Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nước đòi TQ minh bạch về đập nước sông Mekong sau hạn hán kỷ lục

Ủy hội sông Mekong gồm 4 nước Đông Nam Á đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin minh bạch về các con đập do nước này quản lý sau mùa khô hạn kỷ lục ở hạ lưu sông Mekong.

Theo AFP, Ủy hội sông Mekong, với thành viên gồm 4 nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam, hôm 16/6 đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc công bố kịp thời dữ liệu về lưu lượng nước tại các con đập do nước này xây dựng và quản lý, sau khi khu vực hạ lưu sông Mekong trải qua mùa khô hạn kỷ lục.

Cụ thể, Ủy hội sông Mekong kêu gọi Bắc Kinh cung cấp "dữ liệu trong cả năm để phục vụ giám sát và báo cáo hiệu quả hơn về tình trạng lũ lụt và hạn hán" trên sông Mekong.

Tuyên bố được Ủy hội sông Mekong đưa ra sau khi khu vực sông Mekong chảy trên lãnh thổ 4 nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam đã trải qua mùa khô hạn khốc liệt vào cuối năm 2019, đầu năm 2020. Mực nước sông Mekong tại khu vực hạ lưu xuống thấp kỷ lục, để lộ ra lòng sông trơ đá sỏi và cá chết, đe dọa sinh kế của hàng triệu người dân.

song Mekong kho han ky luc anh 1

Đập Tiểu Loan do Trung Quốc xây dựng trên đoạn sông Mekong mà nước này quản lý. Ảnh: Xinhua.

Tuy nhiên, theo hình ảnh vệ tinh công bố bởi chương trình Eyes on the Earth của NASA trong tháng 4, mực nước trên đoạn sông Mekong chảy trên vùng lãnh thổ của Trung Quốc, được gọi là Lan Thương, ở mức cao hơn so với mực nước bình quân hàng năm vào cùng thời điểm.

Trung Quốc tới nay đã xây dựng 11 đập nước lớn trên đoạn sông Mekong do nước này quản lý. Trong khi đó, các nước ở khu vực hạ lưu, trong đó có Lào, cũng đã xây dựng và đang lên kế hoạch xây dựng hàng chục con đập thủy điện lớn nhỏ, phần lớn được các công ty Trung Quốc tài trợ.

Các dự án xây dựng đập nước khổng lồ, chủ yếu do Trung Quốc tiến hành, từ lâu đã được coi là nguyên nhân khiến khu vực hạ lưu sông Mekong ngày càng khô cạn, đe dọa sinh kế của hàng triệu người dân các nước ở khu vực hạ lưu. Bên cạnh đó, Mỹ cũng cảnh báo Trung Quốc sử dụng các đập nước để gia tăng ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực.

Bắc Kinh từ lâu luôn bác bỏ trách nhiệm trong việc dòng chảy tại khu vực hạ lưu sông Mekong ngày càng khô cạn. Năm 2019, Ngoại trưởng Vương Nghị thậm chí tuyên bố các đập do Trung Quốc quản lý đã xả nhiều nước hơn khi Thái Lan có yêu cầu, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á hứng chịu hạn hán.

VN lên tiếng việc Lào định xây đập thủy điện thứ 6 trên sông Mekong

Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Lào triển khai xây đập thủy điện thứ 6, Dattang Sanakham, trên dòng chính sông Mekong trong năm nay.

Các đập Trung Quốc giữ nước sông Mekong

Từ năm 2012, các đập thủy điện Trung Quốc giữ ngày càng nhiều nước, làm hạ lưu sông Mekong khô hạn hơn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm