Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các lãnh đạo NATO 'nói xấu' TT Trump, không biết đang bị quay phim

Các nhà lãnh đạo của Canada, Pháp và Anh dường như đã bình phẩm về tổng thống Mỹ trong cuộc trò chuyện tại buổi tiếp tân của Cung điện Buckingham mà không nhận thấy họ bị ghi hình.

Sáng ngày 4/12, đoạn video ngắn xuất hiện cho thấy các nhà lãnh đạo thế giới đang tươi cười tại buổi tiếp tân ở Cung điện Buckingham, dường như bày tỏ ái ngại về cách hành xử không chính thống của ông Trump.

Trong video, được đăng tải trực tuyến bởi Tập đoàn Phát thanh Canada, Thủ tướng Canada Justin Trudeau dường như đang trút giận về hành vi của ông Trump trong ngày đầu tiên của cuộc họp thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kéo dài hai ngày. 

Ông Trump đã nói chuyện với các phóng viên trong tổng cộng hơn hai giờ vào ngày 3/12, điều dường như làm ông Trudeau kinh ngạc.

tong thong Trump bi cuoi nhao anh 1

Các nhà lãnh đạo thế giới không đề cập tên ông Trump nhưng dường như đang thảo luận về cách hành xử khác thường của tổng thống Mỹ trong cuộc trò chuyện bị ghi hình ở Cung điện Buckingham. Ảnh: Power & Politics.

"Ông ấy đến muộn vì còn tham gia cuộc họp báo 40 phút trước đó", ông Trudeau nói với một nhóm nhỏ bao gồm Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng những người khác. Ông Trudeau không đề cập đến ông Trump bằng tên trong quá trình trao đổi, khi ông dường như đang thảo luận về các cuộc họp song phương trong ngày.

"Cứ nhìn xem đội của ông ấy đã kinh ngạc đến mức nào", ông Trudeau nói. Ông Macron cũng được nhìn thấy tham gia nhiệt tình trong cuộc trò chuyện nhưng những bình luận của ông không thể nghe thấy được. Ông Johnson được nhìn thấy đang mỉm cười. Không ai trong số các nhà lãnh đạo thế giới dường như nhận ra cuộc trò chuyện đang được ghi lại.

Theo New York Times, trước đó, vào ngày 3/12, trong lần xuất hiện căng thẳng trên truyền hình kéo dài 45 phút, ông Macron đã mạnh mẽ thách thức tầm nhìn của Tổng thống Trump đối với NATO và cách xử lý cuộc xung đột quân sự liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ. Đối với ông Trump, đó là cuộc gặp mặt trực tiếp hiếm hoi với một nhà lãnh đạo thế giới khác mà ông không điều khiển cuộc trò chuyện.

Ông Trudeau sau đó đã tham gia một cuộc họp ôn hòa hơn với ông Trump trong cùng ngày.

Không có phản ứng ngay lập tức với video từ ông Trump, người đã không tweet trong vài giờ khi video được đăng tải.

Ngày 4/12, ông sẽ gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel, người không nằm trong số các nhà lãnh đạo được nhìn thấy trong video. Ông cũng dự kiến tổ chức các cuộc họp với các thủ tướng của Đan Mạch và Italy, tham gia bữa trưa làm việc với các đại diện của Estonia, Hy Lạp, Latvia, Ba Lan, Romania, Litva, Bulgaria và Anh.

Bất đồng trong NATO phô bày hoàn toàn ngay 'tiệc sinh nhật' tuổi 70

Sự chia rẽ của NATO được cho thể hiện rõ nhất khi Tổng thống Macron và Tổng thống Trump bất đồng về một loạt vấn đề trong cuộc gặp hôm 3/12 tại London.

TT Trump công kích Pháp ngay đầu 'tiệc sinh nhật' tuổi 70 của NATO

Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập NATO diễn ra trong chia rẽ và bất đồng khi Tổng thống Donald Trump phàn nàn Mỹ phải trả quá nhiều tiền, đồng thời lên tiếng chỉ trích Pháp.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm