Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các bộ trưởng bàn thảo đề xuất cuối cùng của Nhật về TPP 11

Nhật Bản đã đưa ra một gói thoả thuận cuối cùng về TPP 11 để các bộ trưởng có thể bàn thảo thống nhất.

Tại phiên thứ hai của cuộc họp các bộ trưởng TPP sáng nay Ở Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh thông báo phía Nhật đã đưa ra một gói thoả thuận cuối cùng để các bộ trưởng có thể bàn thảo thống nhất một thoả thuận nguyên tắc cho TPP-11.

Phương án này nếu thống nhất sẽ được trình lên cuộc họp các lãnh đạo TPP bên lề APEC dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi, người trình bày gói đề xuất cuối cùng, nói các nhà đàm phán đã có 2 tuần “làm việc rất tích cực” để gói thoả thuận này phản ánh được đề xuất từ tất cả các bên.

dam phan TPP anh 1
Các bộ trưởng liên quan đang gấp rút thảo luận TPP tại Đà Nẵng, bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC. Ảnh: T.Tuấn.

Thừa nhận sự khó khăn của đàm phán ông Toshimitsu Motegi nói: “Thoả thuận này cố gắng làm hài lòng tất cả chúng ta, hay nói cách khác là làm tất cả các bên không hài lòng y như nhau”.

“Đương nhiên tôi hiểu có những thách thức khác nhau cho mỗi nước nhưng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được thoả thuận nguyên tắc ngay tại đây, đưa ra quyết định đúng về thương mại cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản nói. 

Hầu hết bộ trưởng đều rất kín tiếng sau khi rời phòng họp sau 2 tiếng. “Chúng tôi vẫn đang trao đổi… sẽ có đề xuất vào chiều nay”, Bộ trưởng Thương mại Mexico Ildefonso Guajardo nói với báo chí trước khi lên xe.

Bộ trưởng Steven Ciobo của Australia cũng có thông điệp nói: “Cuộc trao đổi rất hiệu quả, nhưng chúng tôi sẽ còn cần trao đổi thêm”. Bộ trưởng Nhật Motegi thì giơ một ngón tay nói: "Thêm một vòng nữa". 

Cuộc họp của trưởng đoàn đàm phán và bộ trưởng TPP-11 thành viên đã diễn ra liên tục từ đầu tuần đến nay khi các bên đều hy vọng có bước tiến quan trọng bên lề cuộc họp APEC lần này.

dam phan TPP anh 2
Bộ trưởng Toshimitsu Motegi của Nhật nói, "Thêm một vòng nữa", sau 2 tiếng đàm phán. Ảnh: Thanh Tuấn. 

Bước ra khỏi phòng họp vào trưa 6/11, Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh, trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam, nói với Zing.vn: "Các trưởng đoàn vẫn đang đàm phán". Ông mỉm cười khi hỏi về khả năng đàm phán sẽ kết thúc trong tuần này. 

Con số các điều khoản được cân nhắc treo gồm khoảng 50 điều sau cuộc đàm phán tại ở Urayasu, ngoại ô Tokyo, kết thúc hôm 1/11. Trong số này gồm 3 mảng chính: các vấn đề pháp lý, quyền sở hữu trí tuệ và các mục khác. 

dam phan TPP anh 3
Bộ trưởng Steven Ciobo của Australia nói: “Cuộc trao đổi rất hiệu quả, nhưng chúng tôi sẽ còn cần trao đổi thêm”.  Ảnh: Thanh Tuấn.

Không giống các hiệp định thương mại tự do trước, TPP có những điều khoản về bảo vệ lao động và môi trường. Việc bỏ các điều khoản này được cho là sẽ đi ngược tinh thần của “hiệp định chất lượng cao” này.

Trong cuộc phỏng vấn với Zing.vn, Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne thừa nhận các bên đang cân nhắc việc “treo” một số điều khoản của hiệp định TPP ban đầu (khi có Mỹ) để 11 thành viên còn lại có thể thông qua hiệp định TPP mới. “Con số gần gần như anh nêu ra”, Bộ trưởng Champagne nói khi Zing nêu 50 điều khoản sẽ được “treo”.

Lãnh đạo Mỹ - Nga sẽ thảo luận vấn đề Triều Tiên tại Đà Nẵng

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga dự kiến hội đàm và thảo luận về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên tại Đà Nẵng trong tuần này.

Bộ trưởng Canada: TPP-11 nên là một hiệp định bao trùm

Theo bộ trưởng thương mại Canada chúng ta không thể giao thương như cách cha ông làm hai thập kỷ trước. Thương mại của thế kỷ 21 cần dựa trên luật lệ và bao trùm hơn.




Thanh Tuấn

Bạn có thể quan tâm