Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cách người trẻ xoay sở giữa thời bão giá

Bất ngờ với khoản chi hàng triệu đồng mỗi tháng riêng cho ăn uống trong khi vật giá tăng cao, nhiều người trẻ tìm kiếm giải pháp phù hợp để cân đối chi tiêu.

Shopee anh 1

Một số sinh viên, dân văn phòng sinh sống, học tập trên địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM ước tính chi phí cho các bữa ăn mỗi tháng khoảng vài triệu, bất chấp việc thu nhập “dậm chân”, giá cả vẫn tăng “phi mã” dưới tác động của lạm phát. Người trẻ đã xoay sở ra sao để thích ứng trước cơn bão này?

Chỉ đặt đồ ăn lúc cần

Là sinh viên sống phụ thuộc tài chính vào gia đình, Ngọc Hân (sinh viên năm 3, TP.HCM) chủ động chuyển sang nấu cơm mang theo để tiết kiệm chi phí ăn uống từ khi vật giá leo thang.

Shopee anh 2

Ngọc Hân (20 tuổi, sinh viên) chi trung bình 1-2 triệu/tháng cho nhu cầu ăn uống.

Tuy nhiên, cô cũng chỉ ra nhiều bất cập của hình thức này: "Việc tự nấu ăn nhiều lúc khá vất vả. Chương trình học năm 3 rất nặng nên tôi phải lên lớp từ sáng sớm và kết thúc khá muộn. Có những hôm chạy deadline nên chuẩn bị thức ăn cũng qua loa, nhiều hôm ăn tạm bánh mỳ cho xong bữa rồi phải vào ca học chiều”.

Trước tình huống này, Hân chọn cách cân bằng giữa việc tự nấu ăn mang đi và đặt đồ ăn trưa trên ứng dụng để vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo dinh dưỡng. Vào những dịp ứng dụng giao thức ăn tung ưu đãi lớn, cô tiết kiệm được kha khá chi phí dù vẫn mang tiếng “ăn ngoài”.

Ngoài ra, vào những đợt học hành thi cử căng thẳng, không có thời gian đi siêu thị mua thực phẩm, Hân đặt hàng qua ứng dụng giao đồ ăn để dễ kiểm soát danh sách mua sắm và tận dụng thêm các ưu đãi từ ứng dụng.

Ưu tiên số lượng lớn

Như Quỳnh (24 tuổi, Hà Nội) chia sẻ người độc thân với thu nhập ổn định và sống chung cùng gia đình như cô chưa nhận thấy tác động quá lớn của lạm phát. Tuy nhiên, cô thừa nhận hiệu ứng đám đông có ảnh hưởng lớn đến thói quen chi tiêu cá nhân.

Shopee anh 3

Như Quỳnh (24 tuổi, nhân viên marketing) chi trung bình 4-5 triệu/tháng cho nhu cầu ăn uống.

“Khi xung quanh ai cũng có xu hướng giảm chi tiêu, việc tiêu pha quá mức làm tôi cảm giác trở thành người ngoài cuộc”, cô cho biết.

Thay đổi lớn nhất là việc Quỳnh chuyển sang đặt cơm trưa cùng đồng nghiệp để vừa tiết kiệm, vừa tận hưởng khoảng thời gian tụ tập cùng nhau. Trước đó, cô thường ra ngoài ăn trưa ở các quán gần công ty với mức giá dao động từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng cho một suất ăn.

“Tôi rủ mọi người trong công ty cùng đặt món, sau đó áp mã giảm giá nên tiết kiệm được nhiều. Vừa rẻ vừa được ăn ngon lại đa dạng món, chỉ từ 30.000 đồng đến 40.000 cho một phần ăn”, Quỳnh chia sẻ.

Với các nhu cầu được xếp vào diện khó thể cắt giảm như trà và cà phê giúp tỉnh táo để làm việc, Quỳnh cũng chuyển sang đặt hàng trên ứng dụng để tiết kiệm từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng so với giá mua tại cửa hàng.

Chọn quán khuyến mại ở gần

Tự nhận mình không giỏi giang trong khoản nấu nướng nhưng lại sợ “đau ví” khi đi ăn ngoài với tần suất liên tục, Hưng (sinh viên, TP.HCM) chọn giải pháp tiết kiệm là đặt đồ ăn trên ứng dụng.

Shopee anh 4

Lê Duy Hưng (19 tuổi, sinh viên) chi trung bình 2-3 triệu/tháng cho ăn uống.

“Nhiều quán ăn có thực đơn chất lượng, ngon và nhiều khuyến mại, giá rẻ hơn mua tại quán”, chàng trai 19 tuổi đánh giá.

Vào giờ nghỉ trưa, Hưng thường dành ít nhất 20 phút trên ứng dụng đặt món. Cậu cân nhắc chọn quán có nhiều ưu đãi và tìm kiếm quán ăn gần để giảm phí giao hàng. Hưng còn chăm chỉ săn mã giảm giá và thanh toán bằng ví điện tử để chốt đơn.

“Tôi chủ yếu tìm kiếm ưu đãi trực tiếp trên ShopeeFood, thường là ở mục Flash Sale hay các bộ sưu tập giảm giá 50% kèm miễn phí giao hàng”, Hưng chia sẻ mẹo đặt đồ ăn tiết kiệm.

Khi sự tiện lợi của công nghệ đã trở thành một phần không thể tách rời của lối sống hiện đại, việc tận dụng các ưu đãi từ các ứng dụng đặt món trở thành mẫu số chung và được phần đông người trẻ tận dụng để tiết kiệm chi phí ăn uống.

Shopee anh 5

Từ 27/8 đến 9/9, sự kiện “9/9 Siêu tiệc thương hiệu” trên ShopeeFood mang đến cho người dùng các ưu đãi đặc biệt như giảm 50%, giảm đến 80.000 đồng hoặc deal 1 đồng từ các thương hiệu lớn là The Coffee House, Starbucks, KOI Thé, Gà rán Popeyes, Trà sữa Gong Cha, Phúc Long Coffee & Tea, The Pizza Company. Bên cạnh đó là các bộ sưu tập gồm: “Tiệc sang giá xịn giảm 50%”, “Siêu tiệc 0đ, Bao ăn xả láng”, ”Siêu sale đồng giá 9.000”, “Giờ vàng săn deal, giảm tới 75.000”.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm