Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các băng đảng ma túy Mexico để mắt tới thị trường Thái Lan

Một quan chức cấp cao Mỹ đã cảnh báo rằng Thái Lan đang lọt vào tầm ngắm của tội phạm ma túy Mexico, nhưng phía Thái Lan cho biết chưa phát hiện bằng chứng về việc này.

Các tập đoàn ma túy Mexico đang bán methamphetamine sang Thái Lan và các nước châu Á khác, theo Earl Hampton, Phó giám đốc Lực lượng đặc nhiệm Liên ngành miền Tây của Mỹ (JIATFW).

Trích dẫn các báo cáo của cơ quan phòng chống ma túy Mỹ, ông Hampton nói rằng các nước châu Á dễ trở thành điểm đến của meth do các băng đảng Mexico sản xuất.

Loại thuốc do Mexico sản xuất tương tự như meth được sản xuất ở các phòng thí nghiệm ma túy dọc biên giới Thái Lan - Myanmar, vì cả hai đều sử dụng một loại tiền chất.

Nói với các phóng viên Thái Lan từ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ tại Hawaii, ông Hampton cho biết Thái Lan vừa là thị trường, vừa là điểm trung chuyển của các băng đảng ma túy, theo Bangkok Post.

bang dang Mexico ban ma tuy vao Thai Lan anh 1
Các băng đảng ma túy Mexico đang để mắt tới thị trường Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post.

Ông Hampton nói rằng JIATFW, có nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy có tổ chức ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát và các cơ quan dân sự Thái Lan để dập tắt việc chế ma túy.

Ông cũng nói rằng Fentanyl, nguyên nhân gây ra các ca tử vong tăng đột biến ở Mỹ, đang bị bán vào Mỹ từ nước ngoài.

Tuy nhiên, Cục Ngăn chặn Ma túy Thái Lan cho hay các bước kiểm tra ban đầu không cho thấy bằng chứng nào về việc các băng đảng Mexico đang buôn lậu ma túy vào Thái Lan.

Giám đốc Cục Ngăn chặn Ma túy Chinnapat Sarasin khẳng định việc buôn lậu ma túy từ Mexico sẽ không có hiệu quả do hiện đã có những địa điểm sản xuất ma túy giá rẻ ở biên giới Thái Lan.

“Tôi nghĩ rằng ma túy Mexico không phải là mối lo ngại so với meth được buôn lậu từ các nước láng giềng”, ông Sarasin nói rằng đó là vấn đề “thâm căn cố đế”.

Trong khi đó, hôm 11/12, cảnh sát Thái tuyên bố bắt giữ 3 nghi phạm ma túy. Trong đó, Magesh Muniandy, quốc tịch Malaysia, bị tóm khi đang vận chuyển ma túy đến quận Hat Yai, thành phố Songkhla. Các nhà điều tra tin rằng các loại ma túy thường được bán dưới dạng thuốc lắc (MDMA) và đang được “bán thử nghiệm” tại đây.

Walmart xin lỗi vì bán áo lạnh 'người tuyết dùng ma túy'

Chuỗi siêu thị Walmart tại Canada đã xin lỗi khi cho phép bày bán áo lạnh với chủ đề Giáng sinh, nhưng lại kèm hình ảnh gây liên tưởng đến ma túy.

TT Duterte khoe vứt xác nhiều trùm ma túy xuống biển và khe núi

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói đã vứt xác của những tên trùm ma túy xuống Vịnh Manila và hồ Laguna. Trước đó, ông từng thừa nhận chính tay giết các nghi phạm.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm