Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đà Nẵng không kém đến mức đập bỏ Trung tâm hành chính'

"Việc di dời Trung tâm hành chính mới chỉ là ý tưởng ban đầu. Lãnh đạo Đà Nẵng không kém đến mức di dời rồi đập bỏ trụ sở, hay bỏ hoang lãng phí hơn 2.000 tỷ đâu".

Đó là khẳng định của ông Võ Công Trí - Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng tại buổi gặp gỡ với các phóng viên để cung cấp thông tin về một số thông tin về chủ trương mở rộng trụ sở của Thành ủy và di dời Trung tâm hành chính gây xôn xao dư luận. 

Di dời Trung tâm hành chính mới chỉ là ý tưởng

Ông Trí nói rằng, vừa qua tại kỳ họp thứ 2, HĐND TP Đà Nẵng có đại biểu chất vấn về việc di dời tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng. Từ thông tin này, báo chí đã liên tục có những bài viết, đa phần là chỉ trích Đà Nẵng gây lãng phí trong việc xây dựng trụ sở công.

Theo ông, thông tin di dời Trung tâm hành chính Đà Nẵng đến một chỗ khác chỉ mới là ý tưởng ban đầu về quy hoạch.

“Lãnh đạo TP chưa bao giờ bàn đến chuyện di dời Trung tâm hành chính cả. Hôm họp HĐND, một số lãnh đạo diễn giải chưa đúng tinh thần khiến dư luận thắc mắc. Nếu lãnh đạo Đà Nẵng chưa bao giờ họp bàn về vấn đề di dời thì sao lại có chuyện trong Chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng có đặt ra vấn đề chuyển Trung tâm hành chính đến vị trí mới", ông Trí khẳng định.

Di doi trung tam hanh chinh Da Nang anh 1
Ông Võ Công Trí. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông cũng giải thích thêm, tại văn bản số 06-CTr-TU ngày 16/5/2016, Thành ủy Đà Nẵng có đề ra Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ TP.

Ở mục 3, trang 5 về “Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm” có nêu: “Tiếp tục triển khai, nghiên cứu điều chỉnh hợp lý và tăng cường quản lý quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; thuê tư vấn nước ngoài quy hoạch phía Tây TP, khớp nối với quy hoạch chung TP; đặc biệt quan tâm đến quy hoạch cảnh quan sông Hàn, quy hoạch và triển khai xây dựng khu trung tâm TP (quảng trường, phố đi bộ trung tâm TP, khu Trung tâm hành chính mới), quy hoạch hệ thống không gian ngầm đô thị, mạng lưới hệ thống tàu điện ngầm”.

Vị lãnh đạo này nói thêm, hiện phía Đông TP Đà Nẵng cơ bản đã lấp đầy quy hoạch, nhưng ở phía Tây gần như vẫn còn “trắng”. Do đó, khi đụng vào một số dự án lớn như Thảo Cầm Viên, bãi rác mới... thấy phát sinh nhiều vấn đề nhưng không có quy hoạch.

"Cho nên chủ trương của lãnh đạo Đà Nẵng là phải quy hoạch phía Tây TP khớp nối với phía Đông. Quy hoạch lại ý tưởng hai bên bờ sông Hàn kéo dài lên Cẩm Lệ, Túy Loan... Đồng thời phải quy hoạch lại khu trung tâm của đô thị Đà Nẵng để tương ứng với vị thế của TP mới", ông Trí nói.

"Lãnh đạo Đà Nẵng không kém đến mức như thế"

 

Di doi trung tam hanh chinh Da Nang anh 2
Tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng có hình trái bắp. Ảnh: Đoàn Nguyên. 

Đại diện một số cơ quan báo chí thắc mắc, trước đây khi xây dựng Trung tâm hành chính cũng năm trong quy hoạch chung của TP Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến nay, tòa nhà mới sử dụng được 3 năm thì di dời là sao? Nếu di dời, thì trụ sở hành chính sẽ chuyển về đâu khi mà trung tâm chính trị dọc đường Bạch Đằng không còn quỹ đất để xây dựng?

"Trên thế giới, chẳng có thành phố lớn nào di dời Trung tâm hành chính ra ven đô cả", một phóng viên nêu.

Ông Trí cho rằng, mọi quy hoạch đều có thể thay đổi, nhất là nơi phát triển nóng như Đà Nẵng. Trong quá trình phát triển thì nhất định sẽ có những sự điều chỉnh cho phù hợp.

"Nhiều anh em đưa ra ý tưởng kiến trúc có thể giải tỏa từ Nhà hát Trưng Vương (đường Hùng Vương) thẳng một vệt xuống đường Bạch Đằng để làm quảng trường lớn của TP. Không biết sau này thế nào nhưng tôi nghĩ làm được như thế là quá tốt, có khi không thua quảng trường Thời Đại của Mỹ. Nếu làm như thế thì ngay cả trụ sở Thành ủy này và cả Trung tâm hành chính nữa cũng phải di dời. Nhưng đó mới là ý tưởng đề xuất của một số anh em thôi", ông Trí khẳng định.

Trở lại câu chuyện di dời Trụ sở hành chính, ông Trí cho hay, Thành ủy mới giao cho Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng nghiên cứu mời gọi tư vấn nước ngoài để thực hiện việc quy hoạch.

"Khi nào hoàn thành quy hoạch đó thì báo cáo lãnh đạo TP cho ý kiến. Việc đó làm còn lâu lắm, dễ gì báo cáo. Báo cáo chắc gì đã hợp lý, chắc gì đã là phương án tốt nhất. Đến lúc đó mới bàn, chuyện còn xa lắm", ông Trí nói.

Vị phó bí thư Đà Nẵng cũng cho rằng, do lãnh đạo TP Đà Nẵng không kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí nên đã có những cách hiểu sai về việc di dời tòa nhà hành chính.

"Tòa nhà có giá hơn 2.000 tỷ chứ có phải là 2.000 đồng đâu mà nói di dời là được. Tiền đó là của dân đấy chứ. Lãnh đạo thành phố này không kém đến mức di dời rồi đập bỏ trụ sở, hay bỏ phí hơn 2.000 tỷ đâu. Nói xin lỗi chứ đến cái ông cán bộ xoàng xoàng trong hệ thống chính trị này cũng biết làm cái việc đó là không nên. Không có chuyện lãnh đạo của một thành phố lớn như Đà Nẵng lại làm việc như thế”, ông Trí chốt lại.

Đà Nẵng thu hồi tòa nhà 100 tuổi để mở rộng trụ sở Thành ủy

"Việc tiếp nhận khu nhà 70 Bạch Đằng để mở rộng trụ sở Thành ủy là do trụ sở hiện nay quá chật chội, chứ không phải do bộ máy phình to ra, cũng không phải để làm bãi đỗ xe".




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm