Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paris bị khủng bố

Ít nhất 158 người thiệt mạng vì các vụ tấn công liên hoàn tại Paris, Pháp, bao gồm sân vận động, nhà hàng và nhà hát. 8 nghi phạm đã chết, trong đó có 7 kẻ đánh bom tự sát.

Mô phỏng các vụ tấn công liên hoàn ở Paris Những kẻ khủng bố bắt đầu chuỗi vụ tấn công đẫm máu ở Paris, Pháp bằng vụ xả súng vào nhà hàng Le Petit Cambodge.

Ngày 13/11 theo giờ địa phương, những kẻ khủng bố thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào 7 địa điểm riêng biệt tại thủ đô Paris, Pháp làm ít nhất 158 người thiệt mạng và rất nhiều người khác bị thương.

Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, Tổng thống Pháp phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đóng cửa biên giới nhằm ngăn những kẻ khủng bố có thể đến Pháp cũng như chặn đường tháo chạy ra nước ngoài của những kẻ thực hiện vụ tấn công.

Trong các địa điểm bị khủng bố, vụ tấn công và bắt cóc con tin ở rạp hát Bataclan là nghiêm trọng nhất với ít nhất 118 người thiệt mạng. Cảnh sát Pháp mở chiến dịch đột kích vào khu vực và tiêu diệt ít nhất 2 kẻ khủng bố đồng thời giải cứu con tin. Các nhân chứng mô tả vụ rạp hát Bataclan bằng cụm từ “tắm máu”.

Nạn nhân la hét, thi thể nằm la liệt trong vụ khủng bố Paris

Nhiều nhân chứng sống sót kể rằng họ thấy các nạn nhân la hét và các thi thể nnằm trên nền đường trong khi họ hốt hoảng rời hiện trường.

Ngoài Bataclan, sân vận động Stade de France cũng bị tấn công khi trận đấu giữa đội tuyển quốc gia Pháp và Đức đang thi đấu. Theo nhà chức trách, ít nhất một kẻ tấn công đã thiệt mạng khi thực hiện vụ đánh bom liều chết bên ngoài công trình. Lực lượng an ninh yêu cầu khán giả được xuống mặt sân vì lo sợ vụ tấn công khủng bố xảy ra.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thị sát nhà hát Bataclan, nơi nhiều người thiệt mạng nhất trong chuỗi vụ khủng bố ở Paris. Ông chủ Điện Elysee kêu gọi người dân Pháp bình tĩnh, đoàn kết để chống lại chủ nghĩa khủng bố.

“Đối mặt với khủng bố, nước Pháp cần mạnh mẽ”, ông Hollande nói trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp.

Ngay sau vụ tấn công, nhà chức trách Paris yêu cầu người dân nên ở trong nhà. Tài khoản mạng xã hội chính thức của thành phố cho biết, tất cả các điểm công cộng của Paris, bao gồm trường học, việc bảo tàng, thư viện, phòng tập thể hình, hồ bơi và các chợ sẽ đóng cửa trong ngày 14/11.

Hiện trường 'như ngày tận thế' sau vụ khủng bố ở Paris

Thi thể nạn nhân được phủ bạt trong khi người sống sót thất thần sau các vụ tấn công liên hoàn khiến hơn 140 người chết ở thủ đô Paris, Pháp ngày 13/11.

Mô phỏng các vụ tấn công liên hoàn ở Paris Những kẻ khủng bố bắt đầu chuỗi vụ tấn công đẫm máu ở Paris, Pháp bằng vụ xả súng vào nhà hàng Le Petit Cambodge.
Đặc nhiệm Pháp đột kích rạp hát bị tấn công ở Paris Lực lượng đặc nhiệm Pháp tiến hành vụ tấn công vào rạp hát Bataclan khi những kẻ tấn công đang bắt giữ và sát hại các con tin trong chuỗi vụ khủng bố ở thủ đô Paris.
  • Ít nhất 60 người thiệt mạng trong những vụ xả súng và đánh bom liên hoàn ở thủ đô Paris của Pháp. Tổng thống Francois Hollande đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

    CNN cho biết, ít nhất 3 vụ xả súng xảy ra ở thủ đô Paris. Trong số này, một bụ bắt cóc con tin đang diễn ra ở điểm tấn công nhà hát Bataclan ở trung tâm thủ đô. Nhà hát chỉ cách khoảng 200 m từ văn phòng cũ của tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo, hiện trường của vụ tấn công khủng bố hồi tháng 1.

    Vụ tấn công thứ 2 xảy ra tại sân vận động Stade de France ở phía bắc Paris, nơi đang diễn ra trận bóng quốc tế giữa tuyển Đức - Pháp. Phóng viên AFP ở hiện trường cho biết anh nghe thấy ít nhất 3 tiếng nổ. Tổng thống Francois Hollande đã được sơ tán khỏi nơi này trước khi trận đấu kết thúc.

    Theo điều tra sơ bộ, nhà chức trách cho biết vụ tấn công ở sân vận động có thể là đánh bom liều chết.

    Điểm tấn công còn lại xảy ra ở một nhà hàng Campuchia cách không xa nhà hát Bataclan.

    Thị trưởng Paris, Anne Hidalgo, đã kêu gọi người dân nên ở trong nhà. Một nguồn tin an ninh cho biết: "con số thương vong có thể còn lớn hơn những số liệu công bố ban đầu".

  • Một nhà báo của BBC tại hiện trường vụ xả súng ở nhà hàng thuộc quận 11 cho biết, ông nhìn thấy khoảng 10 người nằm trên đường đã chết hoặc bị thương nặng.

    Phóng viên của AFP tại nhà hát Bataclan cho hay, lực lượng vũ trang cùng khoảng 20 xe cảnh sát đang bao vây hiện trường. 

    Một nhân chứng cho hay, anh nghe thấy khoảng hơn 100 tiếng súng phát ra tại một quán cafe ở khu vực đường Charonne.

  • Hiện trường các vụ tấn công xảy ra trên khắp Paris. Tổng thống Pháp Hollande cho biết ông sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa biên giới.  Ông nhận định các vụ tấn công vừa xảy ra ở Paris là vụ khủng bố "chưa có tiền lệ". Ảnh: AP

  • Tổng thống Hollande đã đến ngay Bộ Nội vụ và thành lập bộ phận khẩn cấp, bao gồm Thủ tướng Manuel Valls và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, để xử lý tình hình. Phát biểu trước người dân cả nước, Tổng thống Hollande tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh đóng cửa biên giới.

    "Chúng ta sẽ đoàn kết và giữ bình tĩnh trong tình huống này. Nước Pháp cần chứng tỏ sự mạnh mẽ và vĩ đại", ông nói.

    Chủ tịch Liên minh châu Âu Jean-Claude Juncker nói ông "vô cùng kinh ngạc" vì những vụ tấn công.

    Nước Pháp từng đặt trong tình trạng cảnh báo về những vụ tấn công khủng bố sau vụ xả súng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo và bắt cóc con tin hồi tháng 1 khiến 17 người chết. 

  • Trong khi đó, tại Mỹ, các quan chức phòng chống khủng bố nhanh chóng triệu tập những cuộc họp để đánh giá tình hình cũng như nhận định khả năng đe dọa với nước Mỹ. Hiện tại, họ cho rằng các thành phố Mỹ chưa đối mặt với nguy cơ nào.

    Tổng thống Barack Obama nhanh chóng lên án vụ tấn công nhằm "khủng bố những người dân thường vô tội".

    "Đây không chỉ là tấn công nhằm vào Paris hay người dân Pháp, mà là sự tấn công đối với tất cả nhân loại và những giá trị phổ quát mà chúng ta chia sẻ", ông nói.

    Hiện tại, chưa tổ chức khủng bố quốc tế nào đứng ra nhận trách nhiệm.

  • Nguồn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cho Zing.vn biết, hiện Đại sứ quán chưa có thông tin gì liên quan đến người Việt trong vụ việc.

  • Cảnh sát phong tỏa hiện trường và đội cứu hộ sơ tán các nạn nhân tại 3 địa điểm xảy ra bạo loạn. Ảnh: CNN

  • Nhân chứng Anne Sophie ở một trong những điểm xả súng bên ngoài nhà hàng Petit Cambodge nói với kênh France 24 rằng: "Mọi người đang đứng bên ngoài nhà hàng thì bỗng trông thấy một nhóm đàn ông đeo mặt nạ bất ngờ nổ súng loạn xạ. Rất nhiều người bị thương. Vụ xả súng diễn ra khá lâu".

    Nhà báo Julie Pierce của kênh Europe 1 tường thuật từ nhà hát Bataclan cho biết: "Một số người đàn ông có vũ trang xông vào nhà hát, khoảng 3 người. Họ không đeo mặt nạ, sử dụng vũ khí như súng trường Kalashnikovs và bắn bừa bãi vào đám đông. Vụ tấn công diễn ra khoảng từ 10 - 15 phút. Tình hình vô cùng bạo lực và hỗn loạn. Những kẻ khủng bố có đủ thời gian để nạp đạn ít nhất 3 lần. Tất cả đều còn trẻ". 

  • Bản đồ 3 vụ tấn công chính ở Paris bao gồm sân vận động Stade de France. Đồ họa: Guardian

  • Reuters đưa tin lúc 7h ngày 14/11 (giờ Hà Nội) cho biết, cảnh sát đã xử lý xong vụ bắt cóc con tin ở nhà hát Bataclan. Ít nhất 2 kẻ tấn công đã bị hạ gục. Tuy nhiên, số người chết có thể sẽ tăng lên sau khi được thống kê. Cảnh sát cho biết những kẻ tấn công sử dụng lựu đạn để ném vào đám đông bên trong rạp hát.

  • Số người chết hiện đang chưa được xác nhận chính thức. CNN cho biết ít nhất 43 người thiệt mạng, trong khi báo Guardidan đưa con số 49 người.

  • Eagles of Death Metal, nhóm nhạc biểu diễn ở nhà hát Bacalan, cho biết họ vẫn đang thất lạc các thành viên sau vụ tấn công. "Chúng tôi đang cố gắng xác minh sự an toàn của mọi người trong nhóm".

    Một nguồn tin chính phủ Pháp cho biết, Tổng thống Francois Hollande đã quyết định không đến tham gia hội nghị G20 diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này. Ông sẽ ở Pháp để giải quyết vụ khủng bố.

  • Tổng thống Pháp Francois Hollande đang ​trực tiếp tới hiện trường một trong các nơi xảy ra khủng bố ở thủ đô Paris. Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh phòng thủ Đại Tây Dương sẽ đứng về phía Pháp “mạnh mẽ và thống nhất” trong cuộc chiến chống lại khủng bố.

    “Tôi vô cùng bàng hoàng trước những vụ khủng bố trên khắp Paris tối nay (13/11). Tôi xin chia sẻ với gia đình các nạn nhân, những người bị ảnh hưởng hay toàn thể nhân dân pháp. Chúng tôi sẽ đồng sức đồng lòng trong cuộc chiến chống khủng bố. Chủ nghĩa khủng bố không bao giờ có thể đánh bại dân chủ”, ông Stoltenberg nói.

  • Cảnh sát Pháp công bố, số người chết trong các vụ khủng bố liên hoàn ở Paris đã tăng lên 100 người.

  • Ông Đỗ Đức Thành, tham tán phụ trách cộng đồng người Việt tại Pháp, nói với Zing.vn rằng dù đang là nửa đêm, Đại sứ quán và bản thân Đại sứ Việt Nam tại Pháp đang tìm hiểu, xác minh các thông tin về người Việt tại Pháp.

    "Số liệu ở nhiều nơi, nhiều địa điểm khác nhau, cảnh sát cũng chưa kiểm soát được hết. Các số điện thoại liên lạc của cơ quan chức năng Pháp hiện đều quá tải, chưa nắm được thông tin cụ thể. Đại sứ quán sẽ sớm cập nhật về tình hình người Việt trong vụ tấn công khủng bố ngay khi có thông tin", ông Thành nói.

  • Trên Facebook, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long mô tả sự bàng hoàng khi biết tin về vụ việc và cầu nguyện cho các nạn nhân.

    “Tôi đã sốc khi thức dậy với những thông tin về loạt vụ khủng bố ở Paris. Ít nhất 40 người đã chết và 100 người khác bị bắt làm con tin. Chúng ta vẫn chưa biết ai là kẻ đứng sau những vụ giết người. Cầu nguyện cho những nạn nhân và gia đình họ cũng như người dân và chính phủ Pháp. Tôi sẽ tới Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ để dự Hội nghị thượng đỉnh G20 với nội dung chủ chốt là vấn đề khủng bố. Sự kiện mới nhất này khiến các cuộc thảo luận trở nên sự cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết.

  • Reuters dẫn nguồn tin mới nhất từ chính quyền Paris cho biết, số nạn nhân thiệt mạng đã tăng lên 140 người. Tuy nhiên, đây có thể chưa phải con số cuối cùng.

  • Một nạn nhân được đưa khỏi nhà hát Bataclan. Sky News dẫn lời nhà chức trách Paris cho biết, 100 người thiệt mạng tại nhà hát Batacan và 40 người ở những địa điểm khác. Ảnh: Reuters

     

  • Các nhân chứng sốt sót trong vụ tấn công nhà hát Bataclan mô tả những kẻ khủng bố "tắm máu" các nạn nhân.

    Trong khi đó, phó thị trưởng Paris cho biết 118 người thiệt mạng trong vụ tấn công nhà hát lâu đời và nổi tiếng bậc nhất của Paris.

  • Tổng thống Hollande khẳng định, tất cả nghi phạm vụ khủng bố rạp hát Bataclan đều đã bị tiêu diệt.

    “Trong thời điểm khó khăn này, chúng ta, bao gồm gia đình các nạn nhân và những người bị thương, cần thể hiện sự đoàn kết và lòng từ bi. Chúng ta phải bình tĩnh. Đối mặt với khủng bố, nước Pháp cần mạnh mẽ”, tổng phống Pháp phát biểu.

  • Hiện tại, nhà chức trách Pháp đã huy động 1.500 binh sĩ tuần tra trên các tuyến phố ở thủ đô Paris để đảm bảo an ninh. American Airlines tuyên bố hoãn các chuyến bay tới thành phố Paris.  

  • Guardian đưa tin, hơn 158 người thiệt mạng vì các vụ tấn công và vụ nổ xảy ra tại 7 địa điểm trong thành phố bao gồm sân vận động, nhà hàng và nhà hát. Trong số 158 người thiệt mạng, 118 người chết tại nhà hát Bataclan và ít nhất 40 người thiệt mạng ở các địa điểm khác. Đồ họa: AFP

  • Theo công tố viên Paris, 5 kẻ tấn công đã chết trong loạt vụ khủng bố ở Paris. Ít nhất hai trong số chúng bị giết khi cảnh sát đột kích nhà hát Bataclan, một tên chết trong vụ đánh bom ở sân vận động Stade de France. Nhà chức trách chưa thể xác định chính xác số kẻ tấn công trong loạt vụ khủng bố.

  • Paris đang rơi vào tình trạng “đóng cửa” sau vụ khủng bố kinh hoàng. Tài khoản mạng xã hội chính thức của thành phố cho biết, tất cả các điểm công cộng của Paris, bao gồm trường học, viện bảo tàng, thư viện, phòng tập thể hình, hồ bơi và các chợ sẽ đóng cửa trong ngày 14/11.

  • Diễn viên Sao Mai, một nhân chứng có mặt tại nhà hát Bataclan vào thời điểm xảy ra vụ tấn công chia sẻ thông tin trên Facebook: "Chúng tôi đã ở nhà hát thì buổi biểu diễn dừng lại. Nhiều người vẫn bị bắt làm con tin tại một nhà hát khác. Chúng tôi đang cố gắng về nhà với con và thông báo với bạn bè rằng tôi vẫn an toàn".

    Khoảng 40 phút sau, chị báo thông tin đã thoát khỏi hiện trường.

