Bán cơ nghiệp 20 năm chỉ sau 2 tuần đàm phán
Với nhiều người tiêu dùng TP HCM, Maximark không chỉ là thương hiệu bán lẻ mà còn được biết đến như một trong những câu chuyện khởi nghiệp về một mô hình kinh doanh còn rất mới ở đất Sài Gòn cách đây gần 20 năm.
Đầu năm 1996, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng quyết định mở siêu thị Maximark trên đường 3 tháng 2 ở quận 10, sau hai năm cùng người chị ruột chập chững kinh doanh siêu thị Citimart trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5. Nhờ nằm ở vị trí thuận lợi lại biết cách kinh doanh, nên chỉ sau một thời gian Maximark 3 tháng 2 đã trở thành một trung tâm thương mại bề thế ở quận 10 với diện tích kinh doanh hơn 25.000 m2.
Ngoài Maximark 3 tháng 2, bà Hồng còn đầu tư trung tâm thương mại Maximark Cộng Hòa ở quận Tân Bình với mặt bằng kinh doanh trên 20.000 m2. Một điểm nổi bật của Maximark Cộng Hòa là có cả nhà thi đấu đa năng với sức chứa 3.000 chỗ ngồi mà đến nay rất ít trung tâm thương mại lớn khác đầu tư.
Thời gian 20 năm hoạt động của một thương hiệu bán lẻ không phải là ngắn nhưng do đi theo chiến lược tìm mặt bằng ở những vị trí đắc địa và có diện tích lớn tại TP HCM nên tốc độ mở rộng của hệ thống Maximark khá chậm. Cho đến nay, Maximark mới chỉ sắp hoàn tất việc đầu tư để đưa hai trung tâm mua sắm lớn ở quận Gò Vấp và quận 2 vào khai thác cuối năm nay.
Ở các thành phố như Tuy Hòa, Nha Trang, Cam Ranh, Phan Rang, Biên Hòa, Maximark cũng chỉ có một điểm bán trên tuyến đường trung tâm.
Thông tin Vingroup mua lại 100% chuỗi kinh doanh Maximark thuộc Công ty cổ phần Đầu tư An Phong được giới kinh doanh trong ngành đánh giá là rất chiến lược.
Tuy nhiên, vấn đề đáng chú ý của thương vụ này là người khai sinh ra thương hiệu Maximark chưa hề có ý định bán hệ thống kinh doanh của mình trước đó, nhưng đã bất ngờ đồng ý chuyển cơ nghiệp cho Vingroup chỉ trong vòng hai tuần. Đây được xem là một khoảng thời gian khá ngắn cho một thương vụ mua bán lớn.
“Bên kia thì cố tình mua, tôi thì không muốn bán lắm, nhưng rốt cuộc tôi phải đổi ý. Phải thừa nhận họ quá giỏi, quá quyết đoán và chuyên nghiệp”, bà Hồng nói về quyết định bán chuỗi kinh doanh bán lẻ của mình cho Vingroup.
Với câu hỏi có phải bên mua đã đưa ra giá quá “hời” nên bà chủ Maximark mới có quyết định nhanh chóng, bà Hồng nói rằng giá bán không phải là vấn đề quan trọng.
Chuỗi kinh doanh Maximark được quyết định bán chỉ trong vòng hai tuần lễ. |
Bà Hồng khẳng định việc kinh doanh của Maximark vẫn thuận lợi, bà không lo ngại bị các tập đoàn bán lẻ nước ngoài chèn ép, yếu tố thời gian thuê các mặt bằng cũng không phải đã hết hạn. Theo bà chính công việc quản lý con người trong hệ thống quá khó khăn và mệt mỏi khiến bà quyết định “buông” tay.
Trong khi đó, tập đoàn Vingroup cho biết sau khi hoàn tất các thủ tục, toàn bộ các trung tâm thương mại và siêu thị Maximark sẽ được chuyển đổi thành các siêu thị VinMart/VinMart+ thuộc hệ thống Vinmart, hoặc sẽ trở thành thành viên của hệ thống Vincom Retail với thương hiệu Vincom.
Bà Hồng cũng cho biết thêm sau khi bán toàn bộ chuỗi kinh doanh Maximark bà không có ý định tiếp tục theo đuổi kinh doanh lĩnh vực bán lẻ.
Nhà cung cấp nói gì?
Việc thay đổi chủ đầu tư của một kênh bán lẻ thường ảnh hưởng đến nhiều nhà cung cấp của kênh bán lẻ đó. Hầu hết các doanh nghiệp và nhà cung cấp hàng hóa cho hệ thống trung tâm thương mại , siêu thị Maximark cho biết họ chỉ biết thông tin Vingroup mua lại toàn bộ hệ thống Maximark qua báo chí.
Bà Hồng nói đây là thương vụ bán cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư An Phong, là chủ đầu tư của hệ thống Maximark, không gây ảnh hưởng gì đến quyền và nghĩa vụ của nhà cung cấp.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Saigon Food (SGF), nhà cung cấp hàng cho hệ thống siêu thị Maximark cho biết, hiện tại bà mới nghe thông tin trên báo chí chứ chưa nhận một thông báo chính thức nào từ phía Maximark, từ phía Công ty cổ phần Đầu tư An Phong.
“Tôi nghĩ, khi quyết định mua bán, các doanh nghiệp cũng đã có sự tính toán, thỏa thuận để không ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các nhà cung cấp. Vì vậy, tôi không quá lo lắng đến tình hình kinh doanh sắp tới”, bà Lâm nhận định.
Cũng chỉ vừa mới nghe thông tin về việc mua bán giữa Vingroup và Công ty cổ phần Đầu tư An Phong qua báo chí chứ chưa nhận được một thông báo chính thức nào từ Maximark, bà Đặng Thị Phương Ninh, Phó tổng giám đốc Vissan, cho biết việc kinh doanh giữa Vissan và Maximark vẫn được tiến hành bình thường.
Ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (Lâm Đồng, Đà Lạt), nói dù chưa có thông tin chính thức nhưng ông cũng không quá lo lắng về việc kinh doanh sắp tới tại đây.
“Thực tế, lượng rau cung ứng cho Maximark chỉ chiếm 2% trong tổng doanh số bán hàng của Anh Đào, vì vậy, nếu có giảm thì cũng không đáng lo ngại”, ông Thừa cho biết.
Theo ông, mặc dù Vingroup cũng đã triển khai những dự án nông nghiệp, trồng rau sạch, an toàn tuy nhiên Vingroup vẫn sẽ cần mua rau sạch của các nhà cung cấp khác thì mới đủ cung ứng cho thị trường trong tình hình hiện tại.
Trong khi đó, giám đốc kinh doanh của một công ty chuyên sản xuất đồ dùng trong nhà bếp đã bày tỏ sự lạc quan khi được biết về thông tin này. Vị giám đốc này hy vọng việc Vingroup mua lại Maximark sẽ góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động phân phối, bán lẻ hàng hóa, giúp tăng doanh số cho những doanh nghiệp như công ty ông.
Ông cho biết lâu nay khi bán hàng tại siêu thị Maximark, trong vài lần tiếp xúc và làm việc với nhân viên kinh doanh tại đây, ông có cảm giác họ không mấy chuyên nghiệp. Chẳng hạn có những chương trình doanh nghiệp đề xuất để thúc đẩy bán hàng, nhưng người phụ trách có vẻ không mấy quan tâm, đến khi ông gặp trực tiếp lãnh đạo thì mọi việc lại được thúc đẩy nhanh chóng.
Vị này cho biết, khi hãng bán lẻ của Nhật Bản Aeon tham gia vào hệ thống Citimark (mua lại 49% cổ phần của Citimart - PV), ông thấy tác phong làm việc của nhân viên phụ trách tại hệ thống này trở nên chuyên nghiệp hơn. Do đó, với việc Vingroup mua lại Maximark, ông cũng hy vọng việc này sẽ giúp tạo ra “làn gió mới” cho nơi đây.
Còn ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc nhà máy Chế biến thực phẩm Đồng Nai, cho biết mặc dù hàng ông cung cấp vào hệ thống siêu thị Maximark không nhiều nhưng đây là nhà bán lẻ ít tai tiếng về phương thức hợp tác với nhà cung cấp nhất so với các hệ thống khác.
Ông Phương cũng như nhiều nhà cung cấp khác đang hy vọng Vingroup sẽ có cách ứng xử đúng đắn với các nhà sản xuất nhỏ làm ăn đàng hoàng của Việt Nam chứ không theo kiểu “chiếu trên o ép chiếu dưới” như cách một số hệ thống đang làm hiện nay. Với họ có thêm nhiều nhà bán lẻ mới, doanh nghiệp càng có thêm nhiều cơ hội đưa hàng vào kênh bán hàng hiện đại.