Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cảm ơn anh, Federer

Cuối cùng, Roger Federer cũng chịu dừng lại. Một quyết định được dự đoán nhưng vẫn khiến người hâm mộ hụt hẫng.

Federer anh 1

Số phận thật biết cách sắp đặt. Ngày 7/7/1998, Roger Federer chơi trận tennis đầu tiên trong sự nghiệp. Hôm ấy, anh nhận thất bại trước Lucas Arnold Ker ở giải ATP Gstaad.

Năm 2021, cũng vào ngày 7/7, Federer để thua sau ba set trắng trước Hubert Hurkacz tại tứ kết Wimbledon. Và đó hóa ra là trận đấu khép lại sự nghiệp lẫy lừng của huyền thoại người Thụy Sĩ.

Quyết định tốt cho Federer

Ở tuổi 41, Federer chịu dừng lại. Trong bức thư được chia sẻ trên trang cá nhân tối 15/9 (giờ Hà Nội), cựu số một thế giới viết: "Tôi hiểu giới hạn của cơ thể". Nhưng trước đó, anh cũng thừa nhận: "Tôi đã cố gắng để trở lại".

Nói như Federer, anh vẫn muốn cầm vợt ra sân, ngay cả khi tiếng nói của cơ thể đang chống lại. Nhưng với bất kỳ ai đã và vẫn còn yêu mến Federer, họ có lẽ không còn muốn nhìn thấy thần tượng thi đấu. Vì sao như vậy?

Federer anh 2

Federer từng là biểu tượng của chiến thắng.

Federer từng là biểu tượng của chiến thắng. Một tay vợt toàn diện. Nghệ sĩ trên sân cỏ với cú thuận tay mang thương hiệu riêng.

Ở thời đỉnh cao, không có nhiều tay vợt đạt tới trình độ "toàn diện" như Federer. Anh chơi dưới sân tốt, lên lưới cũng cừ. Cú thuận tay của huyền thoại người Thụy Sĩ trở thành cơn ác mộng với nhiều đối thủ. Và cũng chẳng có nhiều tay vợt chơi trái một tay điêu luyện như chủ nhân của 20 Grand Slam.

Đó sẽ mãi là ký ức về Federer. Còn hiện tại, "Tàu tốc hành" (biệt danh Federer) không còn hay như trước. Trái bóng trên tennis chẳng hề biết chủ nhân đánh nó là ai, nhưng đối thủ lại hiểu rất rõ. Chất lượng trong từng pha bóng của huyền thoại người Thụy Sĩ xuống cấp. Vì điều đó, thất bại đến với Federer ngày một dễ dàng hơn.

Ở tứ kết Wimbledon 2021, Federer thua trắng trước Hubert Hurkacz, đối thủ nhỏ hơn anh đến 16 tuổi. Đó là ngày có lẽ Federer nhận ra khoảnh khắc sự thật: Anh không còn thuộc về những sân chơi Grand Slam, giải đấu các tay vợt trẻ áp đảo những "ông già".

Với những ai yêu mến Federer, họ có những ngày vui và buồn nhất. Ngày vui nhất là khi vẫn thấy "Tàu tốc hành" kháng cự dòng chảy thời gian tàn bạo để ra sân, cố gắng tạo ra điều gì đó đặc biệt. Nhưng bao nhiêu lần như vậy, thì cũng bấy nhiêu lần cảm xúc của họ chạm đáy, bởi phải chứng kiến anh thua trận.

Đáng nói, kịch bản này xuất hiện thường xuyên hơn. Nếu ngày trước, những trận thua của huyền thoại người Thụy Sĩ trước các tay vợt kém tiếng được xem như "tai nạn", còn giờ đó trở thành điều bình thường.

Quần vợt có nét đặc trưng riêng. Đây là môn thể thao nặng tính đối kháng. Ở đó, người ta dễ thấy màn trình diễn của vận động viên đi xuống ra sao. Còn trong bóng đá, một cá nhân chơi mờ nhạt chưa phải thảm họa. Anh ta có thể được những đồng đội xuất sắc hơn hỗ trợ, để cùng giành chiến thắng.

Ở tuổi 41, Federer thừa kinh nghiệm thi đấu hơn bất kỳ ai. Song, ngay cả khi lận lưng hành trang như vậy, anh cũng không thể chạy đua với nhiều tay vợt trẻ.

Federer có khát khao và tham vọng. Nhưng điều đó để làm gì khi tốc độ hay sự dẻo dai rời bỏ bản thân?

Những năm tháng gắng sức thi đấu cũng khiến cơ thể Federer chạm ngưỡng. Anh bắt đầu dính chấn thương nhiều hơn, mất thời gian dài để hồi phục. Nếu đây là Federer ở tuổi đôi mươi, mọi thứ có thể đã khác. Từ sau thất bại ở tứ kết Wimbledon 2021, Federer trải qua ca phẫu thuật gối, khiến anh rời xa sân cỏ nhiều tháng. Tới năm 2022, Federer cũng không chơi bất kỳ trận đấu nào.

Federer anh 3

Federer khép lại sự nghiệp lẫy lừng. Không có nhiều tay vợt nhận được sự yêu mến từ khán giả nhiều như anh.

Vậy nếu Federer trở lại, thì để làm gì? Việc tái xuất (ở tuổi 41 - PV) chỉ khiến người hâm mộ thêm nhiều lần tiếc nuối vì phải thấy anh thất bại. "Tàu tốc hành" sẽ cố gắng để mong chờ điều kỳ diệu đến với mình, nhưng sau cùng sẽ không hề có câu chuyện cổ tích nào xuất hiện.

Làng banh nỉ hiện tại xuất trở thành màn so tài giữa thế lực cũ và mới. Novak Djokovic và Rafael Nadal trẻ hơn Federer. Họ vẫn còn đẳng cấp. Đó chưa kể Carlos Alcaraz, Casper Ruud, Daniil Medvedev, Alexander Zverev, Stefanos Tsitsipas đều ở độ tuổi sung mãn. Liệu rằng Federer, người đã 41 tuổi, có chịu được màn "tra tấn" thể lực khi đối đầu với dàn sao kể trên?

Với Federer, dừng lại ở thời điểm này là quyết định phù hợp. Di sản anh tạo ra sẽ không bao giờ bị xóa mờ. Khi nhắc đến Federer, người ta sẽ lại nhớ về một "Quý ông" trong làng banh nỉ. Người chinh phục rất nhiều đỉnh cao, tạo ra thứ cảm xúc không ai có được.

Niềm vui mới của Federer

"Quần vợt là một phần cuộc sống của tôi nhưng không phải tất cả", Federer nói với báo Hà Lan Algemeen Dagblad hồi tháng 7.

Quần vợt mang tới cho "Tàu tốc hành" nhiều thứ, từ danh tiếng, tiền bạc và rất nhiều kỷ niệm. Những chiến thắng trước Novak Djokovic, Rafael Nadal từng trở thành người bạn tuyệt vời với Federer. Còn lúc này, niềm vui của anh sẽ đến từ điều nhỏ nhặt, như khi con gái đạt điểm cao, hay con trai làm tốt điều gì đó. Hai thập niên qua, Federer làm rất tốt vai trò của một tay vợt. Còn lúc này, anh sẽ có nhiệm vụ khác, đó là trở thành ông bố tốt với 4 đứa trẻ.

Ngày 15/9, Federer tuyên bố giải nghệ. Đừng tiếc cho anh, hãy cám ơn vì những gì "Tàu tốc hành" mang tới. Nhờ huyền thoại người Thụy Sĩ, những chiến thắng của Nadal và Djokovic vì vậy cũng vĩ đại hơn. Tranh luận tay vợt nào hay nhất mọi thời cũng không có hồi kết. Và cũng vì quần vợt từng sản sinh ra Federer, người hâm mộ may mắn được dịp chiêm ngưỡng thế nào là "nghệ thuật".

"Tàu tốc hành" đã về ga cuối, nhưng giá trị anh tạo ra không hề bị mất đi. Đơn giản, Federer là duy nhất. Tay vợt riêng biệt. Người khác phần còn lại. Và Federer chính là tennis.

Sự nghiệp của Roger Federer qua những con số 20 Grand Slam, 310 tuần xếp hạng số một thế giới và 1251 trận thắng là những con số nói lên phần nào sự vĩ đại của Roger Federer, huyền thoại độc nhất làng banh nỉ.

Federer kiếm hơn một tỷ USD trong suốt sự nghiệp

Roger Federer thể hiện tầm ảnh hưởng lớn với thể thao thế giới cả trong và ngoài sân quần vợt.

Roger Federer tuyên bố giải nghệ

Trên mạng xã hội, tay vợt Roger Federer chính thức nói lời giã từ sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp.

Trúc Thơ

Bạn có thể quan tâm