Sky Sports dẫn thông tin từ bản báo cáo thuộc bộ phận Điều tra an toàn bay (AAIB) cho biết, phi công David Ibbotson mất lái khi điều khiển chiếc máy bay thương mại chở tiền đạo Sala từ Pháp tới Anh vào tháng 1/2019. Lúc tai nạn xảy ra, chiếc máy bay đang di chuyển với tốc độ rất nhanh để tránh thời tiết xấu.
Chính điều đó có thể khiến phi cơ gặp nạn. Đáng nói, ông Ibbotson không hề có giấy phép lái máy bay thương mại và chưa hoàn thành khóa huấn luyện bay đêm. Ngoài ra, phi công 59 tuổi được cho là có bằng lái máy bay, nhưng không đủ tiêu chuẩn điều khiển máy bay được phục vụ vận chuyển hành khách.
Đã hơn 1 năm từ ngày tiền đạo Sala ra đi mãi mãi sau tai nạn máy bay. Ảnh: Getty Images. |
Chiếc máy bay Piper Malibu cũng "không hội đủ tiêu chuẩn về an toàn để áp dụng cho hoạt động thương mại". Theo Sky Sports, phi công Ibbotson mắc chứng mù màu, và một trong những giấy phép hành nghề bay của ông đã hết hạn từ 3 tháng trước khi vụ tai nạn xảy ra.
AAIB phát hiện thêm khí độc carbon monoxide trong cơ thể Sala. Máu của cầu thủ này có COHb (carboxyhemoglobin), được tạo ra khi các tế bào hồng cầu tiếp xúc carbon monoxide ở mức trên 58%. Với nồng độ carbon monoxide hơn 58% trong máu, triệu chứng co giật, bất tỉnh, đau tim xuất hiện và có thể khiến một người bình thường tử vong. Phi công Ibbotson nhiều khả năng cũng hít loại khí độc này.
Sala gia nhập Cardiff từ Nantes với mức giá kỷ lục CLB 15 triệu bảng. Khi lên đường từ Pháp sang xứ Wales vào ngày 21/1/2019, chiếc máy bay chở tiền đạo người Argentina rơi xuống biển, khiến anh và phi công Ibbotson tử nạn. Xác của Sala được tìm thấy sau nhiều nỗ lực tìm kiếm của đội cứu hộ, trong khi thi thể phi công Ibbotson vẫn mất tích.
Trước khi tai nạn máy bay xảy ra, Sala đã gửi tin nhắn đến bạn bè để thông báo tình hình. Anh cảm thấy rất hoảng sợ.