Các container vận chuyển tại cảng của Mỹ. Ảnh: New York Times. |
Theo CNBC, các nhà bán lẻ và công ty sản xuất hàng hóa đang kêu gọi các đối tác vận chuyển “tải hàng trước” thời hạn nhằm chuẩn bị cho những thay đổi về chính sách thuế quan mà tân Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định thực hiện.
Trước đó, trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump đã cam kết mở rộng các mức thuế quan hiện hành của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu. Ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế 10-20% với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ và áp thuế 60-100% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các cam kết này tương tự giai đoạn năm 2018, khi ông Trump lần đầu áp thuế diện rộng với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên.
Ông Paul Brashier, Phó chủ tịch chuỗi cung ứng toàn cầu của ITS Logistics cho biết: “Những lời kêu gọi không chỉ đến từ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc. Mối đe dọa thuế quan toàn cầu đang thúc đẩy các lời thúc giục hoàn tất việc vận chuyển hàng hóa trước thời hạn từ khắp nơi trên thế giới”.
Brashier cũng dự báo việc ông Trump đắc cử sẽ dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với container, kho bãi, từ đó làm gia tăng cước phí vận tải và kho bãi.
Sau khi cuộc bầu cử Mỹ có kết quả với chiến thắng thuộc về ông Trump, cổ phiếu một số công ty vận tải đường bộ như J.B. Hunt, XPO và các công ty vận tải đường sắt bao gồm Norfolk Southern hay CSX đã tăng mạnh.
Ngược lại, cổ phiếu các hãng vận tải biển như Maersk lại khá tiêu cực với đà sụt giảm mạnh dù nhu cầu tiêu dùng ở Mỹ vẫn mạnh mẽ. Trong ngắn hạn, việc các nhà bán lẻ và chủ hàng thúc giục trả hàng trước thời hạn sẽ làm tăng cước phí vận tải biển.
Các nhà phân tích cho rằng cổ phiếu vận tải biển giảm có phần "hơi quá" nhưng cũng có cơ sở bởi diễn biến này xuất phát từ niềm tin thuế quan của ông Trump sẽ làm tăng chi phí thương mại, từ đó giảm lượng hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng điều này đã không xảy ra vào năm 2018 và 2019, khi khối lượng hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ vẫn tăng trung bình 12% trong 2 năm.
Nhà phân tích Ben Slupecki của Morningstar dự báo trong ngắn hạn, sẽ có sự gia tăng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa container khi các công ty Mỹ tăng dự trữ hàng hóa trước khi các mức thuế mới được ban hành.
Trước đó, theo dữ liệu của nền tảng thông tin vận tải biển và hàng không Xeneta, xu hướng vận chuyển trước hàng hóa do ông Trump áp thuế nhập khẩu từ Trung Quốc trong giai đoạn năm 2018 đã làm giá cước vận tải biển bằng container tăng hơn 70%.
Ông Peter Sand, Giám đốc phân tích vận tải tại Xeneta, cho rằng động lực tăng giá cước hiện nay sẽ còn mạnh hơn nữa khi thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc có thể tăng lên 100%, so với 25% vào năm 2018.
Theo nhà phân tích Omar Nokta của Jefferies, đang có “một làn sóng đặt hàng trước” từ các nhà bán lẻ Mỹ, trước khi chính quyền ông Trump áp dụng các mức thuế quan mới, điều này có lợi cho các hãng vận tải biển. Tuy nhiên, về dài hạn, sự suy giảm khối lượng thương mại trong những năm tới do ảnh hưởng từ thuế quan sẽ gây hậu quả tiêu cực đối với lợi nhuận của các hãng vận tải biển.
Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư của Bleakley Financial Group, cho biết tác động của thuế quan sẽ phụ thuộc vào cách thức thực hiện. “Điều này phụ thuộc nhiều vào việc liệu có áp thuế chọn lọc đối với một số sản phẩm/ngành nghề hay sẽ áp dụng phương pháp ngẫu nhiên đối với tất cả hàng nhập khẩu”.
Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới trở thành nhu cầu cấp thiết. Để độc giả có thể tiếp cận những tri thức kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh trên thế giới.