    "Chúng tôi đã về tới nhà an toàn. Cầu mong những ai vẫn ở hiện trường sẽ bình an. Hiện tôi rất sợ hãi. 60 người chết và hàng trăm người đang bị bắt làm con tin. Tôi sẽ sẽ chăm sóc 3 đứa con thật tốt và cầu nguyện cho người Pháp và những người sống ở Paris. Mong lực lượng chức năng hãy cố gắng".

  • RT đưa tin, ít nhất 3 cảnh sát đã thiệt mạng trong cuộc đột kích giải thoát con tin ở nhà hát Bataclan.

    Một nhân chứng nói với phóng viên CNN rằng, những kẻ tấn công tại nhà hát Bataclan tuyên bố vụ tấn công nhằm trả đũa cho sự tham gia của Pháp trong chiến dịch không kích IS ở Syria.

  • Tháp Eiffel tắt đèn để tưởng nhớ nạn nhân trong cuộc tấn công liên hoàn và tòa nhà Empire State cùng Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Mỹ, đổi đèn theo màu cờ nước Pháp. Ảnh: Jon Swaine Twitter

  • Guardian cho biết có thể số cảnh sát thiệt mạng trong chiến dịch đột kích giải cứu con tin ở Bataclan là 4 người. Tuy nhiên, thiệt hại này chưa được xác nhận cuối cùng vì các lực lượng khác như quân đội và an ninh cũng tham gia chiến dịch.

    Theo Reuters, 7.000 lính pháp đã được triển khai trên khắp các đường phố của thủ đô Paris. ​New York và các thành phố của Mỹ tăng cường an ninh sau khi Paris bị tấn công liên hoàn.

  • Nhân viên an ninh mang sẵn súng trên tay khi bảo vệ Tổng thống Hollande thị sát hiện trường vụ khủng bố ở Bataclan. Ảnh: Getty

  • Cảnh sát Paris chính thức xác nhận tất cả những kẻ thực hiện vụ tấn công ở rạp hát Bataclan đều thiệt mạng. Nhiều kẻ trong đó tự sát bằng những quả bom đeo ở thắt lưng khi cảnh sát tới gần. Ít nhất 4 nhân viên an ninh bị giết vì kiểu đánh bom liều chết này.

    Những kẻ tấn công khủng bố một quán café bên ngoài rạp hát với súng máy trước khi tiến vào bên trong và tiếp tục bắn giết. Các nhân chứng cho biết chúng sát hại từng người một khi tấn công rạp hát. Việc bắn giết chỉ kết thúc khi cảnh sát đột kích tiêu diệt những kẻ tấn công.

  • Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những vụ tấn công tại Pháp ngày 13/11 khiến nhiều người thiệt mạng, bị thương và bị bắt làm con tin, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

    “Chúng tôi hết sức bàng hoàng và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường xảy ra vào ngày 13/11 tại Pháp khiến nhiều người bị thiệt mạng và bị thương. Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà chính phủ, nhân dân Pháp cũng như gia đình những nạn nhân đang phải hứng chịu. Chúng tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực mà Chính phủ và nhân dân Pháp đang triển khai, những kẻ thủ ác phải bị trừng trị đích đáng".

    Ngày 14/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Tổng thống Pháp Francois Hollande; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Cùng ngày Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp.

  • Công tố viên Paris cho biết, 8 phần tử cực đoan thiệt mạng trong chuỗi vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris, Pháp tối 13/11 với 7 trường hợp đánh bom tự sát.

Độc giả có thông tin và hình ảnh về vụ tấn công tại Paris xin mời cung cấp cho tòa soạn tại đường dây nóng và địa chỉ toasoan@news. zing.vn.

Sứ quán VN tại Pháp mở 2 đường dây nóng

Đại sứ quán đã cắt cử người trực để theo dõi và cập nhật thông tin về cộng đồng người Việt trong các vụ tấn công liên hoàn tại Paris, Tham tán Việt Nam tại Pháp cho Zing.vn biết.

Người Việt tại Paris hoảng loạn sau vụ tấn công

Nhiều người Việt ở Paris, Pháp chia sẻ với Zing.vn họ thực sự hoang mang sau vụ tấn công khiến ít nhất 158 người thiệt mạng ngày 13/11.

Minh Anh - Hồng Duy - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm