Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nước châu Á tăng cường an ninh sau vụ khủng bố Paris

Cảnh sát Philippines đã báo động toàn quốc vào ngày 14/11 trước khi hội nghị APEC diễn ra ở nước này. Singapore cũng đặt trong tình trạng cảnh báo cao nhất.

Những người may mắn sống sót sau vụ tấn công ở Paris an ủi nhau. Ảnh: Getty
Những người may mắn sống sót sau vụ tấn công ở Paris an ủi nhau. Ảnh: Getty

Philippines triển khai an ninh dày đặc 

Là nước chuẩn bị đón tiếp hàng chục phái đoàn và nguyên thủ nước ngoài đến dự hội nghị APEC vào tuần tới, Philippines đã báo động trên cả nước và tăng cường lực lượng an ninh sau vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris đêm 13/11 (giờ địa phương).

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Philippines Wilben Mayor khẳng định: "Chúng tôi đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trên cả nước cho sự kiện APEC. Việc tăng mức báo động là quy trình thông thường sau khi những vụ khủng bố kinh hoàng như ở Paris xảy ra".

Ngày 14/11, Reuters cho biết, các trực thăng của Không quân Philippines và tàu của lực lượng tuần duyên đã tuần tra liên tục xung quanh địa điểm tổ chức APEC. Chính quyền cũng triển khai khoảng 30.000 cảnh sát và binh sĩ đến thủ đô Manila. Trước đó, giới an ninh Philippines đã xác định Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ bị tấn công cao.

Tướng Jonathan Miano, Chủ tịch Ủy ban An ninh APEC của Philippines nói: "Đến hiện tại, chúng tôi chưa có thông tin nào về nguy cơ tấn công từ những nhóm khủng bố nước ngoài".

Singapore, Ấn Độ tăng mức báo động

Cũng trong ngày 14/11, AFP đưa tin Singapore đã tăng mức báo động an ninh lên mức cao nhất. "Những vụ tấn công như vậy cho thấy không quốc gia nào hoàn toàn miễn nhiễm bởi khủng bố, dù nước này an ninh nghiêm ngặt đến đâu", Bộ trưởng Nội vụ K. Shanmugam nhận định.

Ông K. Shanmugam cho biết Singapore đã nâng mức báo động, tăng cường các biện pháp an ninh, kiểm tra chặt chẽ ở biên giới. "Chúng tôi kêu gọi người dân cảnh giác và báo cáo mọi hành vi bất thường với chính quyền".

Ngoài ra, hãng tin PTI của Ấn Độ cho biết nước này cũng đang trong tình trạng báo động cao sau vụ tấn công ở Paris. Đội biên phòng nhận lệnh siết chặt giám sát và nâng cao cảnh giác ở các sân bay, cửa khẩu. Cảnh sát tăng cường tuần tra ở các bến xe lửa, trạm xe buýt, khu chợ và địa điểm tôn giáo.

Chính quyền cũng tăng cường cảnh sát đến bảo vệ quanh những cơ quan nước ngoài, như đại sứ quán và lãnh sự quán, đặt trụ sở tại Ấn Độ.

Paris bị khủng bố

Ít nhất 158 người thiệt mạng vì các vụ tấn công liên hoàn tại Paris, Pháp, bao gồm sân vận động, nhà hàng và nhà hát. 8 nghi phạm đã chết, trong đó có 7 kẻ đánh bom tự sát.

'Nước Pháp sẽ bằng mọi cách đáp trả'

Sau cuộc họp an ninh sáng 14/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã gây ra vụ tấn công đêm 13/11 và Paris sẽ đáp trả IS bằng mọi cách.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm