Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các công ty Mỹ vội vã huy động tiền mặt

Các công ty tại Mỹ đang vội vàng huy động tiền mặt khi thị trường chứng khoán trở nên ổn định hơn và lạm phát giảm.

Các công ty tại Mỹ đang vội vàng huy động tiền mặt. Ảnh Financial Times.

Theo Finacial Times, thị trường trái phiếu tại Mỹ đã có tuần bận rộn nhất trong nhiều tháng, với khoảng 2 tỷ USD được bán trong các giao dịch thứ cấp.

Các chủ ngân hàng và nhà đầu tư dự đoán hoạt động như vậy sẽ tiếp tục tăng mạnh do các công ty và cổ đông đang tận dụng thị trường ổn định, với lượng lớn cổ phiếu của các công ty niêm yết được bán ra và lượng bán thứ cấp lớn của các cổ đông cũng tăng trong tuần này.

Lượng phát hành của cả trái phiếu cao cấp lẫn trái phiếu giá trị thấp cũng tăng hơn ba lần so với tuần trước, lần lượt là 45 tỷ USD6 tỷ USD, giúp tuần vừa qua trở thành tuần bận rộn nhất đối với các giao dịch trái phiếu kể từ tháng 6.

Oracle và General Electric Healthcare dẫn đầu trong số những công ty đi vay, lần lượt huy động được 7 tỷ USD8,3 tỷ USD với các giao dịch thu hút nhu cầu mạnh mẽ.

Andy Brenner, Trưởng bộ phận chứng khoán cố định tại NatAlliance cho biết: “Bất kỳ ai muốn tham gia thị trường đều đã tham gia thị trường trong tuần này”.

David Ludwig, Trưởng bộ phần thị trường vốn cổ phần tại Goldman Sachs cho biết: “Chúng tôi khuyên các tổ chức phát hành và người bán nên duy trì sự linh hoạt. Chúng ta đang ở trong giai đoạn chấp nhận thị trường, và những người sẵn sàng hành động nhanh đã đạt được các mục tiêu tài chính".

Công bố chỉ số lạm phát giảm đã khuyến khích các nhà đầu tư mạnh tay hơn. Theo đó, thị trường chứng khoán đạt mức tăng cao nhất trong hơn hai năm trở lại đây. Các công cụ đo lường cũng giảm mức độ rủi ro do hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất trong tương lai.

Công cụ FedWatch của CME cho thấy các nhà giao dịch đang hy vọng trong tháng tới, 81% FED sẽ chỉ tăng 0,5 điểm phần trăm lãi suất. Tuần trước, con số này chỉ ở mức 62%.

Tuy nhiên, mặc dù các điều kiện đầu tư đã được cải thiện, vẫn có không ít người dự đoán điều này sẽ làm thị trường cổ phiếu IPO có thêm nhiều rủi ro hơn.

Giao dịch cổ phiếu hiện hữu có thể được hoàn thành rất nhanh chóng, nhưng IPO thường kéo dài ít nhất một tuần, và nguy cơ bị “trật bánh” rất cao do thị trường đảo chiều quá nhanh.

Craig McCracken, Giám đốc thị trường vốn cổ phần tại Wells Fargo, cho biết: “Chắc chắn các nhà đầu tư đang cân nhắc nhiều lựa chọn khả thi ngay bây giờ, sau khi chỉ số CPI được công bố. Nhưng đối với các cổ phiếu IPO, họ cần những bằng chứng trong một khoảng thời gian dài hơn”.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Giá USD tăng cao, nhiều ngân hàng lãi đậm từ ngoại hối

Trong quý III, phần lớn ngân hàng đều có lãi dương ở hoạt động kinh doanh ngoại hối. Trong đó, nhiều nhà băng đã ghi nhận mức tăng trưởng ba con số ở hoạt động này.

Ủy ban Chứng khoán nêu lý do thị trường giảm mạnh gần đây

Theo UBCK, thị trường chứng khoán Việt biến động mạnh thời gian qua xuất phát từ cả yếu tố trong nước và quốc tế, đồng thời có sự đồng pha với diễn biến trên thị trường thế giới.

Bảo Trung

Bạn có thể quan tâm