Rạng sáng 2/1, thành viên diễn đàn Reddit tên Dio-V chia sẻ rằng hình ảnh truyền từ camera an ninh của Xiaomi đến màn hình Google Nest Hub là của nhà khác chứ không phải của anh.
Sản phẩm được nhắc đến là Xiaomi Mijia 1080p Smart IP Security Camera, được anh liên kết với tài khoản Google bằng ứng dụng Mi Home để sử dụng với màn hình thông minh Nest Hub. Cả 2 đều là sản phẩm mới mua, trong đó camera được đặt trên AliExpress với phiên bản phần mềm 3.5.1_00.66.
Hình ảnh đen trắng được camera an ninh truyền về màn hình Nest Hub với logo Xiaomi và Mijia. Ảnh: Android Police. |
Nói với The Verge, thành viên này cho biết sống tại Hà Lan. Có nhiều bức ảnh đen trắng truyền về, một ảnh chụp hiên nhà, một ảnh chụp người đàn ông ngủ trên ghế và một ảnh chụp em bé ngủ trong nôi. Google đã liên hệ người này để xác nhận vụ việc, trong khi Xiaomi chưa có động thái gì.
Sau sự việc, Google đã ngắt kết nối toàn bộ thiết bị nhà thông minh của Xiaomi khỏi Google Home và trợ lý ảo Google Assistant.
"Chúng tôi đã tiếp nhận vấn đề và đang liên lạc với Xiaomi để khắc phục. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi đã ngắt kết nối thiết bị Xiaomi khỏi các sản phẩm Google Home", phát ngôn viên Google cho biết.
Đoạn video được Dio-V đăng tải cho thấy hình ảnh truyền từ camera an ninh Xiaomi không phải từ camera của anh. |
Tháng 10/2019, Google đã đưa ra quy định nghiêm ngặt nếu các thiết bị nhà thông minh muốn truy cập vào nền tảng Nest. Hiện có hơn 20 camera an ninh đủ điều kiện truyền hình ảnh đến Nest, riêng camera Xiaomi đã bị gỡ khỏi danh sách.
Về mặt kỹ thuật, có khả năng những hình ảnh này là giả mạo vì hình ảnh truyền về là ảnh tĩnh bị hỏng thay vì video, hoặc người này đã vô tình truy cập chế độ thử nghiệm cho lập trình viên nên những gì hiện ra là hình minh họa. Dù vậy Google đã ngắt kết nối hoàn toàn camera Xiaomi để đảm bảo an toàn.
Camera an ninh từ lâu đã là hiểm họa bảo mật. Thời gian gần đây, nhiều vụ xâm nhập camera an ninh ở khắp nơi trên thế giới càng làm người dùng lo lắng.
Hiện camera an ninh của Xiaomi không thể hiển thị hình ảnh trên màn hình Nest Hub của Google. Ảnh: Android Police. |
Cuối năm 2019, nhà sản xuất Wyze thừa nhận máy chủ của họ đã làm lộ thông tin của 2,4 triệu dữ liệu khách hàng, cùng với đó là vụ đăng tải clip nóng từ camera an ninh làm chấn động dư luận tại Việt Nam. Hầu hết sự cố là do thiếu các giải pháp bảo mật phù hợp, nhà sản xuất cũng không chú trọng vào an ninh của sản phẩm.
Trong thông cáo gửi đến báo chí, Xiaomi cho biết đây là sự cố của tín hiệu nhận được trong khi kết nối camera Mi Home Security Camera Basic 1080p đến Google Home Hub. "Xiaomi luôn ưu tiên bảo mật thông tin và sự riêng tư của người dùng, chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện đã xảy ra", hãng cho biết.
Hiện vấn đề đã được sửa lỗi. Trong quá trình nghiên cứu điều tra, Xiaomi nhận thấy sự cố xảy ra bởi bộ nhớ đệm(cache) của bản cập nhật vào ngày 26 tháng 12 năm 2019, đây là bản cập nhật để tăng cường chất lượng streaming của camera.
"Điều này chỉ xảy ra trong những điều kiện cực kì hiếm, trong trường hợp này, sự cố đã diễn ra khi tích hợp Mi Home Security Camera Basic 1080p vào Google Home Hub với một màn hình hiển thị dưới điều kiện kết nối mạng kém", trích thông cáo.
Theo hãng, chỉ một số rất hạn chế người dùng trên thế giới có thể gặp sự cố này bởi điều kiện kết nối mạng kém. Sự cố này sẽ không xảy ra nếu camera được liên kết với ứng dụng Mi Home của Xiaomi.
Xiaomi đã liên lạc và sửa lỗi này cùng Google, và đồng thời ngừng dịch vụ này cho đến khi căn nguyên của vấn đề được giải quyết triệt để, nhằm đảm bảo những vấn đề như trên sẽ không tái diễn.