một chợ nổi lừng danh tại xứ vạn đảo.

Duy Hiếu - Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm