Chuyển đổi phát triển từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh cho thấy một bài học thành công trong việc vươn lên trở thành thiên đường du lịch.
Từ miền di sản đến "ngôi sao du lịch"
“Chán lắm, có mỗi vịnh thì đi làm gì?”, giống như nhiều người dân thủ đô khác, 10 năm trước, anh Hùng không ưu tiên chọn du lịch Hạ Long. Anh cho rằng thời gian di chuyển lên tới 4-5 tiếng qua các con đường nội thị cũ kỹ, đôi khi bám đầy bụi than quá vất vả.
Tuy nhiên, mọi chuyện giờ thay đổi. Gia đình anh cứ rảnh là lên đường đi Quảng Ninh, bởi vùng vàng đen ngày nào đã khác.
Nhìn lại gần 10 năm trước, Hạ Long được gọi tên là “thành phố biển không có bãi tắm”. Năm 2014, con số du khách đến Quảng Ninh chỉ đạt 7,5 triệu lượt dù sở hữu lợi thế “hơn người” - vịnh di sản lừng danh thế giới. Khách đến đây chỉ quẩn quanh ngắm vịnh rồi ăn hải sản. Trải nghiệm ấy khá đơn điệu. Mọi chuyện thay đổi sau cuộc đổ bộ của các công trình du lịch tầm cỡ và hạ tầng đồng bộ.
Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long mang đến đa dạng trải nghiệm cho du khách tại Quảng Ninh. |
Cú “lột xác” đầu tiên phải kể đến là bãi tắm dài 2 km do Sun Group cải tạo và đầu tư ở trung tâm Bãi Cháy vào năm 2015. Công trình tạo nên một bãi biển đúng nghĩa cho người dân Hạ Long và du khách. Năm 2016, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long được xem là “vụ nổ Big Bang” đánh thức thành phố di sản. Nơi đây có cáp treo Nữ hoàng kiêu hãnh băng qua eo biển lên đỉnh Ba Đèo, công viên Rồng và công viên nước với loạt trò chơi ấn tượng.
Yoko Onsen Quang Hanh mang đến trải nghiệm tắm khoáng nóng chuẩn Nhật tại Quảng Ninh. |
Sau đó, một loạt sản phẩm du lịch tầm cỡ ra đời, như khu nghỉ dưỡng 5 sao Premier Village Ha Long, khu tắm khoáng nóng chuẩn Nhật Yoko Onsen Quang Hanh. Quảng Ninh vươn lên thành điểm đến hấp dẫn cả bốn mùa.
Năm 2019, du lịch Quảng Ninh đạt đỉnh với 14 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, chiếm tới 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 6 tháng đầu năm nay, sau khi mở cửa, tỉnh đón 5 triệu lượt khách.
Từ một địa phương với ngành công nghiệp mũi nhọn là khai thác than, Quảng Ninh vươn lên trở thành “ngôi sao” trong bức tranh du lịch cả nước. Hiệu ứng domino từ ngành du lịch phát triển thúc đẩy kinh tế cả tỉnh đi lên, thu nhập bình quân đầu người vượt 6.700 USD, gấp đôi trung bình cả nước.
Tăng tốc nhờ hạ tầng đồng bộ và hiện đại
Sáng tạo, đổi mới sản phẩm du lịch là bài toán đầu tiên mà ngành du lịch Quảng Ninh đã làm và thành công trong hơn nửa thập kỷ qua. Không chỉ thuần sản phẩm, Quảng Ninh còn đầu tư hạ tầng để làm đòn bẩy phát triển du lịch.
Với chủ trương “giao thông luôn đi đầu”, diện mạo của Quảng Ninh bứt phá khi áp dụng chính sách lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhằm phát triển hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ.
Đến nay, với sự chung tay của các tập đoàn lớn, trong đó có Sun Group, Quảng Ninh trở thành một trong số ít địa phương đủ hạ tầng giao thông từ đường bộ, đường biển đến đường hàng không. Địa phương này cũng sở hữu số km đường cao tốc lớn nhất cả nước.
Nếu cảnh quan thiên nhiên hiếm có là điều kiện cần, thì hệ thống hạ tầng hiện đại và thuận tiện chính là điều kiện đủ để Quảng Ninh từng bước trở thành "thủ phủ” của du lịch miền Bắc.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn giúp Quảng Ninh đón lượng lớn khách quốc tế. |
Quảng Ninh đã đón khách quốc tế trực tiếp từ đường bay thẳng kết nối Incheon (Hàn Quốc), Thâm Quyến, Hồ Nam (Trung Quốc) và sắp tới là Nhật Bản. Từ đầu năm, qua Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long, hơn 32.000 lượt khách nước ngoài cập bến Hạ Long. Trong đó, nhiều nhất là dòng khách hạng sang đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Pháp…
Mới đây nhất, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dự án tỉnh chung tay cùng Sun Group kiến tạo, đã đón lượng khách kỷ lục (5.000-7.000 lượt) đến thành phố cửa khẩu Móng Cái mỗi ngày.
Cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái xuống còn hơn 3 tiếng, so với gần 6 tiếng trước đây. Ngoài ra, du khách đi con đường này còn có cơ hội trải nghiệm 32 cây cầu vắt qua các eo biển, tận hưởng khung cảnh sông suối và núi đồi hùng vĩ.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái xuống còn hơn 3 tiếng. |
Có thể thấy, Quảng Ninh đã đem đến bài học thành công trong việc vươn lên trở thành “thiên đường du lịch”. Địa phương này nỗ lực trong việc làm mới sản phẩm du lịch, phát huy thế mạnh được thiên nhiên ban tặng đồng thời đặt niềm tin vào các doanh nghiệp tư nhân để triển khai dự án hạ tầng và du lịch lớn.