Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự kết hợp giữa Zidane và Perez sẽ hủy diệt Real

Cầu thủ giỏi và HLV giỏi là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Zidane tuy là cái tên yêu thích cho vị trí quản lý ở Real nhưng mối lương duyên này sẽ tạo ra tương lai nguy hiểm.

Tại Real Madrid, các cầu thủ gọi Rafa Benitez là “số 10”. Đó là một từ lóng để chỉ kẻ tồi tệ nhất. Với Benitez, nó còn mang ý nghĩa mỉa mai, rằng ông ta chưa từng là một cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp.

Zinedine Zidane thì khác. Huyền thoại người Pháp là một “số 10” đúng nghĩa. Ông là đứa con thứ năm trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động người Algeria ở La Castellane. Zidane là biểu tượng của khát vọng vươn lên, chiến đấu với niềm đam mê và giành được mọi thứ mà một cầu thủ mơ ước: VĐ World Cup, Euro rồi Champions League, 3 danh hiệu VĐQG và 3 lần đoạt Quả bóng Vàng FIFA.

Khi tình cảm lấn át lý trí

Với một sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng, Zidane được tất cả lắng nghe. Nó tương tự như cách Johan Cruyff đã thuyết phục các cầu thủ Barcelona nghe theo khi dẫn dắt đội bóng này. Txiki Begiristain, người chơi ở vị trí tiền vệ khi đó đã lý giải: ”Đơn giản vì ông là Thánh Johan”.

Các cầu thủ Real mong muốn được dẫn dắt bởi Zidane

Không ngạc nhiên khi Ronaldo và các đồng đội đều thích được chơi dưới sự lãnh đạo của cựu cầu thủ người Pháp. Các madridista cũng vậy. Họ không biết nhiều về một Zidane-huấn luyện viên nhưng biết rõ Zidane-cầu thủ. Với tất cả, đó là sự đảm bảo.

Florentino Perez cũng có chung suy nghĩ đó. Ông từng nói: “Zinedine là bản hợp đồng tốt nhất của tôi và cậu ta sẽ là một HLV tuyệt vời. Zidane sẽ là HLV Real Madrid. Nhưng không phải hôm nay mà vào một ngày nào đó”. “Ngày nào đó” chính xác là bây giờ.

Đó là một chặng đường dài kể từ đêm Gala UEFA Champions League ở Monte Carlo, khi Perez đẩy mảnh giấy ăn ghi dòng chữ: “Cậu muốn chơi cho Real Madrid?” và Zidane nói “Có”. Với Zizou, Don Florentino giống như một người cha, người mà nếu không xuất hiện, cuộc đời huyền thoại này sẽ rất khác. “Ông ấy cho tôi mọi thứ và điều duy nhất có thể là trả nợ, ở vai trò HLV”, Zidane nói năm 2013.

Tuy nhiên, đó là một suy nghĩ nguy hiểm. Bất kỳ quản lý nào tại Real Madrid làm việc cho Florentino Perez đều phải chịu những ý tưởng bất chợt của vị Chủ tịch lúc nào cũng tự coi mình là Giám đốc kỹ thuật. Ông ta giống như vị Hoàng đế ép mọi người nghĩ con lừa là con ngựa và phải tán thưởng tất cả những phán quyết, dù là ngu ngốc.

Zidane luôn coi Perez như một người cha

Nếu Zidane bước vào phòng thay đồ như một HLV, điều gì sẽ xảy ra? Chắc chắn ông sẽ tuân thủ tuyệt đối mọi quyết định từ Perez, hùa theo những quan điểm lập dị đến mức quái đản và đeo đuổi các chính sách vô lý, màu mè và không hiệu quả. Về dài hạn, Chủ tịch Real càng phát triển ý nghĩ chủ quan bởi đã có Zidane - một người được các cầu thủ và CĐV yêu mến - là bức bình phong.

Không khó hình dung về tương lai, Real Madrid sẽ càng trở nên hỗn loạn.

Khoảng cách giữa cầu thủ giỏi và HLV giỏi

Cuối cùng là nghi vấn, liệu Zidane có phải là một HLV tốt? Đầu tiên phải làm rõ, cầu thủ giỏi và HLV giỏi là hai khái niệm rất khác nhau. Sự thật là Real Castilla chỉ thắng 1/6 trận đầu tiên mùa 2014/2015 mà Zidane là người quản lý, bao gồm thất bại trước Atletico B ngày khai mạc.

Vị HLV 43 tuổi đã vật lộn để tìm ra đội hình tốt nhất cũng như lối chơi phù hợp. Thời điểm đó Zidane đã nhận ra sự khác biệt lớn khi còn chơi trên sân và người đứng ngoài đường piste. Ông không thể chuyển hóa trực tiếp ý chí chiến thắng thành kết quả, mà thông qua những cầu thủ khác.

Guy Lacombe, người thầy đầu tiên, gia sư của Zidane khi ông lấy bằng Pro Licence UEFA và bây giờ đóng vai trò cố vấn đã nói, Zizou hầu như không thể chịu trách nhiệm về đội bóng trong những ngày đầu. Tình hình có tiến triển trong những ngày sau nhưng Real Castilla vẫn chơi thất vọng. Họ đã kết thúc mùa giải trước với vị trí thứ 6. Có thể làm một phép so sánh, Pep Guardiola - người truyền cảm hứng cho Zidane -đã dẫn dắt Barcelona B mùa 2007/2008 và vô địch Tercera Division.

Zidane vẫn chưa thể khống chế cảm xúc, khác với Ancelotti.

Mặc dù Real Castilla đã tốt hơn trong mùa này nhưng vẫn không thể đảm bảo chắc chắn điều gì sau 19 vòng. Ngoài ra, thất vọng lớn nhất với Zidane là cho đến nay, ông vẫn không biết làm thế nào để phát huy hết các phẩm chất của Martin Odegaard, một Galactico của Castilla. Zidane cũng tạo nên sự hoài nghi khi trao băng đội trưởng cho Enzo Fernandez, con trai của… ông.

Là một quản lý nhưng Zizou vẫn chưa thể khống chế cảm xúc. Người từng nhận 14 thẻ đỏ khi còn là cầu thủ và kết thúc sự nghiệp bằng cú húc đầu nổi tiếng đã thừa nhận, bên trong ông là ngọn núi lửa và không dễ dàng để kiểm soát nó. Quan điểm huấn luyện của Zidane cũng rất cứng rắn: “Đừng bao giờ nhẹ nhàng với các cầu thủ”. Vì vậy, ông la hét không ngừng và liên tục đưa ra các chỉ thị.

Liệu cung cách lãnh đạo này có phù hợp với đội bóng nhiều ngôi sao sở hữu cá tính lớn như Real? E là khó. Real đã rất tốt với Del Bosque và Carlo Ancelotti, các quý ông có lối cư xử mềm mại, trong khi vỡ vụn với Mourinho và Benitez, những người theo trường phái thô bạo và thiếu tinh tế.  

Zidane có thể sẽ là HLV Real Madrid. Nhưng vẫn chưa phải bây giờ.

Real bất ngờ sa thải HLV Benitez, bổ nhiệm Zidane

Tối 4/1 (giờ địa phương), ban lãnh đạo Real Madrid họp báo công bố quyết định chấm dứt hợp đồng với Rafa Benitez và chỉ định Zinedine Zidane tạm quyền dẫn dắt "Los Blancos".




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm