Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Branded Story

Một buổi livestream chuyên nghiệp diễn ra như thế nào?

Để livestream diễn ra thành công, nhiệm vụ của tôi là tham gia đầu tư từ ý tưởng, trang trí studio, chọn sản phẩm và tận dụng các chương trình ưu đãi độc quyền trên Shopee Live.

Shopee anh 1

Tôi tên là Đàm Duy Bộ, 21 tuổi, là một trong 3 nhân sự chuyên trách công việc livestream cho gian hàng JBAGY trên nền tảng Shopee. Hình thức bán hàng qua livestream trên sàn TMĐT đang dần trở thành xu hướng và tiềm năng của mảng livestream đã đưa tôi đến với nghề này, bên cạnh niềm yêu thích được trò chuyện, tương tác với nhiều người. Tính đến nay, tôi và team đã thực hiện hàng trăm lượt livestream trên Shopee Live.

Shopee anh 2

JBAGY khởi đầu là một thương hiệu thời trang “proudly made in Vietnam” dành cho nam giới Việt. JBAGY tập trung hoàn toàn vào kênh online và chúng tôi chọn Shopee là nền tảng TMĐT đầu tiên gia nhập, sau đó duy trì hoạt động đến hiện tại.

Shopee anh 3

Sau khi đổi mới chiến lược kinh doanh vào tháng 6/2021, doanh thu của JBAGY tăng trưởng nhanh, số lượng mẫu mã cũng đa dạng hơn. Hiện tại, gian hàng kinh doanh cùng lúc khoảng 70 mẫu quần/áo các loại với nhiều sản phẩm nằm trong top đầu về lượt mua và hiển thị trên Shopee.

Shopee anh 4

Livestream đã phát triển nhanh trong những năm gần đây. Tính năng này cũng đang được Shopee đầu tư mạnh để thu hút người dùng, và đó là cơ hội để chúng tôi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Shopee anh 5

Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo từ hàng hóa đến nhân sự cho dịp 9/9 vì kỳ vọng vào chương trình khuyến mại lớn lần này của Shopee, đặc biệt là tặng mã miễn phí vận chuyển đến 99.000 đồng khi xem livestream trên Shopee Live. Lượng người xem nhiều sẽ giúp livestream của chúng tôi đạt tương tác cao, doanh số bán hàng kỳ vọng tốt hơn.

Shopee anh 6

Dựa trên nghiên cứu thị trường do JBAGY thực hiện và quan sát các nhà bán hàng trong cùng phân khúc, chúng tôi nhận thấy công cụ livestream trên Shopee Live mang lại các kết quả tích cực về lượng theo dõi gian hàng, tỷ lệ chuyển đổi… Theo đó, ban lãnh đạo của JBAGY quyết định đẩy mạnh áp dụng hình thức này trong chiến lược marketing từ tháng 10/2021, xuyên suốt đến 9/9 và các đợt sale lớn cuối năm nay.

Shopee anh 7

Lần đầu trải nghiệm livestream trên Shopee, tôi khá bất ngờ khi các thao tác thực hiện dễ dàng và nhanh chóng qua app.

Shopee cũng bổ trợ nhiều tính năng thú vị và hữu ích như ghim sản phẩm, cho phép người bán dễ dàng tương tác và tặng Shopee Xu cho người xem, tạo mã miễn phí vận chuyển và mã giảm giá.

Shopee anh 8

Thông thường trước khi livestream, chúng tôi sẽ chuẩn bị kịch bản cụ thể, quy định rõ từng chủ đề, khung giờ live, danh sách các sản phẩm và chương trình minigame diễn ra xuyên suốt. Tôi cần đọc trước và nắm rõ thông tin về các sản phẩm sẽ livestream trong khung giờ của mình, để quá trình lên sóng diễn ra trơn tru.

Shopee anh 9

Tiếp theo, tôi cùng team marketing JBAGY sẽ lên ý tưởng cho tên gọi và chuẩn bị ảnh bìa cho buổi livestream. Tên livestream và ảnh bìa đủ hấp dẫn sẽ thu hút nhiều người quan tâm và vào xem, nên đây là bước khá quan trọng. Để có bức ảnh bìa chỉn chu nhất, tôi thường nhờ đồng nghiệp makeup và làm tóc. Công việc này tốn khoảng 30 phút.

Shopee anh 10

Trong khi đó, đội ngũ kỹ thuật sẽ chuẩn bị cho studio bằng cách sắp xếp kệ sản phẩm, ánh sáng, công cụ, thiết bị live, âm thanh, đèn, các loại phông nền… Các sản phẩm được xếp gọn theo từng chủ đề, từng khung giờ live, đảm bảo người livestream lấy được đồ và thao tác dễ dàng nhất. Đặc biệt, trong những ngày sale lớn như 7/7 hay 8/8 vừa qua, các chương trình live sẽ được chuẩn bị kỹ hơn, với tổng thời gian live kéo dài 8-12 tiếng.

Shopee anh 11

Đến giờ livestream, tôi sẽ lên sóng để giao lưu cùng người xem, đan xen đó là giới thiệu các mẫu quần áo được sale trong khung giờ hiện tại. Người mua khi xem livestream sẽ để lại comment và được tư vấn trực tiếp trong phiên live. Các mã miễn phí vận chuyển và mã giảm giá cũng được tung ra lần lượt theo kịch bản để giữ chân và khuyến khích người xem chốt đơn.

Shopee anh 12

Hiểu rằng khách hàng ngày nay không chỉ có nhu cầu mua sắm mà còn muốn giải trí, giao lưu, hiểu biết thêm nhiều thông tin về thương hiệu, tôi thường trò chuyện, giới thiệu kỹ về các sản phẩm trên sóng livestream để người xem có cái nhìn khách quan, trực tiếp. Tôi cũng tổ chức một số hoạt động tương tác hay minigame với quà tặng là các mã giảm giá và nhận được hưởng ứng rất nhiệt tình từ người xem.

Shopee anh 13

Thành quả thu về sau mỗi buổi livestream là lượt truy cập và theo dõi shop tăng 600-1.200 người/mỗi phiên live. Vào những ngày siêu sale, chúng tôi còn ghi nhận kết quả kinh doanh tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường. Đặc biệt vừa qua, JBAGY đã tham gia chương trình “12h rồi! Shopee Live thôi” và đạt tổng 57.000 người xem và gần 200 triệu đồng doanh thu chỉ tính riêng 2 ngày sale lớn 7/7 và 8/8.

Shopee anh 14

Để có được những con số ấn tượng trên, ngoài sự đầu tư trong việc trang trí studio và lên kịch bản live, sự hỗ trợ hết mình của Shopee có đóng góp không nhỏ. Thời gian đầu, Shopee dành tặng JBAGY kho Shopee xu cho livestream đầu tiên kéo dài 30 phút. Sau này, nhờ chăm chỉ và nỗ lực triển khai Shopee Live, chúng tôi từng được hỗ trợ pin livestream của mình lên top live của Shopee.

Shopee anh 15

Ngoài ra, trước mỗi mùa sale, chúng tôi không cần tự “bơi” một mình để lên ý tưởng. Đơn cử, luôn có đội ngũ kỹ thuật là KAM (Key Account Management - Quản lý khách hàng trọng yếu) hỗ trợ thông tin và giúp JBAGY đăng ký tham gia các chương trình như “12h rồi! Shopee Live thôi” hay “Ngày hội Shopee Live thứ 4 hàng tuần” để được hưởng những mã giảm giá vận chuyển độc quyền đến 99.000 đồng trong đợt sale 9/9 sắp tới.

Shopee anh 16

Từ tháng 9 đến cuối năm là giai đoạn cao điểm của JBAGY, nên số lượng livestream trên Shopee của tôi dự kiến tăng lên và có nhiều cải tiến. Cụ thể, các minigame thay vì tổ chức thủ công, sẽ được hiện đại hóa bằng công nghệ và triển khai tự động khi livestream trên app.

Shopee anh 17

Ngoài ra, thời gian livestream có thể tăng lên theo tuần, thay vì ngắn hạn theo từng đợt sale. Riêng dịp 9/9, chúng tôi kỳ vọng tiếp tục lập thêm kỷ lục về cả lượt xem livestream lẫn doanh thu từ các hoạt động trên Shopee Live.

Shopee anh 18

Từ khi bắt đầu công việc livestream, khả năng giao tiếp, sự tự tin của tôi được cải thiện đáng kể. Trong quá trình livestream, tôi học được cách phán đoán nhu cầu, mong muốn của người xem, biết bản thân cần giới thiệu sản phẩm thế nào để khách hàng cảm nhận chân thực nhất.

Shopee anh 19

Với cá nhân là vậy, với JBAGY, Shopee Live từ lâu đã trở thành công cụ hiệu quả giúp kết nối gian hàng với người mua. Chúng tôi coi đây là nền tảng quan trọng để tăng cường tương tác với khách hàng và mở rộng kinh doanh trong tương lai.

Giang Tiểu San, Minh San

Bạn có thể quan tâm