Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cảm ơn Florentino! Với ông, mọi thứ mới bắt đầu'

"Nếu Perez chỉ tập trung cho công cuộc biến Real Madrid thành cỗ máy in tiền và phát triển thương hiệu, ông ấy là một thiên tài", chuyên gia Guillem Balague phân tích.

"Nhưng với tư cách giám đốc bóng đá, Perez lại rất dở," Guillem Balague nói thêm.

Real bất ngờ sa thải HLV Benitez, bổ nhiệm Zidane

Tối 4/1 (giờ địa phương), ban lãnh đạo Real Madrid họp báo công bố quyết định chấm dứt hợp đồng với Rafa Benitez và chỉ định Zinedine Zidane tạm quyền dẫn dắt "Los Blancos".

Sự am tường về kiến thức bóng đá và môi trường La Liga suốt nhiều năm qua giúp Guillem Balague đưa ra cái nhìn chân thật và sâu sắc nhất về Florentino Perez, người đàn ông quyền lực nhất ở Real Madrid. Hôm qua (4/1 - giờ Tây Ban Nha), ngài chủ tịch ký đơn sa thải HLV đương nhiệm Rafael Benitez, đồng thời đưa huyền thoại người Pháp, Zinedine Zidane lên thay. Như vậy, mối lương duyên giữa Benitez và Real Madrid chỉ kéo dài vỏn vẹn 7 tháng.

Trong lúc truyền thông thế giới đang thi nhau phân tích về kịch bản nào sẽ chờ đợi Real Madrid của Zidane trước mắt, thì Phó tổng biên tập báo Sport.es, Lluís Mascaro lại gây chú ý bằng bài viết mang sắc thái như muốn châm chọc đại diện thủ đô, vốn là kình địch không đội trời chung với Barcelona. Ngay sau khi thông tin Benitez bị sa thải được nhật báo Marca đăng tải, Lluís Mascaro lập tức đưa ra quan điểm đầy châm biếm về Florentino Perez và cái thú "chơi" HLV qua cái tít "Cảm ơn Florentino! Với ông, mọi thứ mới bắt đầu".

Sự thiếu kiên nhẫn và chỉ tập trung biến Real Madrid thành cỗ máy in tiền khiến Chủ tịch Perez thất bại với đội bóng.

Theo đó, nhà báo dày dặn kinh nghiệm phân tích cách làm bóng đá ở Real Madrid dưới thời Perez chỉ có lợi cho... Barcelona. Trong bối cảnh giải La Liga đang cạnh tranh rất khốc liệt, một đội bóng luôn phải giữ được sự ổn định về nhân sự lẫn ghế HLV nếu muốn làm nên chuyện lớn. Vậy mà Perez lại đi ngược với công thức tạo dựng thành công đó khi thực hiện cuộc thay đổi lớn trên ghế HLV. Đó giống như đặt cược vào canh bạc mang tính rủi ro nhiều hơn.

Thật vậy, cục diện La Liga hiện tại nói thay cho góc nhìn Lluís Mascaro. Nếu Real Madrid đang loay hoay giải quyết những vấn đề xung quanh chiếc ghế HLV, thì Barcelona lại duy trì sự ổn định cần thiết để thẳng tiến đến những mục tiêu đề ra. Thành tích đội bóng xứ Catalan có được cũng vượt trội so với Real Madrid khi họ đang đứng ở trên và nhìn xuống phía dưới của bảng xếp hạng, nơi Real Madrid phải ngước nhìn đối thủ và chạy đứt hơi để đeo bám.

Và chính vì Real Madrid thể hiện một hình ảnh phập phù suốt nhiều năm qua, "Los Blancos" hầu như bị Barcelona cho ngửi khói trên chặng đường đua tranh danh hiệu. Từ ngày Perez lần thứ hai nắm quyền điều hành đội chủ sân Bernabeu, họ chỉ giành được 7 danh hiệu trong 6 năm gần đây. Con số đó kém xa so với Barcelona khi "Blaugrana" thâu tóm 17 chiếc cúp. Dữ kiện ấy đủ nói lên một thất bại của Real Madrid và trách nhiệm lớn thuộc về Perez.

Zidane trở thành người được Perez lựa chọn nơi chiếc ghế huấn luyện Real Madrid.

Đồng quan điểm với Lluís Mascaro có nhà báo Francesc Aguilar của El Mundo Deportivo. Trong bài viết, Francesc Aguilar giật tít "Florentino, vui lòng hãy ở lại!", và đó như một lời khẩn cầu tha thiết bởi chính sách điều hành không đưa Real Madrid tới bất kỳ đâu của Perez sẽ giúp Barcelona gặt hái thêm rất nhiều thành công nữa. Rõ ràng, cách chơi chữ của Francesc Aguilar và Lluís Mascaro rất ý vị và phác họa chân thật nhất về hình ảnh hai gã khổng lồ Tây Ban Nha.

Bàn đến chuyện của Zidane, không quá khó hiểu để nhận ra ông Perez đang sao chép công thức thành công từng được Barcelona thực hiện với Pep Guardiola. Nhà báo Francesc Aguilar mô tả Real Madrid muốn được nhìn thấy một "Pep Guardiola" dưới hình bóng Zidane nhưng trong phiên bản Real Madrid. Điều này nghe cũng có lý vì nhà vô địch World Cup 1998 và EURO 2000 từng gắn bó với Real Madrid tận... 5 năm và để lại dấu ấn mạnh mẽ bằng những đóng góp để mang về cho CLB 1 danh hiệu La Liga, 1 Siêu cúp Tây Ban Nha, 1 Champions League...

Nhưng có lẽ Perez đã quên một điều cơ bản. Pep Guardiola xây dựng được tiếng tăm và vinh quang vì "gã trai Santpedor" (biệt danh của ông) hiểu rất rõ Barcelona. Những tháng ngày tập luyện nơi lò La Masia từ lúc còn là một cậu bé giúp Guardiola thấm nhuần triết lý và bản sắc đội bóng, trong khi thời gian hơn 10 năm phục vụ đội chủ sân Nou Camp mang đến cho ông những kinh nghiệm quý báu để từ đó trở thành một phần huyết quản chảy trong cơ thể.

Bản hợp đồng đắt giá Cristiano Ronaldo chỉ giành được vài danh hiệu cùng Real Madrid.

Với Zidane, liệu huyền thoại người Pháp đã được cấy vào cơ thể "DNA" của Real Madrid như Guardiola thấm nhuần bản sắc Barcelona chưa? Những năm tháng "đánh thuê" cho “Los Blancos” và huấn luyện đội Real Madrid Castilla thật sự chỉ là hạt cát nhỏ bé trong biển cả kiến thức mà Zidane phải mất rất nhiều năm nữa mới tiếp thu được hết. Trong khi đó, Lluís Mascaro bình luận tương lai chờ đón Zidane và Real Madrid giờ như hành trình vô định.

Ở đó, người ta sẽ lại thấy rất nhiều tiền được đầu tư vào "Los Blancos", tuy nhiên, dấu hiệu cho sự thành công lại còn ở một phương nào đó xa xăm. Nhưng phải cám ơn Florentino vì nhờ con người ấy mà mọi thứ giờ lại bắt đầu.. cho một sự thống trị ở La Liga. Và dĩ nhiên, kẻ nắm quyền lực không phải cái tên ở thành Madrid.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm