Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đà Nẵng: Các vị không thể chỉ ngồi đọc báo cáo

Tân Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng, lãnh đạo không tiếp xúc cử tri kiểu "đến hẹn lại lên" mà phải đi tận nơi, nhìn tận mắt, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Ngày 16/6, tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, có 100% đại biểu đã bầu ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giữ chức Chủ tịch HĐND TP này.

"Đến tận nơi, nhìn tận mắt, lắng nghe ý kiến nhân dân"

Phát biểu ngay sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết, đây là niềm vinh dự lớn, song cũng là trách nhiệm nặng nề đối với mỗi đại biểu trúng cử.

Tân Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thừa nhận, TP đang đứng trước nhiều cơ hội lớn song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. "Trên cương vị công tác của mình, mỗi chúng ta phải phát huy cao nhất năng lực, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, xứng đáng với sự tín nhiệm của HĐND và cử tri", ông Xuân Anh nhấn mạnh.

bi thu tp da nang anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anh phát biểu trên cương vị là Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông đề nghị HĐND, UBND TP, các sở, ngành và từng vị đại biểu ngay sau kỳ họp phải xốc lại tinh thần, nhanh chóng kiện toàn bộ máy để xuống dân nắm bắt những vấn đề mà họ còn bức xúc.

"Để có cái nhìn toàn diện, các vị không thể chỉ ngồi đọc báo cáo. Lãnh đạo không tiếp xúc cử tri định kỳ kiểu 'đến hẹn lại lên' mà phải đến tận nơi, nhìn tận mắt, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Có những việc phải nghiên cứu, thậm chí trải nghiệm thực tế để kịp thời có những đề xuất, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến lãnh đạo TP kịp thời", người đứng đầu TP Đà Nẵng yêu cầu.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng cho biết, trong nhiệm kỳ này ông sẽ chỉ đạo HĐND giám sát đến cùng việc các cơ quan chức năng thực thi pháp luật, việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ở các kỳ họp, các đại biểu cũng sẽ được chất vấn đến cùng trách nhiệm của các cơ quan chính quyền cũng như trách nhiệm cá nhân của các thành viên UBND TP.

Tránh hiện tượng "quan liêu vất vả, kết quả không cao"

Liên quan đến vấn đề tiếp xúc cử tri, ông Xuân Anh yêu cầu HĐND TP Đà Nẵng phải nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức tiếp xúc cho phong phú, đa dạng và hiệu quả.

Các đại biểu có thể tiếp xúc theo chuyên đề, phân loại đối tượng cử tri để tiếp xúc riêng theo giới, tầng lớp... nhằm tránh tình trạng “cử tri chuyên trách” lâu nay, tức là cuộc tiếp xúc nào cũng chỉ có một bộ phận cử tri quen thuộc đến dự.

Chủ đề tiếp xúc phải là những vấn đề trọng tâm về thời sự, có ý nghĩa chính trị - xã hội đối với địa phương, những vấn đề bức xúc đang được người dân quan tâm.

"Làm thế nào để tiếng nói của bà con cử tri, những đòi hỏi bức bách từ thực tiễn cuộc sống phải được kịp thời đặt lên bàn nghị trường của HĐND TP và trong thời hạn sớm nhất phải có câu trả lời thỏa đáng", tân Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nói.

bi thu tp da nang anh 2
Ông Xuân Anh và ông Trần Thọ (nguyên Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng), tặng hoa chúc mừng ông Huỳnh Đức Thơ tái cử Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông đề nghị UBND TP và các sở, ngành tập trung cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp phân quyền theo đúng chức năng, vai trò của mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân. Tuyệt đối tránh tình trạng chồng chéo hoặc ôm đồm, làm thay.

UBND TP và mỗi sở, ngành cần phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên từ chủ tịch, phó chủ tịch đến giám đốc các sở, ngành nhằm tránh tập trung quyền lực vào một người. Đừng để xảy ra hiện tượng  "quan liêu vất vả" nhưng hiệu quả không cao.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng cũng cam kết sẽ giám sát và kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những lãnh đạo thiếu trách nhiệm, lạm quyền, tham nhũng, trực tiếp hoặc để cán bộ cấp dưới gây khó khăn, trục lợi từ người dân và doanh nghiệp.

Tại kỳ họp, 100% đại biểu đã bầu ông Nguyễn Nho Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy giữ chức Phó Chủ tịch HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

100% đại biểu dự họp cũng đã bỏ phiếu bầu ông Huỳnh Đức Thơ tái giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Kỳ họp cũng bỏ phiếu bầu các ông Đặng Việt Dũng, Trần Văn Miên, Hồ Kỳ Minh và Nguyễn Ngọc Tuấn giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng 20 thành viên UBND TP Đà Nẵng là người đứng đầu các sở, ban, ngành TP.

Ông Nguyễn Xuân Anh được bầu làm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng

Các đại biểu tham dự kỳ họp đã thống nhất bầu ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy làm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm