Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần báo cáo Quốc hội về tình hình khan hiếm xăng dầu

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị báo cáo kiến nghị cử tri gửi đến Quốc hội bổ sung tình hình liên quan xăng dầu khi hàng loạt cửa hàng hiện nay kêu thua lỗ và đóng cửa.

Tối 9/10, trên địa bàn TP.HCM có 54/550 cửa hàng tạm hết xăng dầu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cho ý kiến về báo cáo kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề cập vấn đề nóng liên quan xăng dầu. Tại phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/10, ông Thanh đề nghị báo cáo bổ sung nội dung này.

Có nơi chỉ bán cho người dân 50.000 đồng tiền xăng

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, người dân phản ánh điều hành chính sách, kể cả điều hành quỹ bình ổn giá xăng dầu và quy định chiết khấu hiện chưa phù hợp.

“Một số cửa hàng xăng dầu nói đã kinh doanh là lỗ, nên người ta phải đóng cửa. Và việc các cửa hàng xăng dầu đóng cửa gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân”, ông Thanh nói và dẫn chứng có chỗ chỉ bán cho người dân 50.000 đồng tiền xăng.

Trước đó, báo cáo kiến nghị cử tri do Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu chỉ đề cập đến việc giá xăng dầu biến động và có giảm nhưng nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao.

khan hiem xang dau anh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Nghĩa Đức.

Trong khi đó, thực tế tình hình khan hiếm xăng dầu ở TP.HCM đang rất nóng. Tính đến tối 9/10, Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết có 54/550 cửa hàng tạm hết xăng dầu, chủ yếu ở các quận Tân Bình, quận 12, quận Gò Vấp, huyện Bình Chánh... Người dân phải xếp hàng, chen nhau đi đổ xăng giữa đêm ở TP.HCM.

Đề cập đến vấn đề khác, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết có một số địa phương xử phạt phụ huynh không đưa con đi tiêm vaccine ngừa Covid-19.

“Xử phạt như vậy không đúng quy định của Chính phủ, bởi dịch Covid-19 chưa được đưa vào danh mục bệnh truyền nhiễm bắt buộc sử dụng vaccine, nhất là với trẻ em 5-12 tuổi, vì thế cần tuyên truyền, vận động việc tiêm vaccine ngừa Covid-19”, theo ông Tùng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu rõ Nghị định 117 của Chính phủ về xử phạt hành chính có quy định hành vi cố tình cản trở, không sử dụng vaccine nhưng chỉ áp dụng với nhân viên y tế chứ không áp dụng cho người được tiêm vaccine hay phụ huynh liên quan. Do đó, ông đề nghị Chính phủ rà soát, chỉ đạo, tránh thực thi pháp luật chưa đúng, chưa đầy đủ, gây bức xúc cho người dân.

Tăng gần 400 vụ phạm tội về tham nhũng, chức vụ

Báo cáo về kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cho biết cử tri ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực trong phát triển kinh tế, khi GDP quý III/2022 ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm ngoái. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.

Song, ông cũng chia sẻ cử tri và nhân dân còn lo lắng về áp lực lạm phát cao, chính sách tiền tệ và chống dịch của các nước có nhiều thay đổi khác nhau, gây nhiều khó khăn, bất lợi.

khan hiem xang dau anh 2

Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu. Ảnh: Nghĩa Đức.

Liên quan công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri đánh giá cao việc kiên quyết xử tập thể, cá nhân vi phạm, đặc biệt đối với người giữ cương vị cao trong bộ máy Đảng và Nhà nước ở cả Trung ương và địa phương.

Báo cáo dẫn chứng việc xử lý nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Y tế; nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội; nguyên Bí Thư Tỉnh ủy Hải Dương; nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; cũng như việc thi hành kỷ luật và cho thôi Ủy viên Trung ương Đảng đối với 3 cán bộ đương chức…

Cử tri ghi nhận việc các cơ quan tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn, cả trong khu vực Nhà nước và khu vực tư nhân; xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao trong các vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á; vụ án “đưa và nhận hối lộ” khi tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước trong đại dịch; vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán và phát hành trái phiếu trái pháp luật” ở một số Tập đoàn như tập đoàn Vạn Thịnh Phát; vụ việc trong công tác quản lý, nghiên cứu khoa học, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và một số cơ sở đào tạo khác…

Theo Báo cáo về phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật của Chính phủ, từ ngày 1/10/2021 đến ngày 31/7/2022, cơ quan chức năng đã phát hiện 4.354 vụ phạm tội về trật tự quản lý kinh tế, giảm 36,61%; song tỷ lệ phạm tội về tham nhũng và chức vụ tăng 33,33% với 396 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Cử tri đề nghị Nhà nước sớm hoàn thành việc điều tra để đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng, làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các ngành, các cấp và người đứng đầu trong những dự án lớn bị thua lỗ, gây thất thoát tài sản Nhà nước và thông tin công khai kết quả xét xử.

Người dân TP.HCM khổ sở đi mua xăng

54 cửa hàng tạm dừng bán xăng trong ngày 9/10, nhiều cây xăng chỉ bán tối đa 30.000 đồng/xe máy và 200.000 đồng/ôtô. Sinh hoạt của người dân TP.HCM vài ngày qua bị xáo trộn.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm