Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các tướng cấp cao Mỹ đồng loạt lên án vụ bạo loạn ở quốc hội

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley và toàn bộ thành viên trong hội đồng này ra tuyên bố ngày 12/1 lên án cuộc bạo loạn ở Điện Capitol.

Trong tuyên bố, ông Mark Milley và những người đứng đầu từng quân chủng cũng nhắc nhở các quân nhân về nghĩa vụ bảo vệ hiến pháp và bác bỏ chủ nghĩa cực đoan, theo CNN.

"Cuộc bạo loạn ở Washington D.C. vào ngày 6/1 là sự tấn công trực tiếp vào Quốc hội Mỹ và quá trình thực thi hiến pháp của chúng ta. Chúng tôi đau buồn trước sự ra đi của hai sĩ quan cảnh sát Điện Capitol và những người khác liên quan tới sự kiện chưa từng có tiền lệ này", tuyên bố viết.

Các thành viên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nhấn mạnh quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp không đồng nghĩa với việc người dân có quyền "sử dụng bạo lực và nổi loạn".

"Là quân nhân, chúng tôi phải tôn trọng những giá trị và lý tưởng của quốc gia. Chúng tôi ủng hộ và bảo vệ hiến pháp. Bất cứ hành vi nào cản trở quá trình thực thi hiến pháp đều chống lại truyền thống, giá trị và lời tuyên thệ của chúng tôi, cũng là chống lại luật pháp", tuyên bố của các lãnh đạo quân đội Mỹ viết.

bao loan o Quoc hoi My anh 1

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh: AP.

Ngoài ra, các lãnh đạo trong hội đồng khẳng định tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Trước đó, một số nhân vật có ảnh hưởng trong quân đội đã chỉ trích cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Trong bài phát biểu hôm 6/1, tướng Joseph Dunford, cựu chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cáo buộc chính quyền đương nhiệm về cản trở quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình.

“Đây là sự công kích quá mức đối với nền dân chủ của chúng ta. Đó là một ngày buồn cho đất nước. Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo hiện tại của chúng ta, những người đang tiếp tục phá hoại một quá trình chuyển giao hòa bình, đã tạo điều kiện cho bạo loạn”, ông Dunford nói.

Ngày 6/1, khi Quốc hội Mỹ đang họp toàn thể để chứng nhận kết quả phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống 2020, nhóm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol và gây rối.

Cuộc biểu tình trở thành bạo loạn với 5 trường hợp tử vong được ghi nhận, trong đó có 2 cảnh sát Điện Capitol.

Văn phòng của nghị sĩ ở Quốc hội Mỹ bị lục tung Văn phòng của thượng nghị sĩ ở Quốc hội Mỹ bị lục tung, nhiều tài liệu và đồ đạc vương vãi trên nền nhà.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa sẽ khiển trách ông Trump về vụ bạo loạn ở quốc hội

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Reed, cùng các hạ nghị sĩ khác, sẽ đưa ra một nghị quyết chỉ trích Tổng thống Donald Trump về cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1.

Cảnh sát Quốc hội Mỹ bị chỉ trích vì chủ quan trước nguy cơ bạo loạn

Dù nhiều cơ quan liên tục cảnh báo về khả năng bạo loạn xảy ra trong ngày quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử, cảnh sát Điện Capitol không tăng cường nhân lực ứng phó kịch bản này.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm