Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các tác giả được vinh danh ‘Vì thế hệ trẻ’

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, tác giả Trang Nguyễn, họa sĩ Kim Duẩn… được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh vì đã đóng góp những tác phẩm giàu giá trị cho thiếu nhi.

Vi the he tre anh 1

Nhà thơ Trần Đăng Khoa được bạn đọc yêu mến qua tập thơ Góc sân và khoảng trời, tập ký Đảo chìm hay Chân dung và đối thoại. Được mệnh danh là “thần đồng thơ”, nổi tiếng từ năm 8 tuổi, tới nay, ông tiếp tục chinh phục nhiều thế hệ bạn đọc. Tác giả Hạt gạo làng ta hiện là Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, giám khảo của nhiều cuộc thi viết cho thiếu nhi. Ảnh: Tần Tần.

Vi the he tre anh 2

Nhà văn Trần Đức Tiến ghi dấu ấn cá nhân ở nhiều giải thưởng văn chương trong nước. Ông được biết đến là cây bút của nhiều thể loại, đặc biệt là mảng truyện thiếu nhi. Năm 2019, ông nhận giải B - Giải thưởng Sách quốc gia với Xóm bờ giậu. Năm 2020, Vương quốc lụi tàn của ông được chuyển ngữ để giới thiệu đến bạn đọc nhỏ trên thế giới. Truyện ngắn Vương quốc vắng nụ cười của ông cũng được đưa vào sách giáo khoa Tiếng Việt 4 (tập 2). Ảnh: K.Đ.

Vi the he tre anh 3

Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa thành công ở nhiều tác phẩm dành cho tuổi mới lớn nhưng cuốn sách đầu tay của chị lại là truyện thiếu nhi - Tay chị tay em - phác họa một thế giới tuổi thơ trong vắt. Bên cạnh đó, Cút cà cút kít, Leng keng Noel, Công chúa chăn cừu… là những tác phẩm dễ thương, vui nhộn và đậm chất trẻ thơ. Cái duyên của nhà văn Kim Hòa với văn học thiếu nhi còn ở giải nhất cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi (Nhà xuất bản Kim Đồng và Hội Nhà văn Đan Mạch tổ chức) với truyện ngắn Hoàng tử Rơm năm 2015. Ảnh: Văn nghệ Công an.

Vi the he tre anh 4

Tác giả Trang Nguyễn là người sáng lập và giám đốc điều hành WildAct - tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã và môi trường tại Việt Nam từ năm 2013. Cô từng được vinh danh tại các giải thưởng như: The Women of Future khu vực Đông Nam Á, Chiến binh xanh do Elles Vietnam bình chọn, giải thưởng Quốc tế của quỹ Princess of Girona. Cô là tác giả của Chang hoang dã - Gấu Chang hoang dã - Voi (hai tác phẩm được nhiều nhà xuất bản lớn trên thế giới mua bản quyền). Ảnh: NVCC.

Vi the he tre anh 5

Họa sĩ Kim Duẩn (giữa) là một trong số họa sĩ vẽ bìa nổi tiếng tại Việt Nam. Từng có thời gian dài vẽ tranh minh họa cho các tờ báo dành cho học sinh, sinh viên trước đây, đến nay, anh sở hữu nhiều bìa sách và tranh làm minh họa say mê độc giả bởi nét vẽ tui tươi, tinh tế. Có thể kể đến một vài bộ sách tiêu biểu do anh thực hiện như Gõ cửa nhà trời, Tí chổi và bà mẹ camera, Để em luôn ngoan ngoãn… Ảnh: Thu Huệ.

Vi the he tre anh 6

Dịch giả Nguyễn Xuân Hồng là cái tên khá quen thuộc với nhiều độc giả. Năm 2021, anh dịch cuốn Những tù nhân của Địa lí phiên bản minh họa màu dành cho độc giả trẻ. Mới đây, cuốn sách kinh điển Kim do anh dịch được lựa chọn là một trong những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 65 năm thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng. Đến nay, anh đã dịch hơn 100 đầu sách đa thể loại. Ảnh: Tần Tần.

Sách góp phần làm nên tâm hồn, cốt cách thiếu nhi

"Dế mèn phiêu lưu ký", "Đất rừng phương Nam", "Búp sen xanh" hay "Doraemon" đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều thế hệ thiếu niên nhi đồng.

Người bạn đồng hành, người thầy tri thức của thiếu nhi Việt

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn thiếu nhi chăm đọc sách, coi sách là người bạn, người thầy mang đến tri thức để trưởng thành, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm