Chính phủ cũng yêu cầu các máy bay thực hiện vận chuyển hành khách không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.
Riêng đối với tàu bay trực thăng, quy định mới yêu cầu không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.
Theo quy định mới, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, các hãng bay sẽ không được phép thuê máy bay cũ trên 10 năm tuổi. Ảnh: James Nguyen. |
Đối với tàu bay vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, kinh doanh hàng không chung, máy bay không được quá 15 năm tuổi tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua và không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.
Các loại tàu bay khác ngoài quy định nêu trên: Không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua và không quá 30 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.
Trong năm 2019, Bamboo Airways là hãng duy nhất thực hiện thuê thêm máy bay trên 10 năm tuổi. Theo Planespotter, hãng bay của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đã thuê 9 chiếc máy bay có tuổi quá 10 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua.
Trong số này, chiếc "cao tuổi" nhất đã 14,2 năm tuổi. Chiếc máy bay trên 10 năm tuổi gần nhất mà hãng thuê vào tháng 11/2019 là chiếc A320 số đăng ký VN-A583, đã 10,6 năm tuổi.
Bắt đầu từ năm 2020 khi Nghị định 89 đi vào hiệu lực, Bamboo Airways và các hãng bay khác sẽ không được phép thuê những chiếc máy bay dạng trên.