Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các thành viên trong gia đình ông Joe Biden

Những bức ảnh từ kỳ nghỉ lễ trở thành các dấu mốc phát triển của gia đình Biden. Ban đầu, số thành viên là 4 người, rồi tăng lên 5, 8, 13...

Jill và tôi kết hôn một năm rưỡi sau (1) và con gái chúng tôi, Ashley, chào đời 4 năm sau đó. Thời gian dường như trôi đi nhanh hơn.

Beau và Hunt tốt nghiệp trung học, rồi đại học, rồi trường luật. Hunt lấy Kathleen năm 1993 và hai đứa có với nhau 3 cô con gái.

Beau lấy Hallie năm 2002 và chúng có một cô con gái, sau đó là một cậu con trai.

Jill và tôi không còn chỉ là ba mẹ nữa, chúng tôi đã trở thành ông bà. Ashley học xong đại học và kết hôn với Howard.

Hàng năm, ngay cả khi gia đình có thêm người, chúng tôi cũng đều có Lễ Tạ ơn chúa ở Nantucket - hay “Nana-tucket”, như các cháu của tôi quen gọi như vậy, thậm chí cả khi chúng đã đủ lớn để biết nhiều hơn.

Chuyến đi nho nhỏ trong chiếc Wagoneer phát triển thành một đoàn hai hay ba chiếc xe hơi, với những đứa cháu nội ngoại liên tục thay đổi chỗ ngồi trong đoàn xe tại các điểm nghỉ chân. Sau đó là màn chạy điên cuồng cuối cùng để bắt kịp phà và món socola nóng hay súp kem hầm ngao trong chặng vượt biển.

Chúng tôi có một số năm tuyệt vời trong khoảng thời gian đó và cũng có một vài năm tồi tệ, nhưng bất kể có việc gì diễn ra, hay bất kể có tổn thương nào, chúng tôi đều gạt bỏ sang một bên và tổ chức Lễ Tạ ơn ở Nantucket.

Joe Biden anh 1

Các thành viên trong gia đình lớn của ông Joe Biden. Ảnh: Washingtonian

Chuyến đi nghỉ lễ là một điều bất biến trong cuộc sống của các cháu tôi từ lúc chúng nhận thức được và chúng đều nói rõ điều đó có ý nghĩa như thế nào với chúng.

Những mảnh giấy ghi chú nho nhỏ bắt đầu xuất hiện ở nhà chúng tôi từ tháng 9, thậm chí trước cả khi lá cây bắt đầu đổi màu, tất cả được viết bởi bàn tay của các cháu tôi: “Hai tháng nữa tới Nana-tucket. 5 tuần nữa là tới Nana-tucket”. Một số mảnh giấy có cả hình vẽ các ngôi nhà mà chúng tôi đã từng lưu trú, hay bãi biển. “Hai tuần nữa tới Nana-tucket. Chỉ còn 5 ngày nữa tới Nana-tucket”.

Không khí vui nhộn và thói quen từ những chuyến thăm đầu tiên của chúng tôi phát triển thành truyền thống gia đình không thay đổi: Đi mua sắm trong khu trung tâm, ăn trưa ở Brotherhood, những chuyến đi cầm theo bóng ra bãi biển.

Năm nào chúng tôi cũng trở lại căn nhà hộp muối nhỏ xinh đó để chụp tấm ảnh gia đình bên dưới tấm biển chạm khắc “Forever wild”.

Những bức ảnh đó trở thành các dấu mốc phát triển của gia đình tôi, như những đường kẻ mà cha mẹ vạch bằng bút chì trên khuôn cửa ghi chép quá trình lớn lên của con mình - đầu tiên chỉ có 4 chúng tôi, rồi 5, 8, 11, đến khi con trai của Beau, cháu Hunter, chào đời năm 2006 và chồng của Ashley, Howard, gia nhập với gia đình vài năm sau đó, chúng tôi đã có tới 13 thành viên.

Sản phẩm tuyệt vời của chuyến đi Lễ Tạ ơn, năm này qua năm khác, vẫn là những bản danh sách Giáng sinh. Nó là thứ công việc đòi hỏi sự tỉ mẩn, cẩn trọng và nghiêm túc. Không ai được né tránh và không ai bị hối thúc trong cái doanh nghiệp ấy.

Những bản danh mục thường xuất hiện trên nửa đường lái xe lên phía bắc, đâu đó giữa cầu Tappan Zee và Mystic, Connecticut. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Còn có những buổi họp mặt kéo dài sau bữa tối, tại bất kỳ quán rượu hay ngôi nhà nào mà chúng tôi có mặt.

-----------------------------------------------

(1) Ông Joe Biden và bà Jill kết hôn năm 1977. Bốn năm sau (năm 1981) họ có với nhau con đầu tiên, tên là Ashley.

Joe Biden/ Tân Việt và NXB Dân trí

SÁCH HAY