Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cải thiện chất lượng không khí - quá trình bền bỉ vì giá trị bền vững

Ô nhiễm không khí đe dọa chất lượng sống, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Tại Việt Nam, giải pháp khắc phục vấn đề này đang được các bên liên quan chung tay xây dựng.

Trong đó, để giảm thiểu ô nhiễm không khí, Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam vừa ban hành bộ tiêu chuẩn "TCVN 13521:2022 - Nhà ở và nhà công cộng - Các thông số chất lượng không khí trong nhà".

Ô nhiễm không khí đe dọa chất lượng sống

Năm 2021, trước nguy cơ và tác động sức khỏe do ô nhiễm bụi PM2.5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cập nhật “Hướng dẫn toàn cầu về chất lượng không khí xung quanh”.

Việt Nam là một trong những quốc gia đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Theo báo cáo của IQAir, Việt Nam đứng vị trí 36 trong 117 quốc gia ô nhiễm không khí (mức bụi mịn PM2.5 trung bình là 24.7); đứng thứ ba khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia và Myanmar) trong năm 2021.

Trước tình trạng này, nhiều giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí được đưa ra, một trong số đó là bộ tiêu chuẩn "TCVN 13521:2022 - Nhà ở và nhà công cộng - Các thông số chất lượng không khí trong nhà" (TCVN 13521:2022) của Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam.

Bộ tiêu chuẩn gồm nhiều quy định, nội dung liên quan đến thiết kế, thi công, vận hành công trình. Tất cả nhằm tối ưu chất lượng không khí trong công trình, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

dieu hoa Panasonic anh 1

Điều hòa không khí với công nghệ lọc khí Nanoe X là một giải pháp khí sạch cho gia đình.

Bộ tiêu chuẩn TCVN 13521:2022 có ý nghĩa thiết thực, là cơ sở pháp lý trong việc thiết kế, vận hành và quản lý công trình với các bên liên quan như tổ chức nghiên cứu và đào tạo; chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, thi công xây dựng; doanh nghiệp sản xuất và phân phối thiết bị thông gió, điều hòa không khí…

Nỗ lực vì không khí trong lành, sạch khuẩn

Là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp sức khỏe toàn diện, trong đó có giải pháp khí sạch toàn diện, Panasonic Việt Nam tích cực tham gia hoạt động phổ biến nội dung bộ tiêu chuẩn TCVN 13521:2022 cho cộng đồng. Đồng thời, tập đoàn nhanh chóng ứng dụng quy định đưa ra trong bộ tiêu chuẩn TCVN 13521:2022 vào hoạt động kinh doanh, điển hình là hệ thống quản lý chất lượng không khí toàn diện trong nhà (CAMS).

Được phát triển nhằm đảm bảo không khí trong nhà tối ưu hóa tự động, hệ thống này sử dụng các cảm biến điều khiển từ xa IAQ liên kết công nghệ AI trong Cloud, phân tích chất lượng không khí trong nhà, xác định cài đặt tối ưu để điều hòa và lưu thông không khí.

dieu hoa Panasonic anh 2

Hệ thống quản lý chất lượng không khí toàn diện (CAMS). Ảnh chụp từ website.

Nhờ tính năng tối ưu hóa tự động, hệ thống có khả năng nhận biết không gian nhiều CO2 và thực hiện trao đổi oxy từ bên ngoài. Bộ lọc hiệu suất cao cũng có khả năng loại bỏ các chất độc hại như PM2.5, duy trì độ ẩm phù hợp và kiểm soát không khí trong nhà theo cách thông minh.

Bên cạnh đó, Panasonic phát triển giải pháp chuyên biệt cho từng công trình cụ thể. Với công trình nhà ở và căn hộ, tập đoàn cung cấp giải pháp CAMS (Hệ thống quản lý chất lượng không khí toàn diện) để điều khiển và kiểm soát nồng độ CO2, nhiệt độ, độ ẩm và bụi mịn PM2.5 qua ứng dụng Comfort Cloud.

Trong khi đó, công trình vừa và nhỏ như văn phòng, nhà hàng... có thể sử dụng điều hòa cục bộ thương mại FS, quạt cấp gió tươi cho khu vực điều hòa không khí với nhiều loại dàn lạnh. Các công trình lớn như tòa nhà, nhà máy… sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm VRF với dải công suất rộng.

Ngoài ra, với những công trình yêu cầu chuẩn vệ sinh cao vì đông người (như bệnh viện), Panasonic sử dụng bộ xử lý không khí DX-AHU cho phòng mổ vô khuẩn.

dieu hoa Panasonic anh 3

Công nghệ Nanoe X giúp không khí sạch khuẩn, trong lành.

Do có nhiều tác nhân gây hại không thể nhìn thấy bằng mắt thường, đơn cử bụi mịn PM2.5, dù ở trong nhà hay địa điểm làm việc, học tập, chất lượng không khí vẫn khó đảm bảo. Giải quyết vấn đề này, Panasonic sử dụng công nghệ Nanoe X có tác dụng chủ động ức chế hoạt động của virus, vi khuẩn, nấm mốc, tác nhân gây dị ứng và độc hại, từ đó khử mùi hôi hiệu quả, mang lại không khí trong lành cho không gian. Hiện tập đoàn tích hợp công nghệ lọc không khí độc quyền Nanoe X vào các giải pháp sức khỏe toàn diện.

Trong tương lai, Panasonic tiếp tục cải thiện và phát triển các bộ giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Kết hợp bộ tiêu chuẩn TCVN 13521:2022 vừa được ban hành, các giải pháp khí sạch của Panasonic góp phần nâng cao chất lượng không khí trong nhà, mang đến môi trường sống khỏe mạnh cho mọi người, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm