Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Di dời Trung tâm hành chính Đà Nẵng là việc của tương lai'

Trả lời câu hỏi của cử tri, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định, việc di dời tòa nhà Trung tâm hành chính mới là ý tưởng ban đầu. Lãnh đạo TP Đà Nẵng chưa bao giờ bàn đến vấn đề này.

Ngày 26/8, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, việc di dời Trung tâm hành chính mới là ý tưởng chứ không phải làm ngay trong nay mai. Đó là công việc của tương lai, khi Đà Nẵng thay đổi quy hoạch ở khu trung tâm.

 

 

Hầu hết ý kiến của cử tri đều bày tỏ lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường sau hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh bắc miền Trung. Theo người dân, đến nay, mặc dù các nhà khoa học đã giải thích nguồn nước vẫn nằm trong ngưỡng cho phép nhưng họ chưa có câu trả lời về việc hải sản do ngư dân đánh bắt về đã ăn được hay chưa?. 

Da Nang chua di doi Trung tam hanh chinh anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Đoàn Nguyên. 

Bên cạnh đó, nhiều cử tri cũng thắc mắc về thông tin Đà Nẵng có ý định di dời hơn 1.600 cán bộ, nhân viên của 26 sở, ngành và UBND TP ra tòa nhà Trung tâm hành chính. "Vừa qua báo chí nêu Đà Nẵng lãng phí tòa nhà hành chính. Xin lãnh đạo giải thích với bà con cử tri về thông tin này để chúng tôi khỏi lo lắng?", cử tri Trần Văn Minh (trú quận Hải Châu), đặt vấn đề.

Cùng chung quan điểm, một cử tri khác nói rằng: "Tôi đọc báo thấy lãnh đạo TP giải thích lý do di dời tòa nhà là thiếu oxy và nóng. Tại sao một tòa nhà đầu tư đến hơn 2.000 tỷ đồng mà chất lượng lại kém đến như vậy?".

Trả lời câu hỏi của cử tri, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định, việc di dời tòa nhà Trung tâm hành chính mới là ý tưởng ban đầu. Lãnh đạo TP Đà Nẵng chưa bao giờ bàn đến vấn đề này.

"Đúng là về kỹ thuật có chuyện tòa nhà bị thiếu oxy và xảy ra hiện tượng nóng ở một số phòng. Những hạn chế trên đang được khắc phục và hơn 1.600 cán bộ, công chức của các sở, ngành và lãnh đạo UBND TP vẫn đang làm việc ở đây. Chưa có chuyện sẽ di dời đi nơi khác", ông Xuân Anh, nói. 

Da Nang chua di doi Trung tam hanh chinh anh 2
Chưa có chuyện di dời Trung tâm hành chính Đà Nẵng. Ảnh: Nguyên Vũ.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng cũng nói thêm, trong tương lai khu vực trung tâm TP sẽ có những điều chỉnh về quy hoạch để đáp ứng nhu cầu, khi mà mật độ dân số, sự đô thị hóa tiếp tục phát triển. Lúc đó, TP Đà Nẵng cũng sẽ tính toán đến việc di dời Trung tâm hành chính.

"Nhưng đó là câu chuyện của 20 đến 30 năm sau. Lúc đó, TP chúng ta sẽ có quảng trường, phố đi bộ và Trung tâm hành chính mới... khang trang, hiện đại hơn. Còn bây giờ, hoàn toàn không có việc di dời Trung tâm hành chính, càng không có chuyện Đà Nẵng đập bỏ hay bán cho nhà đầu tư khác tòa nhà hơn 2.000 tỷ đồng", ông Xuân Anh nhấn mạnh..

Liên quan đến vấn đề môi trường, Bí thư Đà Nẵng cam kết sẽ khắc phục các điểm "nóng" về ô nhiễm trong thời gian tới. Ông nói, Đà Nẵng sẽ cương quyết xử lý mạnh tay các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh có hành vi gây ô nhiễm môi trường. "Trong thu hút đầu tư, lãnh đạo TP cũng sẽ từ chối những dự án, dù số vốn có lớn đến mấy mà gây ô nhiễm thì cũng không chấp nhận", ông nói.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng cũng thông tin thêm, sau hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh bắc miền Trung, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước và hải sản để phân tích. Đến nay, những thông số xét nghiệm cho hay, nguồn nước biển và hải sản do ngư dân Đà Nẵng đánh bắt về vẫn an toàn.

'Đà Nẵng không kém đến mức đập bỏ Trung tâm hành chính'

"Việc di dời Trung tâm hành chính mới chỉ là ý tưởng ban đầu. Lãnh đạo Đà Nẵng không kém đến mức di dời rồi đập bỏ trụ sở, hay bỏ hoang lãng phí hơn 2.000 tỷ đâu".

 



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm