Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các mốc quan trọng trong Thế chiến thứ hai

Mọi lục địa trên thế giới đều chịu ảnh hưởng từ Thế chiến II, cuộc xung đột thảm khốc giữa lực lượng Đồng minh và phe Trục, từ năm 1939 tới 1945.

Sau khi chiếm đóng Ba Lan vào năm 1939, đội quân của Adolf Hitler đánh chiếm Paris trong 6 tuần.
Thế chiến II khởi phát khi Đức chiếm Ba Lan ngày 1/9/1939. Hai ngày sau, Anh và Pháp tuyên chiến với Đức. Đội quân của Adolf Hitler tiếp tục tấn công Đan Mạch, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy và Bỉ. Đầu tháng 6/1940, Đức đánh bại Pháp trong 6 tuần.
Tại châu Á, quân đội Nhật Bản chiếm được địa điểm chiến lược đảo Chusan vào ngày 14/7/1939 trong cuộc chiến tranh Trung - Nhật. Sau đó, năm 1940, Nhật Bản tham gia trục phát xít cùng Đức và Italy và đến năm 1942, phần lớn khu vực Vành đai Thái Bình Dương đã bị Nhật chiếm đóng.
Trong khi đó, tại mặt trận Thái Bình Dương, quân đội Nhật Bản chiếm đảo Chusan vào ngày 14/7/1939 trong cuộc chiến tranh Trung - Nhật. Năm 1940, Nhật Bản tham gia trục phát xít cùng Đức và Italy. Ngày 8/12/1941, quân đội Nhật tấn công Trân Châu cảng. Mục đích của cuộc tấn công là ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Mỹ trước sự bành trướng của đế quốc Nhật. Sự kiện Trân Châu cảng buộc Washington tham gia Thế chiến II.
Chiến dịch Barbarossa từ ngày 224 đến 5/12/1941 diễn ra khi Đức Quốc xã xâm chiếm Liên Xô.  Đây
Đức Quốc xã phát động chiến dịch Barbarossa từ ngày 22/6 đến 5/12/1941 để tấn công Liên Xô. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất trong lịch sử với nguồn lực và số thương vong lớn. Thất bại về mặt chiến lược của chiến dịch Barbarossa là một bước ngoặt quan trọng, buộc Hitler sa lầy vào một cuộc chiến tranh tổng lực. Năng lực sản xuất công nghiệp và khả năng tổng động viên của phe Trục yếu hơn so với Liên Xô và phe Đồng minh nên họ suy yếu dần rồi thất bại hoàn toàn trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
Ngày 6/6/1942, Mỹ giành chiến thắng trong trận hải chiến Midway tại Thái Bình Dương.
Ngày 6/6/1942, Mỹ giành chiến thắng trong trận hải chiến Midway tại Thái Bình Dương trước Nhật Bản. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trên mặt trận Thái Bình Dương. Đây là một trong những trận hải chiến quan trọng và ác liệt nhất trong Thế chiến II.
Ngày 26/3/1945, quân đội Mỹ chiếm ưu thế và kiểm soát đảo Iwo Jima trên lãnh thổ Nhật Bản. Sau khi chiếm được hòn đảo, người Mỹ đã biến nó thành một căn cứ không quân cho những chiếc khu trục cơ yểm trợ máy bay ném bom hạng nặng B-29 trút bom xuống các trung tâm công nghiệp trọng điểm trên lãnh thổ Nhật Bản và làm bàn đạp tấn công Tokyo.
Ngày 26/3/1945, quân đội Mỹ chiếm ưu thế và kiểm soát đảo Iwo Jima trên lãnh thổ Nhật Bản. Sau khi chiếm đảo, quân đội Mỹ biến nó thành một căn cứ dành cho những tàu khu trục yểm trợ máy bay ném bom hạng nặng B-29. Từ đây, các phi cơ B-29 thực hiện những đợt trút bom xuống các trung tâm công nghiệp trọng điểm trên lãnh thổ Nhật Bản. Đảo cũng trở thành bàn đạp để quân đội Mỹ tấn công Tokyo.
Ngày 2/5/1945, Hồng quân Liên Xô tràn vào Đức trước khi tấn công và giành quyền kiểm soát thành phố Berlin. Đây là cuộc tấn công quy mô lớn cuối cùng tại mặt trận châu Âu.
Tháng 8/1945, quân đội Mỹ thả hai quả bom
Ngày 6 và 9/8/1945, Không quân Mỹ lần lượt thả hai quả bom nguyên tử "Little Boy" và "Fat Man" xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản khiến khoảng 200.000 người thiệt mạng. Ngày 15/8, Nhật Bản chính thức đầu hàng và Thế chiến II kết thúc.

Hồng quân Liên Xô lần đầu đánh bại phát xít Đức ra sao?

Năm 1941, lực lượng phát xít Đức dường như là bất khả chiến bại, nhưng chính những người lính Liên Xô tham gia vào trận chiến bảo vệ Moscow đã phá tan ảo ảnh đó.

An Nhiên

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm