Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các lứa cầu thủ Jordan thi đấu thế nào khi gặp Việt Nam?

Trong quá khứ, các đội tuyển quốc gia của Jordan luôn gây khó khăn cho Việt Nam mỗi khi 2 nền bóng đá đụng độ nhau ở sân chơi châu lục.

Từ vòng chung kết U23 châu Á 2016 tới nay, U23 cũng như đội tuyển Việt Nam chưa khi nào thắng được Jordan nếu tính trong thời gian thi đấu chính thức. Vòng chung kết năm 2016 chứng kiến U23 Việt Nam lần đầu gặp Jordan, và đội bóng khi ấy được dẫn dắt bởi HLV Toshyia Miura nhận thất bại 1-3.

Đẳng cấp vượt trội giúp đội bóng Tây Á làm chủ thế trận trong phần lớn thời gian, đồng thời thiết lập thế dẫn trước với 3 bàn cách biệt. Phải rất nỗ lực, U23 Việt Nam mới có bàn thắng danh dự nhờ pha lập công của Duy Mạnh ở những phút cuối trận.

Đội U23 Việt Nam năm ấy có nòng cốt là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh, Đức Huy, Duy Mạnh. Được CĐV Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng và tình cảm, nhưng các cầu thủ không thể có kết quả tốt trước đối thủ mạnh hơn.

viet nam jordan anh 1

Jordan chưa bao giờ là đối thủ dễ chịu mỗi lần đối đầu Việt Nam. Ảnh: AFC.

Sau lần đối đầu ấy, bóng đá Việt Nam và Jordan tiếp tục chạm trán với 3 lần ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Cả ba trận đều có kết quả hòa sau 90 phút.

Lần đầu 2 đội tuyển gặp nhau là trên sân Thống Nhất trong khuôn khổ trận lượt đi vòng loại Asian Cup 2019, diễn ra ngày 13/6/2017. Khi ấy, tuyển Việt Nam vẫn còn được dẫn dắt bởi HLV Hữu Thắng.

Tuyển Jordan chơi hay hơn, tạo ra nhiều cơ hội, nhưng bất lực trước tài năng của Đặng Văn Lâm. Đó cũng là một trong những trận đấu giúp người hâm mộ Việt Nam biết đến tài năng của thủ thành này. Chung cuộc, trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0.

Trận lượt về giữa 2 đội diễn ra vào ngày 27/3/2018 tại Jordan. Khi ấy, tuyển quốc gia Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U23 vừa lập kỳ tích tại Thường Châu.

Vì 2 đội đã vào vòng chung kết Asian Cup 2019, màn so tài chỉ còn mang ý nghĩa tìm đội nhất bảng. Hôm đó, tuyển Việt Nam mở tỷ số do công Anh Đức và thủ môn Tuấn Mạnh cũng trình diễn hàng loạt pha cứu thua. Tỷ số chung cuộc là 1-1.

viet nam jordan anh 2

Bùi Tiến Dũng, người đá quả luân lưu quyết định, giúp Việt Nam vượt qua Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019. Ảnh: Minh Chiến.

Đến Asian Cup 2019, Việt Nam lại đối đầu Jordan ở vòng 1/8. Thầy trò ông Park để đối thủ dẫn trước, nhưng Công Phượng đã gỡ hòa. Sau 90 phút bất phân thắng bại, hai đội kéo nhau vào hiệp phụ, sau đó là loạt luân lưu. Việt Nam giành thắng lợi với tỷ số 4-2.

Còn nếu tính cấp độ U19, Jordan thêm một lần đánh bại Việt Nam. Tại vòng chung kết U19 châu Á 2018, U19 Jordan đánh bại U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn với tỷ số 2-1.

Nhiều cầu thủ dự vòng chung kết U23 châu Á lần này cũng góp mặt trong thất bại nói trên như Hữu Thắng, Mạnh Dũng, Việt Anh, Bảo Toàn. Bàn duy nhất của U19 Việt Nam năm ấy được ghi do công của Nhâm Mạnh Dũng.

Tại vòng chung kết U23 châu Á, U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Jordan ở lượt trận thứ hai của bảng D lúc 20h15 ngày 13/1. Một chiến thắng sẽ giúp thầy trò ông Park tiến gần hơn tới chiếc vé vào vòng sau.

viet nam jordan anh 3

Thứ tự ở bảng D sau lượt trận đầu tiên. Đồ họa: Minh Phúc.

Phút thư giãn hiếm hoi của các trợ lý U23 Việt Nam Đến sân tập sớm nhằm chuẩn bị cho trận gặp Jordan, nên các trợ lý U23 Việt Nam ở ngoài sân và trò chuyện vui vẻ.

HLV Park cần cải thiện điều gì cho U23 Việt Nam trước khi gặp Jordan?

Sau khi hòa 0-0 ở trận ra quân vòng chung kết U23 châu Á, đội hình U23 Việt Nam lộ điểm yếu phòng ngự bên cánh phải cùng khả năng triển khai thế trận từ tuyến tiền vệ.

Phúc Long

Bạn có thể quan tâm