Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái chân trái ma thuật của Maradona

Đúng vào ngày sinh nhật lên 3 tuổi, Maradona được tặng cho món quà là một quả bóng da. Kể từ đó trở đi, cuộc sống của cậu bé Maradona gắn liền với quả bóng.

Diego Armando Maradona sinh vào lúc 5 giờ sáng ngày 30/10/1960 tại dưỡng đường Evita Peron, khu Villa Fiorito, một trong những khu ngoại ô nghèo nàn bẩn thỉu của thủ đô Buenos Aires.

Gia đình ông Diego và bà Dalma, bố mẹ của Maradona vừa mới chuyển đến thủ đô của Argentina 9 tháng trước đó. Trước Maradona, hai ông bà đã có tới 4 cô con gái, lần lượt là Rita, Anna, Elda và Maria.

Ông Diego là một công nhân làm việc tới 12 giờ mỗi ngày trong nhà máy xay Tritumol để kiếm tiền nuôi đại gia đình của mình. Ông không thể biết được rằng ngày chủ nhật hôm ấy, gia đình ông đã sinh ra một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới, người không chỉ làm thay đổi cuộc sống của gia đình ông mà còn làm thay đổi cả thế giới bóng đá!

Đúng vào ngày sinh nhật lên 3 tuổi, Maradona được một người anh họ tên là Beto Zirate tặng cho món quà là một quả bóng da. Đó là quả bóng cỡ nhỏ thôi nhưng vẫn là một quả bóng! Kể từ đó trở đi, cuộc sống của cậu bé Maradona gắn liền với quả bóng.

Nhiều khi cậu bé ngủ với quả bóng da ôm trên ngực. Lớn hơn một chút, Maradona bắt đầu tham gia những trận đấu bóng của bọn trẻ con trong khu phố.

Tuoi tho cua Maradona anh 1

Maradona khi còn nhỏ. Nguồn ảnh: bdplus.

“Pelu”- Rậm tóc - biệt danh đầu tiên của Maradona, luôn nổi bật trên sân. Cái chân trái điêu luyện luôn là thứ vũ khí thần kỳ giúp cho cậu bé Maradona vượt lên trên các bạn bè cùng tuổi trong những trận đấu đó.

Khi lên 7 tuổi, Maradona bắt đầu có khả năng kiểm soát bóng, thực hiện những đường chuyền “có nét” cho các cậu bạn trong đội bóng và tất nhiên kỹ thuật lừa bóng của cậu so với những đứa bạn cùng lứa thì quả thật vượt trội hơn hẳn. Một “con quỷ nhỏ” thật sự trên sân bóng.

Trái bóng chiếm một phần quá lớn trong cuộc sống của Maradona nên dễ hiểu là cũng như nhiều thiên tài bóng đá, con đường học hành của Maradona không hanh thông như những đứa trẻ bình thường khác. Theo học ở trường phổ thông đến năm lớp 5 thì Maradona bỏ học, vĩnh viễn gắn liền cuộc đời mình với trái bóng.

Trong số những đội bóng trẻ con trong khu phố, Maradona chơi cho đội bóng có tên là Estrella Roja-Sao đỏ. Một đối thủ của đội này là đội Ba lá cờ, trong đó có một cầu thủ trẻ con khác lớn hơn Maradona 2 tuổi tên là Gregorio “El Goyo” Carrizo. Trên sân, hai đứa là đối thủ nhưng bên ngoài sân lại là bạn thân với nhau.

Yên Ba / TH Books và NXB Hà Nội

SÁCH HAY