Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Campuchia tuyên bố kiểm soát thành công virus H5N1

Nhà chức trách Campuchia tuyên bố nước này đã kiểm soát thành công virus cúm gia cầm sau khi kết quả xét nghiệm mới nhất cho thấy virus không lây nhiễm trực tiếp giữa con người.

Campuchia cho biết không có dấu hiệu virus H5N1 lây nhiễm trực tiếp giữa con người. Ảnh: Reuters.

Quốc vụ khanh Campuchia Or Vandine ngày 27/2 thông báo cha của một bệnh nhân trước đó tử vong vì mắc H5N1 đã hồi phục sau quá trình điều trị, Straits Times đưa tin.

Bên cạnh đó, tất cả 29 người được xét nghiệm do lo ngại mắc H5N1 đều cho kết quả âm tính. Trong số này, 16 người có tiếp xúc gần với những người mắc bệnh, 13 người có biểu hiện giống với mắc cúm.

Kết quả được công bố đã giúp xoa dịu những lo ngại virus có thể lây lan trực tiếp giữa người với người.

Tuy nhiên, bà Vandine cho biết nhà chức trách chưa đưa ra quyết định cuối cùng về rủi ro mà H5N1 có thể mang lại. Theo bà Vandine, chưa có bằng chứng lây nhiễm H5N1 giữa người với người nhưng vẫn cần thêm thời gian để nghiên cứu tình hình.

Các kết quả xét nghiệm ở Campuchia được công bố trong bối cảnh số lượng chim và động vật nhiễm cúm gia cầm đang tăng nhanh trên phạm vi toàn cầu. Tình trạng này làm dấy lên lo ngại virus H5N1 có thể phát triển đột biến giúp nó lây nhiễm trực tiếp giữa người và người.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp báo rằng H5N1 đã lây lan ở gia cầm và chim hoang dã trong 25 năm, nhưng báo cáo gần đây về các ca lây nhiễm ở chồn, rái cá và hải cẩu “cần phải được theo dõi sát sao”.

Theo WHO, virus H5N1 khiến 50% cá thể mắc bệnh tử vong.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Campuchia phát hiện thêm 12 ca nghi nhiễm H5N1 sau vụ bé gái tử vong

Bộ Y tế Campuchia đã phát hiện thêm 12 người có khả năng nhiễm cúm gia cầm H5N1 tại tỉnh Prey Veng, sau khi một bé gái 11 tuổi tử vong.

Campuchia nhận lại 77 món trang sức quý hiếm từ Anh

Bộ Văn hóa Campuchia cho biết nước này đã nhận lại hàng chục món trang sức hoàng gia từ thời Angkor, trong đó có nhiều món đồ chưa từng được công chúng biết tới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm