Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách dùng tỏi để chữa bệnh hiệu quả

Khi được dùng hàng ngày, tỏi hỗ trợ và củng cố cơ thể theo những cách mà không một loại thảo dược nào làm được.

Từ lâu tỏi đã được ca ngợi như một loại thảo dược dành cho các bệnh viêm nhiễm.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Nó được dùng suốt thể kỉ 17 để chống lại bệnh dịch ở châu Âu. Paul Bergner mô tả cách dùng nó trong cuốn sách xuất bản ở thế kỉ 20, The Healing Power of Garlic như sau: “Trong Thế chiến I, thuốc đắp từ tỏi được dùng để chữa thương cho binh lính ở châu Âu… Dầu tỏi được pha loãng với nước, cho vào các miếng gạc bằng rêu đã tiệt trùng, rồi đắp trực tiếp lên vết thương. Sinh mạng cùng tay chân của hàng nghìn binh sĩ đã được cứu theo cách này".

Gần như tất cả tác phẩm viết về thảo mộc ở phương Tây đều ghi chú lại đặc tính kháng khuẩn của tỏi, và khoa học đã chứng minh công dụng của nó với các bệnh viêm nhiễm.

Vài người nhắc đến tỏi như một “chất kháng sinh tự nhiên,” nhưng khi xét kĩ ta sẽ thấy thuật ngữ này không mấy thích hợp. Khi có một vùng bị nhiễm khuẩn, các loại thuốc kháng sinh hóa học (nếu dịch theo nghĩa đen, từ này có nghĩa là “không còn sự sống”) loại sạch các vi khuẩn trong cơ thể không cần phân biệt tốt xấu, từ đó mà chữa được bệnh. Nhưng đó không phải là cách hoạt động của tỏi.

Tuy một lượng nhỏ hoặc vừa tỏi có thể ngăn chặn rất nhiều loại vi khuẩn, virus hay thậm chí là amip, nhưng bạn sẽ phải dùng tới một lượng nhiều phi lý thì nó mới có tác dụng tiêu cực tới hệ vi khuẩn đường ruột của bạn. Và tỏi không chỉ đơn giản giết các tổ chức sinh vật khác; nó cũng kích thích hệ miễn dịch của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra tỏi làm tăng các tế bào tấn công tự nhiên trong hệ miễn dịch, giảm các cytokine bị viêm nhiễm (là các hóa chất truyền tin của hệ miễn dịch), và có thể giảm các mầm bệnh cụ thể như các loại vi khuẩn liên cầu và nấm như Candida albicans.

Vì tỏi có thể hỗ trợ hệ miễn dịch (chứ không chỉ giết chóc), nó đã được chứng minh có tác dụng tích cực lên các bệnh nhân ung thư. Một nghiên cứu quan sát những người bị chẩn đoán ung thư đại tràng, gan hoặc tụy không thể phẫu thuật. Một nửa số bệnh nhân tình nguyện được đưa cho thuốc giả còn nửa kia là chiết xuất tỏi lâu năm. Sau sáu tháng, những người dùng tỏi đã cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch, bao gồm cả tăng số lượng các tế bào tấn công tự nhiên và tăng hoạt động của chúng.

Chữa cảm cúm

Bạn có mệt mỏi khi thường xuyên bị cảm lạnh? Một nghiên cứu so sánh một nhóm trẻ em dùng chiết xuất tỏi nhả chậm với một nhóm khác dùng hóa dược với hy vọng ngăn các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên. Những em dùng tỏi giảm tỉ lệ mắc bệnh từ 2 đến 4 lần so với nhóm kiểm soát dùng thuốc giả vờ. Bất ngờ ở chỗ các loại hóa dược cũng không có tác dụng hơn thuốc giả là mấy.

Khi bạn đang bị cảm hoặc cúm thì sao? Tỏi đã được dùng để chữa cảm cúm từ hàng thế kỉ nay và vẫn còn là vị thuốc ưa thích của các nhà thảo dược học ngày nay. Tỏi có thể kích thích hệ miễn dịch làm giảm mức độ nặng của bệnh, chống tắc nghẽn ở phổi và thậm chí tiếp xúc cả tới nhiễm khuẩn tai.

Một điều quan trọng ở đây là bạn phải cân nhắc tới năng lượng học của tỏi khi dùng nó làm thuốc. Nếu bạn từng cắn vào một miếng tỏi tươi, bạn sẽ không ngạc nhiên chút nào về chuyện nó là thảo dược cực nóng. Sau khi cắn miếng tỏi tươi ấy và để ý cảm giác rát trên lưỡi, bạn có thể cũng chú ý đến việc nước mũi mình bắt đầu chảy ra. Cả đặc tính nóng và mùi cay nồng của tỏi đều làm tiết dịch nhầy trong cơ thể. Điều này khiến tỏi trở thành món hoàn hảo để chữa các chứng cảm cúm bao gồm cảm giác bị lạnh và các triệu chứng tắc xoang và phổi.

Cho sức khỏe tim mạch và tiểu đường loại 2

Trong khi tỏi đã được dùng từ lâu để chữa các bệnh viêm nhiễm, ngày nay ta thường thấy nổi lên các dòng tít về vô số tác dụng tích cực của nó với sức khỏe tim mạch. Tỏi đã được chứng minh là làm hạ huyết áp ở những người bị chứng cao huyết áp khó kiểm soát.

Bạn có biết câu thành ngữ thông dụng “mỗi ngày một quả táo thì không cần đến bác sĩ”? Tôi thì gợi ý bạn hãy thử mỗi ngày vài tép tỏi thay vì táo.

Một nghiên cứu thú vị đã quan sát tác dụng của tỏi trên những người bị chẩn đoán tiểu đường loại 2. Cả nhóm kiểm soát lẫn nhóm làm thí nghiệm đều dùng thuốc metformin, là một liệu trình chống béo phì tiêu chuẩn. Sau 24 tuần, những người nhận tỏi không chỉ giảm lượng đường trong máu mà còn cho thấy các cải thiện rõ rệt ở mức cholesterol và mỡ máu.

Dùng tỏi như thế nào?

Trong cuốn Medical Herbalism, David Hoffmann đã viết, “Khi được dùng hàng ngày, tỏi hỗ trợ và củng cố cơ thể theo những cách mà không một loại thảo dược nào làm được".

Chồng tôi và tôi dùng rất nhiều tỏi! Mỗi mùa thu chúng tôi lại ghé qua nông trại chuyên trồng các giống tỏi cổ của bạn mình là nhà Channing. Chúng tôi mua nhiều túm tỏi đủ để dùng qua cả mùa đông, mùa xuân và mùa hè. Chúng tôi thêm tỏi băm vào rất nhiều món ăn và cũng dùng nó để làm fire cider và mật ong tỏi, hai món thuốc yêu thích cho mùa cảm cúm.

Mỗi lần phơi các túm tỏi dự trữ cho mùa đông trong bếp, tôi lại cảm thấy biết ơn và được Chúa phù hộ vì có cả một trời dinh dưỡng và thuốc được cất bên trong những nhánh tỏi ấy. Thật hài lòng khi biết rằng chỉ bằng cách đơn giản là ăn món thảo mộc cay nồng ngon lành này mỗi ngày mà sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch của chúng ta được hỗ trợ đáng kể.

Khi dùng tỏi như một loại kháng sinh chống các triệu chứng cảm cúm, tốt nhất bạn nên dùng tỏi tươi, còn mới. Để có liều mạnh nhất, hãy nghiền các tép tỏi và để nghỉ từ 10 tới 15 phút. Sau đó tiếp tục chế biến nó thành món thuốc như ý bạn.

Khi thưởng thức tỏi để hỗ trợ tim mạch, bạn có thể nấu chúng thành món ăn và vẫn thu được kết quả. Nấu nướng cũng chuyển hóa tỏi và giảm phần nào nhiệt tính của nó, khiến bạn dễ ăn một lượng lớn tỏi hơn.

Rosalee de la Forêt / Huy Hoàng và NXB Thanh Niên

SÁCH HAY