Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố Đức trước và sau trận bom khiến 25.000 người chết

Tháng 2/1945, quân Đồng minh ném bom thành phố Dresden của Đức Quốc xã, san phẳng các công trình, đường sá, biến thành phố thành biểu tượng của sự hủy diệt trong chiến tranh.

Thành phố Dresden, bang Saxony, Đức, nhìn từ trên cao, trước và sau chiến dịch ném bom hủy diệt từ ngày 13 đến 15/2/1945, thời điểm Thế chiến II sắp kết thúc. Cuộc tấn công do Mỹ - Anh tiến hành gây ra cái chết của khoảng 25.000 người và khiến thành phố chìm trong bão lửa, BBC cho hay.
Quảng trường Altmarkt tại trung tâm Dresden. Theo The Atlantic, hơn 1.200 máy bay của Anh - Mỹ đã thả khoảng 4.000 tấn bom có sức công phá mạnh và bom gây cháy xuống Dresden. Chiến dịch gây tranh cãi bởi thực tế khi đó, Thế chiến II đã ở giai đoạn cuối. Người ta vẫn đặt câu hỏi việc phá hủy thành phố như vậy có cần thiết hay không hay hành động đó có nên bị liệt vào tội ác chiến tranh. Theo lời của người sống sót, lửa bùng lên dữ dội khi bom dội xuống thành phố cách đây 70 năm và biến khu dân cư thành "địa ngục trần gian".
Nhà thờ Dresden Frauenkirche tan hoang sau vụ tấn công. Quân Đồng minh cho rằng Dresden là trung tâm chỉ huy trọng yếu của phát xít Đức nên đã ra tay.
Một ngôi nhà bên trong thành phố. Dù nhiều thành phố châu Âu khác cũng bị dội bom nhưng Dresden trở thành biểu tượng của sự hủy diệt trong chiến tranh.
Một công trình kiên cố khác cũng biến thành đống đổ nát sau khi hứng bom.
Cung điện Zwinger bị tàn phá nặng nề.
Nhà thờ Sophienkirche hoang tàn sau vụ tấn công của quân Đồng minh. Sau khi chiến tranh kết thúc, Dresden được xây dựng lại và hiện là một trong những trung tâm văn hóa, kinh tế, giáo dục quan trọng của Đức. Hồi tháng 2, nước này tổ chức lễ tưởng niệm 70 năm thành phố bị đánh bom.

Putin kể về mất mát của gia đình trong Thế chiến II

Cha Tổng thống Nga Vladimir Putin sống chung với những mảnh đạn trong chân đến cuối đời. Anh trai ông chết vì bệnh bạch hầu khi còn nhỏ.

Sự tàn bạo của lính Đức trong Thế chiến II qua nhật ký

"Họ đang nghĩ gì khi cái chết sắp tới? Tôi đoán mỗi người trong số họ đều hy vọng chúng tôi sẽ bắn trượt và họ không chết", một lính Đức Quốc mô tả cảm xúc trước khi y giết người.


Đông A

Ảnh: Vintage News

Bạn có thể quan tâm