Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ nhận tiền 30-50 triệu để dân xây nhà trái phép

Bí thư Đà Nẵng khẳng định có nhiều cán bộ nhận tiền chung chi từ 30-50 triệu để cho một số người xây nhà trái phép.

Ngày 20/9, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nam, Phó giám đốc Sở Xây dựng, cho hay hiện cơ quan có 1 giám đốc và 3 phó giám đốc, 10 phòng chuyên môn và 7 đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này vẫn cho rằng nhiều phòng ban của Sở vẫn thiếu nhân sự.

Cán bộ nhận tiền chung chi để dân xây nhà trái phép

Ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết do nguồn nhân lực vừa thiếu lại yếu về chuyên môn nên đội quy tắc đô thị tại các quận huyện chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao. "Tình trạng xây dựng nhà trái phép vẫn tái diễn ở một số quận, huyện", ông Dũng thừa nhận.

Nghe lãnh đạo Sở xây dựng báo cáo, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng việc xây dựng nhà trái phép trên đất dự án xảy ra khá phổ biến ở các quận Thanh Khê, Liên Chiểu.

Da Nang xu ly xay nha trai phep anh 1
Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Nguyên Vũ.

Ông cho rằng việc lãnh đạo Sở Xây dựng viện dẫn lý do thiếu nhân sự là chưa thuyết phục. "Có một số cán bộ nhận tiền chung chi của người dân để xây nhà trái phép. Xây mỗi nhà trái phép, họ chung chi từ 30 đến 50 triệu đồng cho cán bộ. Một đêm mà mọc lên mấy chục cái. Tôi từng làm Bí thư quận Liên Chiểu nên tôi biết, họ không chịu được cám dỗ. Nháy mắt cái có mấy chục triệu. Xây lên rồi thì ai làm gì được”, ông Xuân Anh nhấn mạnh.

Xử không xong xây nhà trái phép sẽ thay chủ tịch quận

Ông Xuân Anh nói rằng những năm qua Đà Nẵng đã và đang đô thị hóa rất nhanh. Do đó, khi triển khai dự án mới thì sẽ có nhiều người dân phải nhường đất cho địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số người tham lam nên xây nhà trái phép để chờ hưởng tiền đền bù, giải tỏa.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng cũng chỉ ra rằng không có chuyện người dân xây nhà trái phép mà cán bộ không biết. "Họ xây cái nhà to đùng thế chỉ trong một đêm mà anh không biết là vô lý", ông Xuân Anh nói.

Theo Bí thư Xuân Anh, việc để xảy ra tình trạng trên trách nhiệm thuộc về Bí thư và Chủ tịch UBND các quận, huyện. “Sắp tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục có những thay đổi về kiến trúc, quy hoạch. Sẽ còn nhiều dự án triển khai. Do đó, quận nào để xảy ra xây nhà trái phép, xử lý không xong thì sẽ thay chủ tịch quận.Nếu mình làm kỹ thì không ai dám xây nhà trái phép”, ông Xuân Anh cương quyết.

Liên quan đến những đề xuất về nhân sự ở Sở Xây dựng, Bí thư Đà Nẵng cho rằng lãnh đạo đơn vị phải tự đi tìm người", nhất là người trẻ tuổi có năng lực. Ông lưu ý, khi bổ nhiệm cán bộ phải lựa chọn người hết sức chuẩn, có chuyên môn, có uy tín chứ không vì cả nể mà đưa người thân vào công chức. 

Đối với cấp quận, huyện, người đứng đầu TP Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị mạnh dạn đề xuất các trưởng phòng có năng lực để làm phó chủ tịch các quận, huyện.

Bí thư Đà Nẵng: Các vị không thể chỉ ngồi đọc báo cáo

Tân Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng, lãnh đạo không tiếp xúc cử tri kiểu "đến hẹn lại lên" mà phải đi tận nơi, nhìn tận mắt, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

 

 


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm