Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Campuchia giữ mức án chung thân với 2 thủ lĩnh Khmer Đỏ

Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ ngày 23/11 khẳng định giữ nguyên bản án tù chung thân đối với 2 thủ lĩnh Khmer Đỏ còn sống vì các tội ác chống lại loài người.

"Anh số 2" Nuon Chea (90 tuổi) và Khieu Samphan (85 tuổi), cựu chủ tịch Hội đồng Nhà nước, là những lãnh đạo cấp cao của chế độ Khmer Đỏ. Cả hai bị tuyên án tù từ năm 2014 vì trách nhiệm trong tội ác diệt chủng khiến khoảng 2 triệu người Campuchia thiệt mạng từ năm 1975 - 1979.

Hai bị cáo đã kháng cáo ngay sau đó, cáo buộc tòa có hàng loạt sai phạm còn các thẩm phán thì không khách quan do những mối liên hệ cá nhân với thời Khmer Đỏ.

y an chung than voi thu linh Khmer Do anh 1
Hai thủ lĩnh Khmer Đỏ còn sống Khieu Samphan và Nuon Chea ra hầu tòa năm 2011. Ảnh: CNN.

Theo AFP, ngày 23/11, tòa án thừa nhận một số sơ suất trong phiên tòa đầu tiên, nhưng khẳng định giữ nguyên phán quyết và thời hạn án tù đối với Nuon Chea và Khieu Samphan.

Thẩm phán Kong Srim khẳng định "các bị cáo không hề cân nhắc đến định mệnh của nhân dân Campuchia" và nói quy mô tội ác mà họ gây ra là vô cùng khủng khiếp. "Tòa án đã xem xét và kết luận rằng án tù chung thân với mỗi bị cáo là phù hợp".

Nushin Sarkarati, người đại diện các nạn nhân Khmer Đỏ hiện đang sống tại Mỹ, hoan nghênh quyết định của tòa án. "Quyết định này khẳng định không phải sơ suất hay sự thiên vị dẫn đến bản án, mà chính là số lượng bằng chứng đồ sộ của các nạn nhân và nhân chứng đã vạch trần sự thật về tội ác Khmer Đỏ", bà Sarkarati nói.

Theo CNN, đại diện một tổ chức nhân quyền cho biết phiên tòa xét xử Khmer Đỏ có lẽ là "tốn kém nhất lịch sử". "Họ mất 10 năm và chi phí khoảng 26 triệu USD".

Phép màu đoàn tụ của những nạn nhân diệt chủng Khmer Đỏ

Một chương trình truyền hình tại Campuchia, với sự giúp đỡ của những người Việt Nam, giúp hàng chục người thất lạc nhau trong nạn diệt chủng Khmer Đỏ đoàn tụ.

Ký ức những người sống sót 40 năm sau chế độ Khmer Đỏ

Khi Pol Pot và đội quân Khmer Đỏ nắm quyền kiểm soát Campuchia tháng 4/1975, người dân không hay biết đó chính là sự khởi đầu cho một chế độ diệt chủng tàn bạo.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm